Tài chính Ngân hàng

Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gửi link cài phần mềm làm căn cước

Hoàng Hiếu 01/10/2024 - 20:40

Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của cuộc gọi lạ.

Ngày 30/9, Công an TP Hà Nội thông báo rằng Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang tiến hành điều tra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này là giả danh cán bộ công an và yêu cầu người dân cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo để làm căn cước.

Cụ thể, các đối tượng gọi điện, tự xưng là cán bộ công an hoặc cảnh sát khu vực, yêu cầu người dân tải ứng dụng trên điện thoại để thực hiện thủ tục cấp căn cước trực tuyến.

Ngay khi người dân cài đặt phần mềm, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng cùng các ứng dụng thanh toán có trên thiết bị.

Một trong những nạn nhân gần đây, anh Phạm Văn P (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), đã nhận cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu cài đặt phần mềm làm căn cước cho con.

Sau khi nhận đường link cài đặt phần mềm giả mạo, anh P đã quét mã QR để xác thực nhưng phát hiện máy bị treo. Khi khởi động lại, anh phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất hơn 500 triệu đồng. Ngay sau đó, anh đã đến Công an phường Trung Hòa để trình báo.

Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gửi link cài phần mềm làm căn cước

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công, nguồn: Internet

Trước đó, vào ngày 23/9, Công an huyện Đan Phượng cũng đã điều tra một vụ lừa đảo tương tự. Nạn nhân là chị V (SN 1982, trú tại Tân Lập, huyện Đan Phượng) đã nhận cuộc gọi từ một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu cài đặt ứng dụng VNeID. Sau khi cài đặt và thực hiện các yêu cầu chuyển tiền, chị phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 1 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, mặc dù thủ đoạn này không mới, nhưng vẫn còn nhiều người rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo công nghệ cao. Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP tài khoản ngân hàng, hoặc cài đặt phần mềm theo yêu cầu của những cuộc gọi lạ.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân tuyệt đối không cài đặt phần mềm theo yêu cầu của các đối tượng lạ. Nếu đã cài đặt phần mềm giả mạo, người dùng có nguy cơ cao bị chiếm quyền điều khiển điện thoại và mất tiền từ tài khoản.

Người dân nên chủ động tìm hiểu thông tin về việc làm căn cước qua các cơ quan công an địa phương hoặc các phòng quản lý hành chính. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật.

>>Giả danh nhân viên ngân hàng lừa rút tiền qua thẻ tín dụng, một người nhận án nặng

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thẻ tín dụng hoàn toàn mới

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-canh-bao-thu-doan-lua-dao-gui-link-cai-phan-mem-lam-can-cuoc-251253.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gửi link cài phần mềm làm căn cước
POWERED BY ONECMS & INTECH