Chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của chính mình cũng bị mất, người đàn ông 'đau xót' phát hiện bị lừa
Sau khi phát hiện bị lừa đảo, nạn nhân lập tức yêu cầu ngân hàng đóng tài khoản và đến cơ quan Công an trình báo.
Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước vừa tiếp nhận đơn trình báo của ông H.H.T. (trú xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú) về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền bằng thủ đoạn giả danh cơ quan Nhà nước, yêu cầu xác thực lại định danh điện tử VNeID 2.
Theo đơn trình báo, khoảng 10h ngày 4/11, một số điện thoại gọi cho ông H.H.T., yêu cầu ông đến Công an huyện làm lại định danh điện tử VNeID. Ông T. nói đang bận sẽ sắp xếp thời gian làm sau.
Lúc sau, đối tượng tiếp tục gọi điện và nói sẽ hỗ trợ ông làm trực tuyến, không phải đến Công an huyện. Đối tượng gửi một đường link vào Zalo ông T. (mạo danh cổng dịch vụ công) và yêu cầu ông đăng nhập, điền thông tin cá nhân. Đồng thời, ông T. cần tải, cài đặt ứng dụng vào điện thoại.
Sau đó, đối tượng hướng dẫn ông T. thực hiện các bước để xác thực lại định danh điện tử như: Đăng nhập, lấy dấu vân tay, chụp hình cá nhân qua ứng dụng… Tiếp đó, người này thông báo dịch vụ này phải đóng phí 12.000 đồng.
Để nộp phí, đối tượng yêu cầu ông T. phải sử dụng tài khoản 2 ngân hàng khác nhau và đăng nhập thông tin số tài khoản, mật khẩu, mã OTP vào đường link trên. Thực hiện xong bước này mới được chuyển khoản nộp phí.
>> Truy tìm Tăng Bình Thảo bị tố lừa đảo hơn 50 tỷ đồng, ai tìm thấy đối tượng báo ngay cho Công an
Ông H.H.T. đến Cơ quan công an trình báo vụ việc. Ảnh: Công an tỉnh Bình Phước |
Ngoài ra, đối tượng yêu cầu tài khoản để nộp phí phải có số dư dưới 200.000 đồng. Nếu nhiều hơn phải chuyển hết tiền qua tài khoản ngân hàng thứ 2.
Lúc này, ông T. nghĩ chuyển từ tài khoản ngân hàng này của mình qua tài khoản ngân hàng khác cũng của mình thì sẽ an toàn. Do đó, với tài khoản dùng để nộp phí (số dư hơn 47 triệu đồng), ông T. đã chuyển hết tiền sang số tài khoản thứ 2 và chỉ để lại 200.000 đồng.
Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, ông T. nhận thấy nhiều điểm đáng nghi. Cụ thể, cơ quan Nhà nước không yêu cầu nộp phí mà phải sử dụng 2 tài khoản ngân hàng; tài khoản nộp phí phải dưới 200.000 đồng, nếu hơn phải chuyển qua tài khoản khác. Đồng thời cũng không yêu cầu phải đăng nhập số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP… lên ứng dụng.
Nghi ngờ bị lừa đảo, ông T. đã điện thoại cho ngân hàng hỏi về thông tin số tiền trong tài khoản ngân hàng thì được trả lời là chủ tài khoản vừa thực hiện 4 lệnh chuyển tiền với số tiền 19,8 triệu đồng.
Ngay lập tức, ông T. đã yêu cầu ngân hàng đóng tài khoản và đến cơ quan Công an trình báo.
Trước sự việc trên, Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với hình thức lừa đảo này. Lực lượng chức năng cho biết chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân; không hướng dẫn qua điện thoại, mạng xã hội. Tất cả các cuộc gọi điện, liên lạc qua các ứng dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo… yêu cầu, hướng dẫn người dân kích hoạt lại VNeID đều là giả mạo với mục đích lừa đảo.
Vì vậy, cơ quan Công an khuyến nghị người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ App Store và CH Play. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ các đường link lạ; không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hay đường link, ứng dụng lạ.
>> Lộ diện 2 đối tượng liên quan vụ nhân viên ngân hàng ở Phú Quốc lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Lộ diện 2 đối tượng liên quan vụ nhân viên ngân hàng ở Phú Quốc lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Truy tìm Tăng Bình Thảo bị tố lừa đảo hơn 50 tỷ đồng, ai tìm thấy đối tượng báo ngay cho Công an