Dòng máy bay phản lực cao cấp bậc nhất của Không quân Việt Nam: Có thể mang tới 1.200kg vũ khí, tuổi thọ gấp 4 lần L-39C Albatross huyền thoại
Bên cạnh những chiếc Su-30MK2, Yak-130... dòng máy bay này sẽ lần đầu xuất hiện trong Lễ diễu binh 80 năm Quốc khánh.
Theo Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, lực lượng không quân bay sẽ có dàn máy bay 29 chiếc sẽ xuất hiện trên bầu trời Hà Nội. Bên cạnh các máy bay Su-30MK2, Yak-130... thì trong dịp này còn có sự xuất hiện của 7 chiếc L-39NG.
Máy bay huấn luyện - chiến đấu L-39NG lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough 2014 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 12/2018.
Dòng máy bay này là bản nâng cấp toàn diện từ những chiếc L-39C Albatross nổi tiếng. Ảnh: AERO Vodochody |
Đầu năm 2021, theo trang Defense Brief, hãng máy bay Aero Vodochody của Cộng hòa Séc đã đạt được một hợp đồng cung cấp lô máy bay huấn luyện cho Việt Nam. Theo hợp đồng, phía Cộng hòa Séc sẽ bàn giao 12 chiếc L-39NG cho Việt Nam từ năm 2023-2024, kèm theo huấn luyện phi công, cung cấp phụ tùng thay thế và hỗ trợ khác về hậu cần.
L-39 được coi là một trong những mẫu máy bay huấn luyện thành công nhất thế giới khi được hơn 30 quốc gia tin dùng. Đây là mẫu máy bay nổi bật với tính năng linh hoạt, chi phí thấp, khả năng hoạt động bền bỉ. Suốt hàng chục năm, đây là loại máy bay huấn luyện phản lực cao cấp nhất của Không quân nhân dân Việt Nam.
Tổng cộng theo hợp đồng ký năm 2021, Việt Nam đặt mua 12 máy bay huấn luyện L-39NG. Ảnh: Defense Express |
Thế hệ kế tiếp của L-39 Albatros có nhiều điểm vượt trội như động cơ mạnh mẽ, khung thân nhẹ hơn và có buồng lái kính hiện đại cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến cho phép tăng hiệu quả đào tạo phi công lên nhiều lần. Máy bay có 5 giá treo vũ khí (so với L-39 chỉ có 2 đến 4 giá treo) để mang được nhiều loại tên lửa không đối không, không đối đất, cũng như các loại bom, đạn và thiết bị cảm biến khác.
Tổng tải trọng vũ khí mà L-39NG mang được là 1.200kg, gấp 5 lần con số 250kg của L-39 Albatros, khiến nó đảm nhiệm được vai trò máy bay cường kích hạng nhẹ một cách khá tốt.
Quá trình sản xuất và lắp ráp chiến đấu cơ L-39NG. Ảnh: Defense Express |
Ngoài ra, nhờ khung thân được thiết kế lại mà tuổi thọ của L-39NG được nâng lên trên 15.000 giờ bay, gấp 4 lần so với con số 3.000-4.500 giờ của L-39 bản cơ sở. Cánh và các thùng nhiên liệu bên trong cũng được thiết kế lại, tác dụng tăng đáng kể tầm bay và thời gian bay, gấp 2 lần so với L-39 thế hệ cũ.
L-39NG có trọng lượng cất cánh tối đa 5,8 tấn, đạt tốc độ tối đa lên tới 775km/giờ và tầm hoạt động 2.600km. Những chiếc L-39NG còn đảm nhiệm được vai trò cường kích chiến thuật hạng nhẹ, thông qua việc tấn công mục tiêu mặt đất bằng bom và rocket không điều khiển.
Ngoài máy bay, hợp đồng còn quy định việc chuyển giao phụ tùng thay thế, xây dựng cơ sở hạ tầng bổ sung để bảo trì, cũng như hệ thống kỹ thuật đặc biệt để vận hành những chiếc L-39NG nói trên. Ảnh: Defense Express |
Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt Williams FJ44 do Mỹ sản xuất, kèm theo đó là nhiều trang thiết bị theo tiêu chuẩn NATO, tuy nhiên có thể tùy biến theo yêu cầu mà khách hàng đặt ra.
L-39NG có thể mang được 1.200kg vũ khí. Ảnh: Defense Express |
Do mới được giao cho Việt Nam nên dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam có thể sẽ là lần đầu tiên dòng máy bay này xuất hiện trước công chúng.
Trước đó, trong dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hình ảnh đội hình trực thăng mang theo những lá cờ Tổ quốc và cờ Đảng xuất hiện đã thu hút được đông đảo sự chú ý của người dân và trở thành hình ảnh đẹp trên bầu trời trong dịp trọng đại.