Đất nghĩa trang đắt gấp đôi giá nhà ở, bất động sản 'cõi âm' chưa bao giờ hết 'sốt'

23-03-2024 06:29|Chi Chi

Tại đất nước có dân số lớn nhất thế giới, đất nghĩa trang ở khu vực đô thị trong suốt nhiều năm qua luôn duy trì ở mức gấp đôi đất nhà ở.

Đất nghĩa trang vượt giá nhà ở nhiều năm liền

Theo thống kê của truyền thông Trung Quốc, trong suốt nhiều năm qua, giá đất nghĩa trang tại các đô thị của nước này luôn ở ngưỡng rất cao. Năm 2017, giá đất nghĩa trang ở Thượng Hải đã vượt giá nhà gấp 4 lần. Tại Thiên Tân, năm 2021, giá đất nghĩa trang trung bình là 26.000 nhân dân tệ/m2 trong khi giá nhà ở thành phố này là 19.000 NDT/m2.

Đất nghĩa trang ở Trung Quốc nhiều năm qua đều cao gấp nhiều lần giá nhà ở

Đất nghĩa trang ở Trung Quốc nhiều năm qua đều cao gấp nhiều lần giá nhà ở

Năm 2020, các số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc cũng cho thấy, mỗi mét vuông đất nghĩa trang là 112.000 NDT, đắt gấp đôi so với mức 56.000 NDT mỗi mét vuông căn hộ tại TP. Thâm Quyến.

Còn trong năm 2023, giá đất nghĩa trang tại Thâm Quyến bỗng dưng "sốt xình xịch" với mức giá "trên trời" là 350.000 NDT/m2 (tức trên 1,1 tỷ đồng/m2). Trong khi năm 2016, mức giá đất nghĩa trang của thành phố này là 30.000 NDT (205 triệu đồng/m2).

Với tình hình này, các chuyên gia bất động sản Trung Quốc đánh giá, "cơn sốt" về bất động sản "cõi âm" vẫn sẽ còn tồn tại ở nước này trong nhiều năm tới khi quan niệm "nhập thổ vi an" tức người chết phải được yên nghỉ dưới lòng đất. Trong khi đó, quỹ đất nghĩa trang ngày càng hạn hẹp.

Giải pháp của chính phủ Trung Quốc cho "cơn sốt" đất nghĩa trang

Để giảm thiểu áp lực thiếu đất nghĩa trang ở Trung Quốc, nhiều chủ đầu tư đã cho xây dựng và rao bán bất động sản nghĩa trang mà cụ thể là đất mộ công khai, đồng thời thiết lập các khoản vay mua đất nghĩa trang có ưu đãi để thu hút người dân.

Bên cạnh đó, chính quyền Trung Quốc cũng ra quyết định thay đổi phương thức địa táng (chôn dưới đất) thành hỏa táng (hỏa thiêu) và quy định diện tích mộ đơn hoặc đôi để chôn cất tro cốt không được vượt quá 1m2. Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn người dân vẫn muốn được "toàn thây" khi về nơi cực lạc hơn nên vẫn ráo riết mua đất nghĩa trang, khiến giá của loại hình bất động sản này đã cao nay lại cao hơn.

Một nghĩa trang kỹ thuật số tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Một nghĩa trang kỹ thuật số tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Một biện pháp khác cũng đang được đất nước tỷ dân này áp dụng để "hạ nhiệt" đất nghĩa trang, đó là khuyến khích mọi người để tang người thân trong các không gian kỹ thuật số thay vì các địa điểm chôn cất truyền thống. Theo kế hoạch, đến năm 2035, Trung Quốc giảm 70% diện tích sử dụng đất của các nghĩa trang công cộng.

Với sự phát triển của công nghệ, quốc gia này đẩy mạnh hình thức "chôn cất xanh", trong đó tro cốt của người quá cố được chôn cất miễn phí mà không cần bia mộ. Người thân của họ nhận được một tấm bảng tưởng niệm chứa mã QR, nơi họ có thể quét để đọc thông tin về người đã khuất.

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng tài trợ các chương trình khuyến khích các gia đình rải tro của người quá cố trên biển thay vì chôn cất trong nghĩa trang hay khu đất riêng.

> > 'Hot trend' mới nổi mang tên đất nghĩa trang: Giá thế nào mà lại thu hút khách?

Sân bay được 'sinh ra' trong thời kháng chiến chống Pháp: Trở thành 'cầu nối' thiết yếu của nền kinh tế Tây Bắc

Cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc được rót thêm 8.000 tỷ đồng nâng cấp quy mô

Hiện trạng sân vận động Chi Lăng sau bản án của ‘đại gia’ Phạm Công Danh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dat-nghia-trang-dat-gap-doi-gia-nha-o-bat-dong-san-coi-am-chua-bao-gio-het-sot-d118670.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đất nghĩa trang đắt gấp đôi giá nhà ở, bất động sản 'cõi âm' chưa bao giờ hết 'sốt'
POWERED BY ONECMS & INTECH