Doanh số xe điện lập kỷ lục, 54% người mua ô tô sẵn sàng chuyển sang xe điện, thời đại xe xăng dần khép lại!
Xe điện ngày càng phổ biến, báo hiệu một kỷ nguyên mới khi xe xăng dần lùi vào quá khứ.
Các nghiên cứu gần đây cho thấy nhận thức của người tiêu dùng về xe điện ngày càng gia tăng, trong khi những hạn chế của loại phương tiện này cũng dần được khắc phục. Xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không chỉ tiếp tục mà còn trở nên rõ nét hơn, bất chấp một số ý kiến cho rằng nhu cầu xe điện đang chững lại.
![]() |
Xe điện ngày càng phổ biến, báo hiệu một kỷ nguyên mới khi xe xăng dần lùi vào quá khứ. Ảnh minh hoạ |
Theo khảo sát của CDK Global, công ty cung cấp phần mềm cho các đại lý ô tô, tỷ lệ người mua xe có kế hoạch chuyển sang xe điện đã tăng mạnh trong năm 2024. Cụ thể, 31% người mua xe xăng năm nay cho biết họ dự định mua xe điện trong tương lai, so với mức 18% vào năm 2023. Đối với nhóm khách hàng đang cân nhắc xe hybrid, tỷ lệ này còn cao hơn.
Dữ liệu từ CDK cũng chỉ ra rằng 54% người tham gia khảo sát có kế hoạch sử dụng xe điện, tăng đáng kể so với con số 38% của năm trước. Điều này cho thấy xu hướng xe điện vẫn tiếp tục phát triển, dù không tăng trưởng quá nhanh như kỳ vọng của ngành công nghiệp ô tô.
Mặc dù các hãng sản xuất đã điều chỉnh kế hoạch đầu tư do nhu cầu thị trường có dấu hiệu chững lại, doanh số xe điện tại Mỹ vẫn lập kỷ lục vào năm 2024. Theo Cox Automotive, doanh số xe điện tại Mỹ đạt 1,3 triệu chiếc, tăng 7,3% so với năm trước. Đáng chú ý, trong khi Tesla ghi nhận sự sụt giảm doanh số, các thương hiệu khác như General Motors và Hyundai lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Bất chấp sự gia tăng quan tâm, vẫn còn nhiều trở ngại khiến một số người mua xe chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện. Các yếu tố như quãng đường di chuyển, thời gian sạc và độ phủ của hệ thống trạm sạc vẫn là mối quan tâm hàng đầu. Nhiều người muốn có thêm lựa chọn từ các thương hiệu yêu thích và mong muốn sự đảm bảo về độ bền của pin xe điện.
Tuy nhiên, nhận thức của người tiêu dùng về xe điện đã được cải thiện đáng kể. Theo CDK, 60% người mua xe hiện nay hiểu rõ về chi phí sạc, 48% biết xe điện mất trung bình 30 phút để sạc và 49% đã xác định được trạm sạc tại địa phương. Các con số này đều tăng mạnh so với năm 2023.
Một quan niệm sai lầm phổ biến là xe điện có chi phí bảo dưỡng cao hơn xe xăng, trong khi thực tế hệ thống truyền động điện có ít bộ phận chuyển động hơn, giúp giảm đáng kể chi phí bảo trì. Việc hiểu đúng về lợi ích kinh tế của xe điện là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự chuyển đổi.
![]() |
VinFast là thương hiệu xe thuần điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe điện trong nước. Ảnh: Gia An |
Sự phát triển mạnh mẽ của xe điện không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện rõ tại Việt Nam. Đặc biệt, VinFast là thương hiệu xe thuần điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe điện trong nước.
Năm 2024, VinFast đã bán ra 87.000 xe điện, vượt qua các thương hiệu nhập khẩu như Toyota (68.000 xe) và Hyundai (hơn 67.000 xe). Thành công này đến từ chiến lược linh hoạt như chính sách miễn phí sạc pin và ưu đãi giá điện, giúp xe điện trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Sự trỗi dậy của VinFast không chỉ giúp Việt Nam theo kịp xu hướng xe điện trên thế giới mà còn đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải, hướng tới một nền giao thông xanh và bền vững.