Chứng khoán

Cuộc chiến nhóm bán lẻ: Dấu ấn cổ phiếu của doanh nghiệp “1 mình 1 đường”

Lan Phương 13/09/2023 17:16

Với kỳ vọng về sự hồi phục trong những tháng cuối năm, cổ phiếu bán lẻ (DGW, PET, MWG, FRT) ghi nhận đà tăng mạnh bất chấp các nhịp điều chỉnh của thị trường. Nổi bật nhất là Digiworld với mức tăng 26,5% sau hơn 2 tuần giao dịch.

Lao đao cuộc chiến hạ giá, rẻ có quyết định thành bại?

Lạm phát bùng nổ vào cuối năm 2022, giá các loại hàng hoá lên cao khiến chỉ số tiêu dùng trên toàn cầu giảm sút, đặc biệt là ở các mặt hàng không thiết yếu. Điều này trực tiếp đẩy các doanh nghiệp bán lẻ vào tình thế khó khăn khi sản liêu tiêu thụ giảm mạnh. Thậm chí giai đoạn quý 4/2022 - 1/2023 được các chuyên gia ví như “mùa đông” của ngành hàng tiêu dùng.

Vì vậy, để kích cầu, không ít doanh nghiệp bán lẻ hàng công nghệ phải chạy theo cuộc chiến giảm giá với khẩu hiệu "giá rẻ quá", "rẻ hơn cả rẻ quá" hay "rẻ hơn các loại rẻ"…

Hồi tháng 4/2023, không lâu sau tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG rằng sẽ sớm chấm dứt thời kỳ bán giá cao hơn đối thủ và bắt đầu một cuộc chiến dài hơi khiến đối thủ phải “rên xiết”, Thế Giới Di Động đã mở màn chiến lược quảng cáo với thông điệp “Giá rẻ quá”. Trong đó, tivi, hàng điện gia dụng giảm sốc đến 50%, đồng thời cũng giảm giá mạnh các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là các dòng sản phẩm iPhone.

Chạy đua với Thế Giới Di Động, FRT cũng công bố loạt khuyến mại nhằm giữ thị phần bán lẻ các sản phẩm công nghệ thông tin và điện tử gia dụng (ICT & CE).

Cuộc chiến nhóm bán lẻ: Dấu ấn cổ phiếu của doanh nghiệp “1 mình 1 đường”

Tuy nhiên, hai tháng sau khi cuộc chiến giá rẻ bùng nổ, chiến lược hạ giá cạnh tranh bắt đầu bộc lộ dần việc "đây không phải là bài toán hay". Hệ quả dễ thấy là nhiều đơn vị ngậm ngùi ghi nhận mức lợi nhuận giảm sâu hay thậm chí lỗ kỷ lục dù doanh thu vẫn tăng trưởng. Thực tế, giảm giá hàng loạt sản phẩm thì lợi nhuận của doanh nghiệp rất khó để tăng.

Trước đó, nêu quan điểm về cuộc chiến giá rẻ giữa các chuỗi bán lẻ công nghệ, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế Giới Số - Digiworld (DGW) từng nói rằng sự cạnh tranh về giá từ các đơn vị bán lẻ không phải tín hiệu tích cực trong ngành.

"Có thể nói cạnh tranh về giá là một cuộc chiến mà không ai có lợi cả. Mỗi một nhà bán lẻ sẽ có mục tiêu về giá khác nhau nhưng tôi tin chắc cuộc cạnh tranh về giá sẽ không phải là mãi mãi, sẽ phải có điểm dừng".

Cuộc chiến nhóm bán lẻ: Dấu ấn cổ phiếu của doanh nghiệp “1 mình 1 đường”
Digiworld hồi phục đáng kể so với quý 1/2023

Đáng chú ý, Digiworld - doanh nghiệp duy nhất trên sàn không phải tham gia cuộc chiến giá đồng thời cũng là đơn vị ghi nhận sự tích cực trong quý 2 vừa qua (hồi phục mạnh so với quý 1) với 83 tỷ đồng lãi ròng. Trong khi đó, MWG báo lợi nhuận quý 2/2023 về đáy kể từ khi niêm yết, FRT lỗ 200 tỷ đồng còn PET lãi vỏn vẹn 3,3 tỷ đồng.

Khẳng định ít bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá, cổ phiếu DGW bứt phá

Tại Hội thảo Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS & SSI tổ chức gần đây, các nhà đầu tư đã bày tỏ sự quan tâm về các hợp đồng phân phối, tốc độ phục hồi hồi của nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu, tác động của đồng USD tăng giá, và sự điều chỉnh của chi phí đi vay đối với triển vọng hoạt động kinh doanh DGW.

Đại diện công ty khẳng định tác động của cuộc chiến cạnh tranh về giá hiện nay giữa các nhà phân phối sản phẩm công nghệ, điện máy hiện nay đối với Digiworld ít nghiêm trọng hơn so với các doanh nghiệp bán lẻ khác. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp này phải chịu chi phí cố định, gồm tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác tại cửa hàng cao hơn so với Digiworld.

Cuộc chiến nhóm bán lẻ: Dấu ấn cổ phiếu của doanh nghiệp “1 mình 1 đường”

Trên thị trường, nhóm bán lẻ ghi nhận tín hiệu tích cực kể từ những ngày cuối tháng 8 (21/8) đến nay trong đó DGW dẫn đầu đà tăng với mức tăng 26,5%. Theo sau là PET với 24,2%; MWG (+17,35%) và FRT (+16,9%).

Hải Phát (HPX): Sau PSI, TCBS muốn bán giải chấp 2,67 triệu cổ phiếu của ông Đỗ Quý Hải

Một cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư công phát tín hiệu mua với tỷ suất lợi nhuận 13%

“Mùa tiêu dùng” cận kề, 2 cổ phiếu bán lẻ vào tầm ngắm chuyên gia

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-chien-nhom-ban-le-dau-an-co-phieu-cua-doanh-nghiep-1-minh-1-duong-200580.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9jm2DZ
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc chiến nhóm bán lẻ: Dấu ấn cổ phiếu của doanh nghiệp “1 mình 1 đường”
POWERED BY ONECMS & INTECH