Đầu tư theo triển vọng kinh doanh - KBC, NTC, SIP nhiều điểm sáng

20-07-2023 07:57|Băng Băng

Triển vọng đầu tư cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp trong năm nay tập trung vào doanh nghiệp có: quỹ đất sạch; tài chính lành mạnh, vay nợ thấp như KBC, NTC, SIP.

Tại báo cáo ngày 18/7 về tiềm năng tăng trưởng bất động sản khu công nghiệp, Chứng khoán MB (MBS) đã đưa khuyến nghị tích cực với cổ phiếu KBC, NTC, SIP.

Đầu tư theo triển vọng kinh doanh - KBC, NTC, SIP nhiều điểm sáng
Nguồn: MBS

Nhóm phân tích nhận định động lực cho mảng BĐS KCN vẫn đến từ tăng trưởng FDI giải ngân và đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. MBS kỳ vọng dòng vốn FDI sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2023 nhờ các tập đoàn lớn như Foxconn, P&G, Intel hay nhiều công ty từ Hàn Quốc, Đài Loan đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Theo MBS, Nghị định 35/2022 được ban hành cũng sẽ góp phần đơn giản hoá các thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 4 – giai đoạn 1, Vành đai 3 – TPHCM được đầu tư giúp kết nối các vùng lân cận với khu vực

trung tâm, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tới các KCN.

Từ đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp ở miền Bắc sẽ hưởng lợi nhiều từ nguồn vốn FDI tăng mạnh và chuyển dịch của nhà xưởng nhờ vị trí chiến lược (gần Trung Quốc), cơ sở hạ tầng tốt, chi phí thuê thấp hơn và nguồn đất sạch lớn hơn so với khu vực miền Nam. Đối với các tỉnh phía Nam, chúng tôi kỳ vọng vào tỉnh Bình Dương do vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng phát triển và lượng đất có sẵn mới.

Do vậy, triển vọng đầu tư cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp trong năm nay sẽ tập trung vào doanh nghiệp có: (1) Quỹ đất sạch đảm bảo cho thuê trong dài hạn, vị trí thuận lợi, được đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông; (2) Tình hình tài chính lành mạnh, vay nợ thấp. Trên cơ sở đó, MBS khuyến nghị cổ phiếu như: KBC, NTC, SIP.

Đầu tư theo triển vọng kinh doanh - KBC, NTC, SIP nhiều điểm sáng
Nguồn: MBS

Kinh Bắc (KBC)

Năm 2023, KBC sẽ bàn giao diện tích 45ha đất thuê cho Foxconn – đối tác sản xuất iPhone cho Apple – có giá trị hợp đồng là 62.5 triệu USD. MBS kỳ vọng KBC sẽ ghi nhận doanh thu cho diện tích thuê còn lại trong năm 2024.

Ngoài ra, KBC đang phát triển một số dự án mới tại Long An, Hải Phòng, Hưng Yên, sẽ là dự án gối đầu cho công ty trong thời gian tới.

Về cổ tức, KBC dự kiến chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 20%.

Nam Tân Uyên (NTC)

Tỉnh Bình Dương đã cho phép NTC thuê đất đối với dự án Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 có diện tích 345 ha. Đây được kỳ vọng là động lực tăng trưởng cho công ty trong dài hạn. Dự kiến dự án bắt đầu cho thuê đất vào đầu năm 2024.

NTC dự kiến chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 80% và dự kiến chuyển sàn sang HOSE. Điều này giúp tăng tính minh bạch và cải thiện thanh khoản cổ phiếu.

Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP)

MBS đánh giá SIP có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn nhờ sở hữu quỹ đất thương phẩm lớn nhất khu vực TPHCM và Tây Ninh. SIP đang phát triển KCN Phước Đông 3 có diện tích 650 ha sẽ giúp công ty phát triển trong 10 năm tới.

SIP sở hữu quỹ đất BĐS nhà ở gần các KCN của công ty chưa khai thác.

Công ty con VRG của SIP đã hoàn tất việc thoái vốn tại CTCP XD&PT Thế hệ mới. Đây là nguồn lợi nhuận đột biến cho công ty trong năm 2023.

Nhóm phân tích dự phóng kết quả kinh doanh năm 2023 của SIP ghi nhận doanh thu đạt 6.701 tỷ đồng (+605% svck) và lợi nhuận ròng đạt 1.902 tỷ đồng (+25% svck).

Lãi quý 2/2023 cao đột biến, BMP, PPC, DHA, PVP,.. “rủ nhau” tăng trần

Một công ty bất động sản báo lãi đậm, cổ phiếu bật tăng trần

Thủ Thiêm “nóng” lại - Điểm mặt loạt doanh nghiệp bất động sản nắm quỹ đất vàng: NVL, PDR, DXG, CII…

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-theo-trien-vong-kinh-doanh-kbc-ntc-sip-nhieu-diem-sang-193004.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9jm2DZBZngE
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư theo triển vọng kinh doanh - KBC, NTC, SIP nhiều điểm sáng
POWERED BY ONECMS & INTECH