Có quy định tỷ lệ % số người tham gia đối thoại đồng ý thông qua nội quy lao động không?

27-06-2023 14:35|TIẾN VIỆT

Có quy định tỷ lệ % số người tham gia đối thoại đồng ý thông qua nội quy lao động (NQLĐ) không? Nếu có, tỷ lệ này tính trên số người tham gia đối thoại hay tổng số NLĐ làm việc cho NSDLĐ?

bai-11_thumb_500.jpg

Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV Kỳ họp thứ Tám thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020, Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của Bộ luật Lao động năm 2019  (BLLĐ 2019) và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng NQLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Theo quy định tại Điều 63 BLLĐ 2019 thì đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) với người lao động (NLĐ) hoặc tổ chức đại diện NLĐ về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi. NSDLĐ phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ ít nhất 01 năm một lần; khi có yêu cầu của một hoặc các bên và khi có vụ việc quy định điểm c Khoản 2 Điều này. Ban hành NQLĐ là một trong những vụ việc NSDLĐ phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định tại Điều này.

Theo quy định của BLLĐ 2019 thì NQLĐ do NSDLĐ ban hành. Nội dung NQLĐ không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan. NQLĐ bao gồm những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hành sản xuất, kinh doanh của NSDLĐ. Vì vậy, NQLĐ không đòi hỏi phải có một tỷ lệ nhất định NLĐ làm việc trong doanh nghiệp đồng ý thông qua.

Thực hiện đối thoại tại nơi làm việc trong quá trình ban hành NQLĐ, NSDLĐ cần lưu ý một số nội dung sau:

  • NSDLĐ có trách nhiệm gửi văn bản kèm theo nội dung NQLĐ cần tham khảo, trao đổi ý kiến đến các thành viên đại diện tham gia đối thoại của bên NLĐ (Điểm a Khoản 1 Điều 41 NĐ145/2020/NĐ-CP), chứ không phải gửi Ban lãnh đạo (Ban chấp hành) của Tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở như BLLĐ 2012.
  • Căn cứ ý kiến của các tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, nhóm đại diện đối thoại của NLĐ, NSDLĐ tổ chức đối thoại để thảo luận, trao đổi ý kiến, tham vấn, chia sẻ thông tin về những nội dung NSDLĐ đưa ra trong NQLĐ.
  • Diễn biến đối thoại phải được ghi thành biên bản và có chữ ký của đại diện các bên tham gia đối thoại theo quy định.
  • Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ khi kết thúc đối thoại, NSDLĐ có trách nhiệm công bố công khai tại nơi làm việc những nội dung chính của đối thoại đã đạt được về NQLĐ cần ban hành.
  • Biên bản đối thoại tại nơi làm việc khi ban hành nội quy không thuộc hồ sơ đăng ký NQLĐ theo quy định tại Điều 120 BLLĐ2019, song cũng không thay thế cho văn bản góp ý của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở.
  • NSDLĐ cần lưu giữ tại doanh nghiệp biên bản đối thoại cũng như kết quả công khai những nội dung chính của đối thoại về NQLĐ để xuất trình khi cơ quan nhà nước yêu cầu trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp.
  • Trường hợp sửa đổi, bổ sung NQLĐ NSDLĐ cũng phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Đà Nẵng: Người lao động mòn mỏi chờ bàn giao nhà ở xã hội

Hàn Quốc tăng gấp 5 lần chỉ tiêu tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc

Bất động sản nằm trong top ngành nghề giảm tuyển dụng lao động nhiều nhất

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/co-quy-dinh-ty-le-phan-tram-so-nguoi-tham-gia-doi-thoai-dong-y-thong-qua-nqld-khong-246415.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có quy định tỷ lệ % số người tham gia đối thoại đồng ý thông qua nội quy lao động không?
POWERED BY ONECMS & INTECH