Quốc tế

Công ty kẹo nhỏ bé nhưng giúp Warren Buffett lãi 8.000%, được ông gọi là 'công việc kinh doanh trong mơ'

Quỳnh Vân 22/12/2023 - 20:17

Buffett đã trả 25 triệu USD để mua lại See's Candies cách đây 50 năm và kiếm được mức lợi suất hơn 8.000% kể từ đó.

Tỷ phú Warren Buffett đã chi hàng tỷ USD mua cổ phần tại các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Coca Cola, Kraft Heinz và các tên tuổi quen thuộc khác. Vậy nhưng See's Candies, một công ty bán sôcôla đóng hộp ở California, mới là thương vụ ưng ý nhất của chuyên gia đầu tư này.

Buffett thường xuyên khen ngợi See's kể từ khi mua nó vào năm 1972. “Nhà hiền triết xứ Omaha” ca ngợi lợi nhuận tài chính vượt trội của See, lẫn nhu cầu vốn ít tốn kém, khả năng kinh tế, dàn nhân sự chất lượng và bản thân sôcôla của hãng.

Business Insider chỉ ra 5 ưu điểm nổi trội của See's Candies.

thiet20bi20an20do20tham20hiem20mat20trang2c20be20mat20mat20trang20-ani-1702820241304-170282024205310-2-.jpg
Một hộp See's Candy phiên bản giới hạn. Ảnh: Markets Insider

Lợi suất 8.000%

Có lẽ lý do lớn nhất khiến Buffett yêu thích See's Candies là lợi nhuận khổng lồ mà ông kiếm được từ khoản đầu tư của mình: tăng trưởng 8.000% kể từ năm 1972.

Tại ĐHCĐ thường niên của Berkshire năm 2019, Buffett cho biết: "Chúng tôi đã đổ 25 triệu USD vào đây và giờ thì See's Candies mang lại khoản thu nhập trước thuế hơn 2 tỷ USD".

Trước khi về tay Buffett, See's đang ở có doanh thu hàng năm ở mức 30 triệu USD và thu nhập trước thuế chưa đến 5 triệu USD. Còn theo số liệu mới nhất, hãng chứng kiến doanh thu tăng vọt lên hơn 380 triệu USD và thu về 80 triệu USD lợi nhuận.

Đặc biệt, Buffett có thể sẽ rất biết ơn hàng tỷ USD mà See's mang lại cho ông khi mà ông đã "mặc cả" khá nhiều trong thương vụ này. Trong lá thư gửi cổ đông năm 2007, ông viết rằng: "Bên bán muốn mức giá 30 triệu USD, nhưng tôi cương quyết không trả cao hơn 25 triệu USD. May mắn là họ đã đồng ý, nếu không tôi đã bỏ qua cơ hội kiếm lời. 2 tỷ USD sẽ rơi vào túi người khác".

"Con bò tiền mặt bằng sôcôla"

Một điểm mà Buffett tâm đắc ở See's là công ty này cần rất ít vốn. Vị tỷ phú viết trong lá thư gửi cổ đông năm 2007 rằng việc bán sôcôla thu tiền mặt có nghĩa là doanh nghiệp sẽ có doanh thu ngay lập tức. Cùng với chu kỳ sản xuất và phân phối ngắn sẽ giảm thiểu số vốn bị giữ trong hàng tồn kho.

See's chỉ cần 40 triệu USD đầu tư từ Berkshire Hathaway để tạo lợi nhuận lên tới 2 tỷ USD cho tập đoàn. Từ đó biến hãng trở thành nguồn vốn cung cấp tiền cho các dự án kinh doanh khác của Buffett, và chính các dự án này sẽ lại tiếp tục tạo ra lợi nhuận lớn có thể phân phối tiếp đến những doanh nghiệp khác.

ap_seescandy.jpg
Warren Buffett làm thử bánh kẹo trong một đợt quảng bá nhãn hàng. Ảnh: Facebook See Candies

Lòng trung thành với thương hiệu

Hai trong số những lợi thế cạnh tranh chính của See's là độ nổi tiếng và lượng khách hàng trung thành, qua đó giúp hãng dễ dàng tăng giá bán và khó bị đối thủ đánh cắp hoạt động kinh doanh.

Buffett cho biết See's có "danh tiếng rộng rãi với người tiêu dùng dựa trên vô số trải nghiệm thú vị mà họ có được với cả sản phẩm và nhân sự".

Ông nói thêm, hình ảnh thương hiệu hấp dẫn cho phép công ty định giá bán dựa trên giá trị của sản phẩm đối với khách hàng, chứ không phải chi phí sản xuất. Không có gì đáng ngạc nhiên khi sôcôla của See's đã tăng giá từ dưới 2 USD một pound vào năm 1972 lên hơn 20 USD.

Đội ngũ nhân viên chất lượng

Buffett cũng hay dành lời khen cho ban quản lý và nhân viên cửa hàng của See's.

Chuck Huggins, người có “tình yêu to lớn dành cho khách hàng và thương hiệu”, đã được Buffett giao cho nhiệm vụ phụ trách See’s sau khi khi ông mua lại hãng.

Trong suốt 34 năm Chuck làm việc tại đây, See Candies đã chứng kiến lợi nhuận tăng gấp 10 lần.

Thậm chí, Warren còn nói với các nhà đầu tư vào năm 1987 rằng: “Từ những gì chúng tôi có thể tìm hiểu, hầu như không ai ngoài See's có lợi nhuận đáng kể trong những năm gần đây từ hoạt động của cửa hàng kẹo”.

da711906-9ae5-45cc-8326-1f85e74228e2_1000x665.jpg
Một chi nhánh của See Candies trong trung tâm thương mại. Ảnh: Getty Images

Ông khẳng định thành tích của Chuck tại See's không phải do thị trường ngành đang tăng mà thay vào đó, là nhờ màn thể hiện độc nhất vô nhị của Huggins.

Mặc dù vị quản lí này là người đóng vai trò quan trọng trong thành công của See's, nhưng việc ông nghỉ hưu vào năm 2006 không làm suy giảm sức hút của hãng sôcôla này.

Người kế nhiệm ông, Brad Kinstler, đã “đưa công ty lên tầm cao mới”, như Buffett cho biết trong báo cáo năm 2011.

Sức hút từ chính sôcôla

Việc Buffett thích ăn sôcôla của See's có thể là một yếu tố khác khiến ông yêu thích nhãn hiệu này. Được biết sản phẩm của See's Candies thường được bày bán tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong nhiều năm.

Trên thực tế, những người tham dự đã tiêu thụ hơn 13.400 sản phẩm của hãng trong năm 2013.

>> Quốc gia nhỏ bé ít ai biết đến nhưng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được Warren Buffett đặt cược sẽ trở thành siêu cường dầu mỏ

3 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo chiếm gần 50% danh mục đầu tư của Warren Buffett

Warren Buffett bán 28,7 tỷ USD cổ phiếu, gióng lên hồi chuông cảnh báo về nền kinh tế Mỹ

Warren Buffett kiếm được 37 triệu USD mỗi ngày

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-keo-nho-be-nhung-giup-warren-buffett-lai-8000-duoc-ong-goi-la-cong-viec-kinh-doanh-trong-mo-216692.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty kẹo nhỏ bé nhưng giúp Warren Buffett lãi 8.000%, được ông gọi là 'công việc kinh doanh trong mơ'
POWERED BY ONECMS & INTECH