Đề nghị bỏ quy định dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội

13-12-2022 20:21|Anh Tú

Trong kiến nghị sửa đổi Dự thảo Luật Nhà ở 2014, Bộ Xây dựng đề nghị bỏ quy định dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã đề nghị về việc sửa đổi Dự thảo Luật Nhà ở 2014 về việc bỏ quy định yêu cầu bắt buộc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Theo đó, dự thảo luật Nhà ở 2014 sửa đổi sẽ yêu cầu bổ sung quy định việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh. UBND cấp tỉnh căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng thời kỳ phải bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị nghiên cứu tiếp về mô hình dự án nhà ở xã hội tập trung (dự án nhà ở xã hội độc lập, quy mô lớn) cũng được kiến trong quá trình dự thảo luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, cơ quan này đã nghiên cứu, phân tích, đánh giá một số tồn tại, bất cập trong việc thực hiện các chính sách phát triển nhà ở xã hội. Trong đó có quy định về việc dành quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội theo Điều 5 Nghị định số 100 của Chính phủ, làm cơ sở nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 49 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100 nhằm khắc phục một số tồn tại, bất cập của quy định này.

Tuy nhiên, bên cạnh những tồn tại, vướng mắc trong quy định đã được sửa đổi, bổ sung trong Nghị định thuộc thẩm quyền của Chính phủ còn có những nội dung tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội và cần được sửa đổi trong luật Nhà ở năm 2014.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã được Chính phủ giao chủ trì nghiên cứu, sửa đổi luật Nhà ở năm 2014 trong đó có nội dung về quỹ đất phát triển nhà ở xã hội nhằm xử lý triệt để những bất cập liên quan đến quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị, dự kiến trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 5 (5/2023) và thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (10/2023).

Bộ Xây dựng đề nghị TP.Hà Nội kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Cận cảnh dự án căn hộ cao cấp 100 triệu USD 'đắp chiếu' bên bờ sông Hàn

Ai chịu trách nhiệm khi loạt chung cư chưa nghiệm thu đã cho dân vào ở?

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-nghi-bo-quy-dinh-danh-20-quy-dat-xay-dung-nha-o-xa-hoi-162113.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề nghị bỏ quy định dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH