Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững?

14-05-2022 12:12|Minh Tùng

Từ những biến động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp để phát triển bền vững thị trường này.

Cụ thể, để tránh việc đặt lãi suất cao để huy động vốn sử dụng cho mục đích khác không phải đi vào phương án đầu tư kinh doanh đăng ký, cần có sự thẩm định khả thi về mức lãi suất huy động tương ứng với phương án đầu tư kinh doanh đăng ký. Đồng thời, cần có quy định kiểm soát mục đích sử dụng vốn sau khi huy động trái phiếu như đối với nguồn vốn vay ngân hàng.

Thứ hai, các quy định pháp luật hiện nay mang tính quản lý mà chưa mang tính chính sách, định hướng. Vì vậy, cần thiết phải có những chính sách phân biệt để định hướng dòng vốn, đảm bảo những tỷ trọng nhất định nguồn vốn được chảy vào sản xuất, kinh doanh bên cạnh việc chảy đa số vào các kênh đầu cơ không trực tiếp tạo ra giá trị cho xã hội.

Thứ ba, cần có các chính sách ưu đãi cho các sản phẩm tài chính định hướng vào các dự án để các doanh nghiệp Việt Nam có thể chung tay cùng Chính phủ giải quyết tốt các vấn đề liên quan.

Nguyên tắc của thị trường chứng khoán là nguyên tắc công khai, minh bạch. Do đó, cần có những quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư.

Chuyển biến tích cực của thị trường trái phiếu doanh nghiệp dù ‘vắng’ Nghị định 08/2023/NĐ-CP

Sửa quy định về chuyển công ty nông nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Thị trường trái phiếu năm 2023 đã có nhiều điểm sáng

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-phat-trien-ben-vung-126208.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững?
POWERED BY ONECMS & INTECH