Địa ốc Alibaba và quy trình 5 bước lừa đảo, "moi tiền" nhà đầu tư

01-08-2022 12:12|Nhã Kỳ

TAND TP.HCM vừa có quyết định đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại CTCP Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba) ra xét xử công khai vào sáng 12/8/2022. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong 2 tháng.

Theo tìm hiểu, vụ án trên có số người bị hại là 4.361 người, con số kỷ lục từ trước tới nay. Ngoài ra, khoảng 200 người được xác định có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

Trong vụ án này, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (GĐ Địa ốc Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo khác bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền là Nguyễn Thái Lực (GĐ Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh, em ruột Luyện) và Võ Thị Thanh Mai (GĐ CTCP Alibaba Law Firm, vợ Luyện). Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng Địa ốc Alibaba) bị truy tố tội rửa tiền.

Để phục vụ cho việc kinh doanh, Địa ốc Alibaba có 22 công ty trực thuộc, hoạt động ở các lĩnh vực như bất động sản, truyền thông, vận tải… đứng tên giám đốc các công ty này là những người thân trong gia đình Luyện.

Các pháp nhân này được Luyện lập ra dùng làm phương tiện cho hành vi lừa đảo. Nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Luyện đưa tra các thông tin không có thật về các “dự án” tự đặt tên trên đất nông nghiệp, chỉ đạo đồng phạm thực hiện 5 bước để bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện.

Quy trình 5 bước "lừa đảo" được Luyện và đồng bọn áp dụng:

anh-chup-man-hinh-2022-08-01-luc-10.33.18.png

Với hình thức bán đất như nói trên, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới dạng nền thổ cư do Địa ốc Alibaba chào bán đều không nhận được sổ đỏ như cam kết khi đến hạn mà sẽ được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua lại theo phụ lục hợp đồng.

Vụ Địa ốc Alibaba: Cục Thi hành án TP.HCM sắp trả 2.400 tỷ đồng cho hơn 4.500 bị hại

"Chúa đất" và vành móng ngựa...

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dia-oc-alibaba-va-quy-trinh-5-buoc-lua-dao-moi-tien-nha-dau-tu-142558.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Địa ốc Alibaba và quy trình 5 bước lừa đảo, "moi tiền" nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH