Doanh nghiệp A-Z

Doanh nghiệp liên quan với NovaGroup dùng 660 tỷ đồng trái phiếu để hợp tác cùng Novaland (NVL)

Thu Huyền 04/10/2024 - 15:45

Năm 2017, doanh nghiệp bất động sản này được thành lập bởi CTCP Novagroup (98%) với vốn điều lệ ban đầu là 100 triệu đồng và đã tăng lên 500 tỷ đồng chỉ sau 4 năm.

Ngày 30/9 vừa qua, CTCP Đầu tư và Phát triển Residence đã hoàn tất việc phát hành 6.600 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tổng số tiền huy động được là 660 tỷ đồng (theo mệnh giá).

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo, có thể được mua lại trước hạn theo thỏa thuận giữa tổ chức phát hành và người sở hữu trái phiếu. Lô trái phiếu của Residence có kỳ hạn 2 năm với lãi suất 11%/năm.

Lô trái phiếu này đã được CTCP Sài Gòn Phát Thịnh Ratings (Saigon Ratings) đánh giá và xếp loại vnB với triển vọng "ổn định" – mức trung bình trong hệ thống bậc xếp hạng của đơn vị này.

Theo Saigon Ratings, Residence là đơn vị hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Delta-Valley Bình Thuận (công ty con của Novaland). Delta-Valley Bình Thuận là chủ đầu tư dự án tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương (tên thương mại là Novaworld Phan Thiết) thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh để phát triển dự án Novaworld Phan Thiết. Residence dự kiến sẽ sử dụng 660 tỷ đồng huy động từ trái phiếu để hợp tác với Delta-Valley Bình Thuận trong quý IV năm nay.

Doanh nghiệp liên quan với NovaGroup dùng 660 tỷ đồng trái phiếu để hợp tác với Novaland (NVL)
Novaworld Phan Thiết

Saigon Ratings nhận định dòng tiền của Residence trong giai đoạn 2024-2026 sẽ phụ thuộc chủ yếu vào dòng tiền từ dự án Novaworld Phan Thiết. Khả năng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ tài chính của công ty sẽ gắn liền với sự thành công trong việc đầu tư và tính hiệu quả của dự án tại thành phố Phan Thiết.

Đơn vị xếp hạng tín nhiệm đã phân tích hồ sơ kinh doanh của Residence và đánh giá có mức rủi ro "cao". Hồ sơ tài chính thậm chí có mức rủi ro "rất cao" bởi công ty chỉ có một nguồn thu từ hợp đồng hợp tác đầu tư cho dự án NovaWorld Phan Thiết, với sản phẩm là bất động sản nghỉ dưỡng.

Một số điểm thuận lợi trong thương vụ này bao gồm: dự án NovaWorld Phan Thiết hiện đã cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý và công ty Residence có thể nhận tiền lãi ứng trước 6 tháng/lần với lãi suất 12%/năm.

Tuy nhiên, Saigon Ratings cũng đưa ra một số điểm cần lưu ý. Đầu tiên, Residence là công ty có quy mô kinh doanh nhỏ, doanh thu tài chính năm 2023 chỉ đạt 11 tỷ đồng. Rủi ro tài chính cao do tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu năm 2024 dự kiến là 3,2 lần, có thể gây áp lực lớn lên dòng tiền hoạt động. Khoản hợp tác đầu tư với Delta-Valley Bình Thuận dự kiến chiếm khoảng 76% tổng tài sản năm 2024.

"Với mức đòn bẩy tài chính lớn và rủi ro cao khi công ty chỉ tập trung vào hợp tác đầu tư một dự án và không có nguồn doanh thu nào khác, trong trường hợp tiến độ hoặc khả năng bán hàng của chủ đầu tư không đạt kỳ vọng, Residence có thể gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các nghĩa vụ tài chính đến hạn", Saigon Ratings chỉ ra trong báo cáo và cảnh báo rằng việc phát hành trái phiếu không có tổ chức uy tín bảo lãnh có thể gây khó khăn cho công ty khi chào bán trái phiếu trên thị trường.

Về khả năng tăng bậc xếp hạng, điều này có thể xảy ra nếu Delta-Valley Bình Thuận triển khai dự án nhanh hơn dự kiến và khả năng hấp thụ dự án cao hơn kỳ vọng. Hoặc Residence thu hồi được khoản phải thu 191 tỷ đồng, góp phần giảm áp lực về nghĩa vụ tài chính.

Tuy nhiên, Saigon Ratings cũng lưu ý rằng Delta-Valley Bình Thuận có bằng chứng không thực hiện đầy đủ các cam kết theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, điều này có thể làm suy giảm dòng tiền của Residence, ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các nghĩa vụ tài chính.

Residence được thành lập vào tháng 10/2017 tại Quận 3, TP.HCM, ban đầu mang tên CTCP Đầu tư và Phát triển Nova Residence với vốn điều lệ 100 triệu đồng. Các cổ đông sáng lập khi đó gồm CTCP Novagroup (98%), bà Ngô Thị Tố Nguyên (1%) và bà Võ Thu Thảo (1%). Bà Võ Thu Thảo là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Đầu năm 2021, công ty đổi tên thành CTCP Đầu tư và Phát triển Residence, ông Lê Thanh Liêm trở thành Tổng Giám đốc, vốn điều lệ tăng lên 500 tỷ đồng.

>> 5 lần 7 lượt bị réo tên trong vụ Vạn Thịnh Phát, Novaland (NVL) đối mặt nguy cơ phải trả 2.500 tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan?

Novaland (NVL) muốn thuê thêm môi trường rừng để mở rộng tổ hợp nghỉ dưỡng 1.000ha

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan đòi 2.500 tỷ đồng, Novaland (NVL) chính thức lên tiếng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-lien-quan-voi-novagroup-dung-660-ty-dong-trai-phieu-de-hop-tac-voi-novaland-nvl-251927.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp liên quan với NovaGroup dùng 660 tỷ đồng trái phiếu để hợp tác cùng Novaland (NVL)
POWERED BY ONECMS & INTECH