Doanh số lao dốc, hãng ô tô lớn thứ 2 thế giới vội ‘rót’ hơn 1 tỷ USD vào Trung Quốc
Động thái này đánh dấu nỗ lực chuyển đổi sang xe điện của Hyundai và tăng cường xuất khẩu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe nội địa như BYD.
Hyundai và BAIC Motor dự kiến rót 1,1 tỷ USD vào liên doanh tại Trung Quốc nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và tăng cường xuất khẩu trong bối cảnh doanh số sụt giảm tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Theo Reuters, Hyundai của Hàn Quốc và BAIC Investment (công ty con của BAIC Motor) sẽ đóng góp khoảng 548 triệu USD mỗi bên vào liên doanh Beijing Hyundai Motor.
Khoản đầu tư này nhằm duy trì sự ổn định về vốn của Beijing Hyundai trong ngắn hạn, đồng thời hỗ trợ “thực hiện các chiến lược chuyển đổi và phát triển thông qua đầu tư vào công nghệ và sản phẩm mới trong dài hạn”.
Đại diện của BAIC cho biết: “Công ty dự định giới thiệu thêm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc và mở rộng quy mô xuất khẩu ra thị trường quốc tế”.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc bơm vốn có thể đảo ngược đà suy giảm kéo dài nhiều năm qua của Hyundai và thương hiệu chị em Kia tại Trung Quốc hay không. Quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện và sự trỗi dậy của các hãng xe nội địa như BYD đã ảnh hưởng lớn đến doanh số và lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Ngoài ra, cũng có nhiều nghi ngờ về chiến lược sử dụng Trung Quốc làm cơ sở xuất khẩu trong bối cảnh Bắc Kinh đang vướng vào tranh chấp thương mại với EU và Mỹ.
Liên doanh của Hyundai với BAIC đã bán được 137.300 xe tính đến tháng 10 năm nay, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2023, theo dữ liệu của Gasgoo.
Giống như nhiều hãng xe nước ngoài khác, Hyundai đã thu hẹp các hoạt động tại Trung Quốc, bao gồm việc đóng cửa một số nhà máy. Nhưng ngay cả nhu cầu đối với các cơ sở bị đóng cửa này cũng rất ảm đạm – nhà máy tại Trùng Khánh được bán đầu năm nay với giá chỉ bằng một nửa giá trị ban đầu.
Bên cạnh đó, Beijing Hyundai cũng đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Công ty ghi nhận khoản lỗ 2,6 tỷ NDT (358 triệu USD) trong 9 tháng tính đến ngày 30/9.
Năm ngoái, công ty lỗ 5,4 tỷ NDT sau thuế trong khi tổng giá trị tài sản giảm từ 35,5 tỷ NDT vào cuối năm 2022 xuống còn 21,9 tỷ NDT vào tháng 9 năm nay.
Hồi đầu tháng 11/2024, tập đoàn Hyundai đã chính thức vượt qua ông lớn Đức là Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 thế giới về lợi nhuận hoạt động - chỉ xếp sau Toyota.
Theo Reuters
>> CEO tập đoàn ô tô lớn thứ 4 thế giới từ chức giữa bão khủng hoảng