Điểm đến

Dòng suối tựa tiên cảnh nơi thượng nguồn hồ Tuyền Lâm khiến giới trẻ ‘phát cuồng’

Hoàng Giang 07/12/2023 13:13

Khi đến với dòng suối này, du khách có thể trải nghiệm vẻ đẹp của 4 mùa chỉ trong 1 ngày.

Khi đến Đà Lạt, hầu hết du khách đều quen thuộc với hồ Tuyền Lâm bởi đây là hồ nước ngọt lớn nhất thành phố. Tuy nhiên, ít người biết đến thượng nguồn của hồ đó chính là Suối Tía.

Suối Tía - thượng nguồn như tiên cảnh của hồ Tuyền Lâm.

Suối Tía - thượng nguồn như tiên cảnh của hồ Tuyền Lâm.

Xung quanh Suối Tía được bao quanh bởi các dãy núi, tạo nên một địa hình lòng chảo. Theo thông tin từ cổng thông tin điện tử của tỉnh Lâm Đồng, vào khoảng những năm 1985 - 1986, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và huyện Đức Trọng đã triển khai công trình đắp đập để kiểm soát nước tại khu vực của Suối Tía, hình thành nên Hồ Tuyền Lâm như chúng ta thấy ngày nay.

Suối Tía có hệ sinh thái đa dạng.

Suối Tía có hệ sinh thái đa dạng.

Suối Tía là nơi hiếm hoi có rừng cây chò ngập nước và hệ sinh thái đa dạng tại vùng cao nguyên Lang Biang. Trong từng mùa, rừng cây chò lại có những vẻ đẹp rất riêng từ việc rụng lá vào mùa đông đến việc nảy mầm xanh vào mùa xuân. Những thân cây mảnh dẻ, thẳng đứng, vươn lên giữa bầu trời tạo nên một bức tranh độc đáo, thu hút sự chú ý của các nhiếp ảnh gia đến ghi lại những hình ảnh đẹp.

Mỗi mùa, rừng cây chò lại có những vẻ đẹp rất riêng.

Mỗi mùa, rừng cây chò lại có những vẻ đẹp rất riêng.

Từ trung tâm TP Đà Lạt đến Suối Tía khoảng 15km, đoạn đường đi khá đẹp và dễ di chuyển. Du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc xe bán tải để đến gần Suối Tía, sau đó đi bộ thêm 300m để đến đích.

Du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô để đến đây.

Du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô để đến đây.

Con đường đi bộ vào Suối Tía xuyên qua rừng thông. Bùi Ngọc Lâm - du khách, chia sẻ: "Ánh sáng mặt trời chiếu qua những tán lá tạo thành những luồng sáng vô cùng ảo diệu".

"Ánh sáng mặt trời chiếu qua những tán lá tạo thành những luồng sáng vô cùng ảo diệu".

Anh Lâm đặc biệt khuyến khích du khách đến Suối Tía vào buổi sáng sớm trước bình minh. Anh cảm giác như mình đang bước vào "tiên cảnh" khi "làn sương sớm bay lơ lửng phủ lên mặt hồ, cuốn vào những thân cây chò trơ trụi lá".

>> Đồi cỏ hồng khoe sắc rực rỡ trong tiết trời Đà Lạt lập đông

Khung cảnh huyền diệu pha chút ma mị của dòng suối.

Khung cảnh huyền diệu pha chút ma mị của dòng suối.

Khoảnh khắc bình minh, tia nắng đầu ngày rải xuống mặt hồ, khung cảnh nhuộm một gam màu hồng nhạt chuyển sang vàng. Sương tan làm cho mặt nước trở nên lung linh dưới ánh nắng, tạo nên không gian rực rỡ. Anh Lâm mô tả đây là một khung cảnh vô cùng huyền diệu, pha chút ma mị mà anh chưa từng trải qua ở bất kỳ địa điểm nào khác.

Du khách có thể trải nghiệm vẻ đẹp của 4 mùa chỉ trong 1 ngày tại Suối Tía. Khung cảnh với sương giăng trong sáng mang đến cảm giác như mùa xuân. Ánh nắng rực rỡ vào buổi trưa với nhiệt độ tăng cao giống như mùa hè. Không gian yên bình, những chiếc thuyền độc mộc lặng lẽ trôi trên mặt nước tạo nên không khí của mùa thu. Và vào buổi tối, hơi lạnh giống như tiết trời bắt đầu sang đông.

Du khách có thể trải nghiệm vẻ đẹp của 4 mùa chỉ trong 1 ngày tại Suối Tía.

Du khách có thể trải nghiệm vẻ đẹp của 4 mùa chỉ trong 1 ngày tại Suối Tía.

Suối Tía vẫn mang vẻ hoang sơ và chưa có dịch vụ du lịch. Xung quanh hồ là những bãi cỏ phẳng, không khí mát mẻ, là điểm lý tưởng để du khách cắm trại, tận hưởng thiên nhiên và thư giãn.

Con đường vào Suối Tía là một lối mòn trong rừng thông, dễ lạc nếu không có người hướng dẫn. Du khách có thể đến bến thuyền ở hồ Tuyền Lâm để thuê thuyền, giá thuê thuyền được tính theo số lượng người.

Du khách trải nghiệm dịch vụ trèo thuyền.

Du khách trải nghiệm dịch vụ trèo thuyền.

Những ngày cuối đông và đầu xuân là thời điểm Suối Tía trở nên đẹp nhất. Du khách nên chọn những ngày có độ ẩm cao, ít gió và đến trước bình minh (trước 6h30) để thưởng thức khung cảnh ma mị khi lớp sương nổi lên trên mặt hồ. Lưu ý rằng nhiệt độ buổi sáng ở Đà Lạt có thể khá lạnh, vì vậy du khách nên mang theo áo ấm.

Mọi góc nhỏ đều có thể tạo ra những bức tranh thơ mộng.

Mọi góc nhỏ đều có thể tạo ra những bức tranh thơ mộng.

Ở Suối Tía, mọi góc nhỏ đều có thể tạo ra những bức tranh thơ mộng. Để bảo vệ vẻ đẹp của khu vực thượng nguồn hồ Tuyền Lâm, du khách cần giữ gìn cảnh quan, không làm ô nhiễm và đảm bảo dọn dẹp sạch sẽ trước khi rời đi.

>> Khám phá hòn đảo độc lạ có ‘núi lửa nằm trong miệng núi lửa’, người dân vẫn sinh sống mặc cho nguy hiểm cận kề

Khám phá hồ nước ngọt trên đỉnh núi lửa duy nhất Việt Nam: Thể tích đến 300.000m3, cung cấp nước cho cư dân của 2 hòn đảo

Chiêm ngưỡng quần thể chùa cổ nằm tựa lưng vào đỉnh núi ở miền Bắc, nơi ngắm sông Cầm uốn lượn được ví như tiên cảnh

Ngôi làng trăm tuổi hình cá chép độc nhất Việt Nam nổi tiếng hiếu học, là quê hương của cố Tổng Bí thư Trường Chinh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dong-suoi-tua-tien-canh-noi-thuong-nguon-ho-tuyen-lam-khien-gioi-tre-phat-cuong-d112634.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dòng suối tựa tiên cảnh nơi thượng nguồn hồ Tuyền Lâm khiến giới trẻ ‘phát cuồng’
POWERED BY ONECMS & INTECH