Sức khoẻ

Cơ thể rất cần nước nhưng uống theo 7 kiểu này thì lợi bất cập hại, thậm chí là nguy cơ gây ung thư và ngộ độc

Hoàng Giang 13/06/2024 - 09:24

Uống nước đầy đủ và đúng cách rất quan trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống nước thế nào để tốt nhất vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Uống nước là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, nhưng có một số kiểu uống nước có thể gây hại cho cơ thể. Dưới đây là những kiểu uống nước có thể gây hại mà bạn nên tránh:

Không uống nước trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy

Việc uống nước khi vừa thức dậy rất quan trọng để bổ sung lượng nước mất đi trong quá trình trao đổi chất khi ngủ. Thói quen này cũng giúp giảm độ nhớt của máu, thúc đẩy tuần hoàn, và tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như mạch máu não. Dù thói quen uống nước vào buổi sáng rất tốt, nhưng cần chú ý đến lượng nước cơ thể hấp thụ. Uống quá nhiều nước cùng lúc có thể làm loãng máu và tăng gánh nặng cho tim. Tốt nhất, không nên uống quá 150ml nước khi bụng đói. Hãy uống từ từ, từng ngụm nhỏ.

Việc uống nước khi vừa thức dậy rất quan trọng để bổ sung lượng nước mất đi trong quá trình trao đổi chất khi ngủ (Ảnh: Internet)

Việc uống nước khi vừa thức dậy rất quan trọng để bổ sung lượng nước mất đi trong quá trình trao đổi chất khi ngủ (Ảnh: Internet)

Còn vào thời điểm trước khi đi ngủ, nhiều người nghĩ rằng uống nước trước khi đi ngủ sẽ dẫn đến tiểu đêm. Điều này chỉ đúng nếu bạn uống sai cách. Hãy uống một ngụm nước nhỏ khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để bảo vệ sức khỏe.

Uống quá nhiều nước

Việc uống quá nhiều nước (hơn 3 lít mỗi ngày) trong thời gian ngắn có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc nước, gây ra các triệu chứng như: buồn nôn, nôn mửa, chuột rút, nhức đầu, thậm chí là co giật, hôn mê.

Uống nước quá lạnh

Nước lạnh đột ngột vào dạ dày có thể gây co thắt mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến hệ tiêu hóa, dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Nó có thể làm giảm hoạt động của các enzym tiêu hóa, khiến thức ăn khó tiêu hóa hơn, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy.

Ngoài ra, uống nước quá lạnh còn có thể gây ra một số ảnh hưởng khác cho cơ thể như: đau đầu, nghẹn, giảm sức đề kháng

Uống nước quá nóng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc uống đồ uống nóng và nguy cơung thư thực quản, đặc biệt là ở những người thường xuyên uống trà nóng, cà phê nóng hoặc súp nóng.

Nước nóng có thể gây bỏng niêm mạc thực quản, dẫn đến tổn thương tế bào và tăng nguy cơ đột biến gen, là nguyên nhân chính gây ung thư (Ảnh: Internet)

Nước nóng có thể gây bỏng niêm mạc thực quản, dẫn đến tổn thương tế bào và tăng nguy cơ đột biến gen, là nguyên nhân chính gây ung thư (Ảnh: Internet)

Nước nóng có thể gây bỏng niêm mạc thực quản, dẫn đến tổn thương tế bào và tăng nguy cơ đột biến gen, là nguyên nhân chính gây ung thư. Việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ cao có thể gây viêm mãn tính ở thực quản, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tế bào ung thư. Nguy cơ ung thư tăng cao hơn khi nhiệt độ đồ uống cao hơn 65°C.

Theo các chuyên gia y tế, nhiệt độ nước uống tốt nhất cho cơ thể là từ 20°C đến 37°C.

Uống nước ngay sau khi ăn

Khi bạn ăn, dạ dày tiết ra dịch tiêu hóa để phân hủy thức ăn thành các chất dinh dưỡng nhỏ hơn mà cơ thể có thể hấp thụ. Uống nước ngay sau khi ăn có thể làm loãng dịch tiêu hóa này, khiến nó ít hiệu quả hơn trong việc phân hủy thức ăn.

Việc tiêu hóa thức ăn chậm lại có thể dẫn đến một số vấn đề như đầy bụng, khó tiêu, giảm hấp thu chất dinh dưỡng,..

Uống trà hoặc nước ngọt thay cho nước lọc

Nhiều người Việt có thói quen uống trà hoặc nước ngọt vào bữa sáng. Tuy nhiên, việc lựa chọn đồ uống này có thể tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là thận và gan.

Trà đặc chứa hàm lượng fluorua cao, nếu uống thường xuyên, đặc biệt là khi bụng đói, có thể gây hại cho thận - cơ quan bài tiết chính của fluorua. Khi lượng fluorua nạp vào vượt quá khả năng bài tiết của thận, nó sẽ tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng thận.

Nhiều người Việt có thói quen uống trà hoặc nước ngọt vào bữa sáng. Tuy nhiên, việc lựa chọn đồ uống này có thể tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là thận và gan (Ảnh minh họa: Internet)

Nhiều người Việt có thói quen uống trà hoặc nước ngọt vào bữa sáng. Tuy nhiên, việc lựa chọn đồ uống này có thể tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là thận và gan (Ảnh minh họa: Internet)

Nước ngọt chứa nhiều chất độc hại và lượng đường cao, buộc thận phải hoạt động nhiều hơn để lọc và bài tiết, ảnh hưởng lâu dài đến chức năng của cơ quan này. Uống nhiều nước ngọt có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, dẫn đến bệnh gút, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Chỉ uống nước khi đã khát

Thói quen này làm cho cơ thể bị thiếu nước, gây ra tình trạng mất tỉnh táo, dễ bị kích động, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi và hạ đường huyết. Nếu hành động này lặp lại thường xuyên trong thời gian dài, nguy cơ mắc sỏi thận sẽ tăng lên.

(Ảnh: Internet)

(Ảnh: Internet)

Tốt nhất, hãy bổ sung khoảng 100ml nước mỗi 20 phút.

Cách uống nước tốt cho cơ thể

Uống nước đầy đủ và đúng cách rất quan trọng cho sức khỏe. Nước giúp cơ thể hoạt động bình thường, hỗ trợ các chức năng thiết yếu như: điều hòa thân nhiệt, vận chuyển chất dinh dưỡng, loại bỏ độc tố, bôi trơn khớp,...

Tuy nhiên, uống nước thế nào là tốt nhất vẫn là thắc mắc của nhiều người. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có thể uống nước đúng cách và hiệu quả:

Lượng nước:

Nhu cầu nước mỗi ngày của mỗi người khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động thể chất, điều kiện khí hậu,...Trung bình, một người trưởng thành khỏe mạnh nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, tương đương 8 ly nước. Bạn có thể điều chỉnh lượng nước dựa theo cảm giác khát của cơ thể, màu sắc nước tiểu (nên có màu vàng nhạt) và tình trạng sức khỏe.

Thời điểm:

Nên uống nước thường xuyên trong ngày, không đợi đến khi khát mới uống. Một số thời điểm tốt để uống nước bao gồm:

  • Sau khi ngủ dậy
  • 30 phút trước bữa ăn
  • 2 tiếng sau bữa ăn
  • Khi tập thể dục
  • Trước khi đi ngủ

Tránh uống quá nhiều nước trước hoặc trong khi ăn vì có thể làm loãng dịch tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng.

Cách uống:

Nên uống từng ngụm nhỏ, không nên uống nhiều một lúc. Bạn có thể uống nước lọc, trà thảo mộc, nước trái cây (không đường) hoặc các loại nước khác tốt cho sức khỏe. Hãy tránh uống nước ngọt, nước có ga, đồ uống chứa cồn vì những loại đồ uống này có thể gây hại cho sức khỏe.

Tổng hợp

>> Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện

7 thói quen cực xấu sau khi thức dậy gây hại cơ thể, ‘bòn rút’ tuổi thọ, nhiều người Việt không hay biết mà vẫn thường xuyên làm

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/co-the-rat-can-nuoc-nhung-uong-theo-7-kieu-nay-thi-loi-bat-cap-hai-tham-chi-la-nguy-co-gay-ung-thu-va-ngo-doc-d124956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cơ thể rất cần nước nhưng uống theo 7 kiểu này thì lợi bất cập hại, thậm chí là nguy cơ gây ung thư và ngộ độc
POWERED BY ONECMS & INTECH