Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản 'hấp hối', 1.000 dự án nằm 'bất động' chưa triển khai

Huy Hoàng 18/07/2024 - 06:01

Trong nửa đầu năm 2024, cả nước có hơn 27,3 nghìn sản phẩm bất động sản mới được tung ra thị trường.

Chiều ngày 16-7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo hoàn thiện dự thảo 2 Nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; và Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, sức khỏe các doanh nghiệp đang rất suy yếu.

Doanh nghiệp bất động sản 'hấp hối', 1.000 dự án nằm 'bất động' chưa triển khai
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Doanh nghiệp bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư, phát triển dự án nhằm gia tăng nguồn cung vào thị trường. Tuy nhiên con số thống kê của Hiệp hội cho thấy, hiện tại có hơn 1.000 dự án bất động sản đang nằm “bất động” chưa được triển khai.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá chào bán các căn hộ chung cư đang có xu hướng tăng kể từ cuối năm 2023 đến nay, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đồng thời, giá đất nền cũng có chung diễn biến do nguồn cung hạn chế, người dân khó mua được chung cư dần chuyển sang phân khúc này kéo theo nhu cầu gia tăng.

Tuy vậy, một nghịch lý đang diễn ra là dù giá bán tăng cao, các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức.

Doanh nghiệp bất động sản 'hấp hối', 1.000 dự án nằm 'bất động' chưa triển khai

Báo cáo của VNREA cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, cả nước có hơn 27,3 nghìn sản phẩm BĐS mới được tung ra, con số này vẫn còn khá thấp so với thời điểm thị trường hoạt động bình thường.

Số lượng giao dịch đạt hơn 22,3 nghìn sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ đạt 80% nguồn cung. Tuy nhiên, nếu so với giai đoạn 2018-2019 thì lực cầu hiện tại của thị trường chỉ tương đương khoảng 20%.

Ông Đính chia sẻ thêm, thời gian vừa qua Chính phủ đã thể hiện sự quyết tâm nhằm đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, khẩn trương đưa các bộ luật vào thị trường. Tuy nhiên, đại diện VNREA vẫn cảm thấy rất băn khoăn về quá trình thực thi, phát triển các dự án đầu tư, nếu như các nghị định ban hành ra mà vẫn chưa thực sự tháo gỡ thì vẫn sẽ tiếp tục có điểm nghẽn.

“Các vấn đề về giao đất, đấu thầu, đấu giá… các quy định liệu có giải quyết dứt điểm được vấn đề không? Nếu không thì chắc chắn sẽ vẫn còn nhiều dự án vướng mắc. Cụ thể, việc tính giá đất, đây có lẽ là vấn đề tới chiếm 80% vướng mắc dự án BĐS. Nếu không xử lý cách triệt để thì vẫn còn đó vướng mắc”, ông Đính cho hay.

>>19 Tập đoàn có vốn do có vốn Nhà nước báo lãi 57.000 tỷ đồng là những đơn vị nào?

19 Tập đoàn có vốn do có vốn Nhà nước báo lãi 57.000 tỷ đồng là những đơn vị nào?

Điện mặt trời Trung Nam báo lãi lớn, Trung Nam Group vừa lỡ bán 'gà đẻ trứng vàng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-bat-dong-san-hap-hoi-1000-du-an-nam-bat-dong-chua-trien-khai-242267.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp bất động sản 'hấp hối', 1.000 dự án nằm 'bất động' chưa triển khai
POWERED BY ONECMS & INTECH