Đầu tư cổ phiếu ngành nào thời lạm phát?

07-05-2022 17:47|Hưng Nghĩa

Để đối phó với lạm phát cao, giữa tuần qua (4/5/2022), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất quỹ liên bang thêm nửa điểm phần trăm, mức tăng cao nhất trong 22 năm.

Để đối phó với lạm phát cao, giữa tuần qua (4/5/2022), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất quỹ liên bang thêm nửa điểm phần trăm, mức tăng cao nhất trong 22 năm.

Kể từ khi FED tăng lãi suất vào tháng 3 năm nay, dự kiến ​​có tới 6 lần tăng lãi suất trong cả năm 2022. Động thái từ FED được nhận định sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới trong thời gian tới.

Chia sẻ mới đây về cơ hội đầu tư trong giai đoạn lạm phát, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Đầu tư và Phân tích thị trường Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết, lạm phát hay lãi suất chỉ tác động một phần vào doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp mới là quan trọng

Theo vị chuyên gia này, nếu doanh nghiệp duy trì được mức tăng trưởng 10 - 20% thì vẫn bù được mức tăng lạm phát hay lãi suất. Do đó, giai đoạn hiện tại, các nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu mà doanh nghiệp có sức khỏe tốt, mức tăng trưởng ổn định và bền vững.

Theo ông Nam, “thực tế là thời gian qua, nhiều cổ phiếu đã tăng trưởng đã cao nên cần có sự điều chỉnh, bù đắp và chuẩn bị cho giai đoạn mới”. Các nhóm ngành logistics, nông sản, thủy hải sản được vị chuyên gia đánh giá vẫn rất tiềm năng bởi phục vụ nhu cầu thiết yếu ở trong nước và khả năng xuất khẩu tốt.

Theo quan điểm của ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán AIS, dù ảnh hưởng của lạm phát (cả ở phạm vi toàn cầu) là có thật song dường như các nhà đầu tư đang cường điệu hóa lạm phát.

Theo ông Kiên, cần nhìn nhận rằng lạm phát thực tế đang chịu ảnh hưởng từ xung đột địa chính trị, khiến lượng cung hàng ra thế giới như dầu thô, khí đốt và một số nguyên liệu cơ bản khác bị khan hiếm và tăng giá, dẫn đến hàng loạt các mặt hàng khác bị tăng giá theo.

Vị này cho biết, do chuỗi cung ứng bị ách tắc nên Việt Nam có “nhập khẩu lạm phát” nhưng không nhiều, mức tăng lạm phát ở Việt Nam là không đáng kể. Nhà đầu tư không cần quá lo lắng về vấn đề này khi lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát và Việt Nam có dư địa để triển khai các chính sách tiền tệ với mặt bằng lãi suất cho vay thấp và chính sách tài khóa ổn định.

Trên thực tế, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đang rất tích cực. Năm 2021 và quý I/2022 là giai đoạn cực kỳ thành công của các doanh nghiệp xuất khẩu điện tử, điện lạnh, dệt may, đồ gỗ, thủy sản…, đặc biệt là ngành thủy sản, khi giá trị xuất khẩu đạt kỷ lục.

Trong bối cảnh cả thế giới chống chọi dịch bệnh, ngành thủy sản Việt Nam vẫn thắng lớn ở nhiều thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

“Năm nay, Chính phủ sẽ đẩy mạnh phục hồi kinh tế và hỗ trợ tốt cho xuất khẩu. Vấn đề duy nhất cần quan tâm với các ngành này là câu chuyện thiếu nhân công, chứ không nằm ở các đơn hàng”, ông Kiên nhận xét.

Nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào Fed, chứng khoán Mỹ tăng chóng mặt

Vô lý giá vàng: Thế giới giảm, NHNN đấu thầu tăng cung, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

Giá vàng hôm nay 3/5/2024 giảm, mất mốc 2.300 USD/ounce

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-co-phieu-nganh-nao-thoi-lam-phat-125835.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư cổ phiếu ngành nào thời lạm phát?
POWERED BY ONECMS & INTECH