Xã hội

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến sẽ thành lập 6 thị trấn mới

Đại Dương 15/10/2024 12:00

Trong số 6 thị trấn mới thành lập sẽ có 2 thị trấn tại huyện ngoại thành sắp lên quận.

Vào ngày 14/10, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hà Nội đã tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 4 (huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai) nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV. Theo đó, đây là lần đầu tiên bà Hoài tiếp xúc cử tri Thủ đô kể từ khi nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội.

6817-.jpg
Một góc khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri của huyện Gia Lâm và quận Hoàng Mai đã nêu một số vấn đề kiến nghị như thúc đẩy tiến độ các văn bản hướng dẫn triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi); giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên các dòng sông ở huyện Gia Lâm.

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị sớm trình đề án sắp xếp đơn vị hành chính xã, phường trên địa bàn thành phố để Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua; sớm kiến nghị phê duyệt các quy hoạch quan trọng của Thủ đô để có cơ chế đặc thù xử lý vấn đề ùn tắc giao thông, ngập úng,…

Trả lời về những kiến nghị của cử tri, bà Vũ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết rằng thành phố đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương để tham mưu các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trong khi đó, với các nội dung thuộc thẩm quyền của thành phố, trong thời gian tới, HĐND sẽ tiến hành xem xét thông qua, tạo điều kiện để triển khai các nội dung từ 1/1/2025.

Về vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính, bà Hà cũng cho biết các cơ quan Trung ương đã về Hà Nội để khảo sát cũng như thống nhất với đề án của thành phố. Đến thời điểm hiện tại, các công việc đang được triển khai theo đúng tiến độ, đáp ứng việc thẩm định của cơ quan Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay trong phần triển khai dự kiến sẽ có việc thành lập 6 thị trấn mới. Vấn đề này liên quan đến một số nội dung phải chờ đồ án Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được thông qua. Khi quy hoạch này được thông qua sẽ có cơ sở để cơ quan có thẩm quyền ra nghị quyết phê duyệt đề án, trong đó có nội dung thành lập 6 thị trấn mới.

Bà Hà cũng thông tin rằng trong số 6 thị trấn mới thành lập sau sắp xếp, có 2 thị trấn tại huyện Gia Lâm - huyện ngoại thành sắp lên quận của Thủ đô.

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến sẽ thành lập 6 thị trấn mới - ảnh 2
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài lần đầu tiên tiếp xúc cử tri Thủ đô. Ảnh: Quang Phong

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho biết các ý kiến cử tri nêu thể hiện tâm huyết, trí tuệ cũng như sự tin tưởng vào Quốc hội. Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến để báo cáo với Quốc hội, cũng như đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan thành phố xem xét giải quyết.

Bà Hoài cũng nhấn mạnh thành phố đang quyết liệt triển khai một số nhiệm vụ như tổ chức triển khai Luật Thủ đô; thúc đẩy tiến độ dự án trọng điểm, trong đó có Vành đai 4, khép kín các tuyến vành đai để góp phần mở rộng không gian phát triển, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn.

Trong cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước diễn ra vào sáng ngày 23/7 tại Văn phòng Chủ tịch nước, 5 luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.
Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được thông qua gồm 7 Chương với 54 Điều, quy định cụ thể và rõ ràng vị trí và vai trò của Thủ đô; các chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất cho Hà Nội bổ sung 2 TP thuộc Thủ đô, đó là thành phố phía Bắc sông Hồng gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; lấy hạt nhân là sân bay Nội Bài, sẽ định hướng trở thành thành phố logistics, dịch vụ.
Thành phố thứ 2 trong Thủ đô là thành phố về giáo dục, đào tạo, khoa học thuộc phía Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai với trung tâm là Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Việc bổ sung 2 thành phố thuộc Thủ đô theo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ đưa Hà Nội trở thành đô thị đặc biệt nhất Việt Nam.

>> Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam chính thức có thêm hai khu du lịch cấp thành phố

Đến năm 2035, hai đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến xây dựng 580km đường sắt đô thị

Đề xuất chi gần 400 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 tại đô thị đặc biệt nhất Việt Nam

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/do-thi-dac-biet-nhat-viet-nam-du-kien-se-thanh-lap-6-thi-tran-moi-128264.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến sẽ thành lập 6 thị trấn mới
POWERED BY ONECMS & INTECH