Doanh nghiệp A-Z

Đèo Cả (HHV) lãi đậm trong quý I/2025, nuôi tham vọng đào hầm, mở đường cho loạt dự án đường sắt 100 tỷ USD

Ánh Nguyệt 04/05/2025 - 10:45

Đèo Cả (HHV) đang nghiên cứu tham gia hàng loạt dự án đường sắt trọng điểm với tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ USD.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với doanh thu hợp nhất đạt 735 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn thu chủ lực đến từ trạm thu phí BOT với 526 tỷ đồng, tăng 10%. Mảng xây lắp ghi nhận sụt giảm từ 196 tỷ đồng xuống còn 165 tỷ đồng. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ, doanh thu từ hoạt động duy tu, quản lý và vận hành hầm, cầu, đường lại tăng mạnh 419%, đạt 31 tỷ đồng.

Đáng chú ý, lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết của HHV đạt 30,8 tỷ đồng, tăng vọt 120% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh từ khoản đầu tư vào dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ quý IV/2024.

Về chi phí, giá vốn hàng bán giảm nhẹ 2% xuống còn 348,8 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tăng gần 6%, lên 220,5 tỷ đồng. Kết quả, công ty báo lãi sau thuế đạt gần 173 tỷ đồng, tăng 51,8% so với cùng kỳ và thực hiện 31,2% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Đèo Cả (HHV) lãi đậm trong quý I/2025, nuôi tham vọng đào hầm, mở đường cho loạt dự án đường sắt 100 tỷ USD
Đèo Cả (HHV) đang nghiên cứu đầu tư loạt dự án đường sắt trọng điểm

Tại hội nghị nhà đầu tư cập nhật kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2025 và định hướng hành động trong năm, HHV cho biết kết quả tích cực này đạt được nhờ chiến lược tập trung phát triển 3 trụ cột chính: đầu tư, thi công và quản lý vận hành công trình giao thông.

Hiện HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đang đầu tư và nghiên cứu triển khai gần 400km đường cao tốc với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng. Một số dự án trọng điểm gồm: Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương, và cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2).

Ở mảng vận hành, HHV hiện quản lý an toàn 472km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 31km hầm đường bộ cùng 18 trạm thu phí trên toàn quốc. Trong đó, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài hơn 78km, đã đưa vào khai thác từ quý II/2024, với lưu lượng trung bình hơn 8.200 lượt xe/ngày. Dự kiến, lưu lượng phương tiện qua các trạm thu phí sẽ tiếp tục tăng ổn định ở mức 8 - 10% trong giai đoạn 2025 - 2027, tạo nền tảng doanh thu bền vững cho doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực đường sắt, HHV đang nghiên cứu và chuẩn bị triển khai nhiều dự án trọng điểm như: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (67 tỷ USD), tuyến metro Hà Nội (37 tỷ USD) và tuyến metro số 2 giai đoạn III tại TP. HCM (gần 2,4 tỷ USD), cùng một số dự án tiềm năng khác.

Chia sẻ thêm tại Hội nghị về cơ hội tham gia tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc HHV cho biết kết cấu hạ tầng đường sắt về cơ bản tương đồng với đường bộ, trong đó cầu chiếm khoảng 70%, hầm khoảng 10%, tuy nhiên hầm đường sắt có thể dài hơn đáng kể so với hầm đường bộ hiện nay.

“Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp ngành hạ tầng, đặc biệt là HHV. Chúng tôi đã có kinh nghiệm thi công nhiều công trình hầm lớn trên các tuyến đường bộ và hoàn toàn tự tin về năng lực để đảm nhận các hạng mục tương tự trong dự án đường sắt sắp tới”, ông Huy nhấn mạnh.

>> Đèo Cả, Vinaconex, LIZEN… ráo riết đào tạo nhân lực cho siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD

Đèo Cả (HHV) làm không hết việc: Tuyển mới hàng trăm nhân sự, chuẩn bị cho chuỗi tăng trưởng lợi nhuận 10 năm

Vượt Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải trúng gói thầu tại dự án hơn 2.200 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/deo-ca-hhv-lai-dam-trong-quy-i2025-nuoi-tham-vong-dao-ham-mo-duong-cho-loat-du-an-duong-sat-100-ty-usd-288585.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đèo Cả (HHV) lãi đậm trong quý I/2025, nuôi tham vọng đào hầm, mở đường cho loạt dự án đường sắt 100 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH