Công ty nhà THACO đề xuất làm tuyến đường xuyên rừng 22.600 tỷ đồng
UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Công ty Đại Quang Minh về dự án tuyến đường dài hơn 61km kết nối Đồng Xoài với Vành đai 4 – TP. HCM, tổng vốn đầu tư hơn 22.600 tỷ đồng, kỳ vọng khởi công năm 2026.
Thông tin từ Báo Đồng Nai, ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành và nhà đầu tư CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - thuộc Tập đoàn Trường Hải (THACO) để nghe báo cáo đề xuất phương án đầu tư dự án Tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TP. HCM qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà và tuyến nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - TP. HCM.
![]() |
Hỉnh ảnh tại buổi làm việc (Nguồn: Báo Đồng Nai) |
Theo nhà đầu tư, dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 61km, cấp hạng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Trong giai đoạn 1, mặt cắt ngang tuyến đường rộng 20,5m có 4 làn xe; giai đoạn hoàn thiện mặt cắt ngang tuyến đường mở rộng lên 34,5m, 8 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 22.600 tỷ đồng.
Về phương án đầu tư, Đại Quang Minh đề xuất chia dự án thành 4 dự án thành phần.
- Thành phần 1, đầu tư xây dựng cầu cạn vượt qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, dài khoảng 13km, điểm đầu kết nối cầu Mã Đà (xã Trị An), điểm cuối tại điểm giao với đường tỉnh 761 (xã Trị An).
- Thành phần 2, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu cạn đến đường Vành đai 4 - TP. HCM, dài khoảng 31,5km, điểm đầu kết nối với Thành phần 1, điểm cuối tại nút giao đường Vành đai 4 - TP.HCM (xã Tân An).
- Thành phần 3, nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753, dài khoảng 16,7km, điểm đầu tại vị trí giao với đường Đồng Phú - Bình Dương (xã Tân Lợi), điểm cuối kết nối cầu Mã Đà.
- Thành phần 4, giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án.
Trong đó, đối với các dự án Thành phần 2, 3, 4, nhà đầu tư đề xuất thực hiện đầu tư công. Riêng Thành phần 1 có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, Đại Quang Minh đề xuất thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT bằng quỹ đất.
![]() |
Tuyến đường xuyên rừng, đi qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Ảnh minh họa) |
Nếu được chấp thuận làm nhà đầu tư dự án, doanh nghiệp sẽ khởi công dự án vào cuối năm 2026. Khi hoàn thành, dự án sẽ sẽ rút ngắn quãng đường di chuyển từ phường Đồng Xoài đến phường Trấn Biên khoảng 13km so với các tuyến đường hiện hữu, từ đó giảm thời gian di chuyển còn 1 - 1,5 giờ.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đánh giá dự án sẽ là trục giao thông xương sống của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, tuyến đường này sẽ đóng vai trò kết nối khu vực Tây Nguyên với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải. Do đó, đối với Đại Quang Minh, ngoài việc đề xuất thực hiện Thành phần 1 theo hình thức PPP, hợp đồng BT, doanh nghiệp cần xem xét, đề xuất thêm các hình thức hợp đồng khác.
Ông Hồ Văn Hà đề nghị nhà đầu tư khởi công dự án trong quý II/2026, rút ngắn so với kế hoạch.