Dòng tiền đổ về đâu khi lãi suất thấp kỷ lục?

12-11-2023 18:34|Yên Hoàng

Lãi suất huy động giảm sâu, dòng tiền sẽ đổ vào bất động sản, chứng khoán đang chạm đáy?

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, kết thúc quý 3/2023, bức tranh chung của toàn ngành ngân hàng vẫn chưa sáng màu khi tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước.

Đến cuối tháng 9, tín dụng mới tăng 5,91%. Tuy nhiên, bước sang tháng 11, có đến 16 ngân hàng đã hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, trong đó kỳ hạn 1-2 tháng giảm xuống mức 2,6%/năm.

Lãi suất huy động của ngân hàng giảm sâu ở mức kỷ lục, dòng tiền sẽ đổ vào đâu, giới chuyên gia cho rằng, dòng tiền tiết kiệm sẽ chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác như: bất động sản, chứng khoán, vàng... và nhất là sẽ được lựa chọn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân dịp cuối năm.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định, từ nay đến cuối năm sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Khi lãi suất giảm, nhiều nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm ngân hàng.

Thay vào đó sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm, trong đó có việc đầu tư mua đất nền đang giảm sâu hoặc đầu tư mua các căn chung cư để cho thuê, để ở hoặc một dòng tiền khác sẽ đổ vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vì cuối năm nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao.

Như vậy, chắc chắn sẽ có một dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản, một dòng tiền đổ vào đầu tư cho sản xuất, kinh doanh từ nay đến cuối năm, khi mà lãi suất huy động của ngân hàng đang giảm sâu như hiện nay. Đây là một tín hiệu khá tích cực, giúp cho nền kinh tế từng bước hồi phục”, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

TS Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho rằng, lãi suất tiết kiệm các ngân hàng đua nhau giảm để khẳng định rằng, người dân đừng kỳ vọng vào gửi tiết kiệm. Theo đó, dòng vốn sẽ chuyển dịch sang các lĩnh vực khác, hỗ trợ nền kinh tế.

TS Lê Duy Bình cho biết, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các ngân hàng giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, qua đó để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân có nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

“Việc các ngân hàng hạ lãi suất cho thấy họ đang đi đúng hướng nhằm kích thích một dòng vốn đổ ra thị trường, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển hàng hóa dịp cuối năm. Đây là một dấu hiệu tích cực nếu các nhà đầu tư, các doanh nghiệp chớp cơ hội vay vốn đầu tư cho sản xuất”, ông Bình phân tích.

Trong khi đó, ông Đặng Trần Phục - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AZfin Việt Nam cho rằng, khi tiền gửi tiết kiệm giảm sâu như hiện này, nhiều khả năng dòng tiền cũng sẽ phân bổ vào kênh đầu tư hàng hóa.

"Khả năng cao là lượng tiền gửi ở kênh tiết kiệm vẫn chưa bị rút hẳn. Nói cách khác, đây là một trong những kênh chiếm tỷ trọng cao thu hút dòng tiền, một lượng đáo hạn sắp tới. Ở giai đoạn hiện nay, có thể mức độ tâp trung sẽ không còn nhiều bởi có sự phân tán bởi kênh đầu tư hàng hóa. Bởi những căng thẳng chính trị thế giới đang tạo nên một làn sóng mới cho diễn biến giá dầu, giá vàng. Thì tôi cho rằng, khả năng cao dòng tiền cũng sẽ phân bổ vào kênh này", ông Phục nhận định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các nhà đâu tư phải đa dạng hóa các kênh đầu tư, dịch chuyển dòng tiền từ lĩnh vực có tỷ lệ sinh lời thấp sang tỷ lệ sinh lời cao là điều tất yếu.

Chuyên gia "chỉ điểm" nơi trú ẩn an toàn cho đồng tiền nhàn rỗi 11-11-2023 15:47|Linh Nhi

Lãi tiết kiệm giảm sâu, các Ngân hàng đua nhau phát hành mới các lô trái phiếu nghìn tỷ

Lãi suất huy động đã xuống đáy?

NHNN dừng hút tiền, hàng trăm nghìn tỷ được bơm trở lại thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-tien-do-ve-dau-khi-lai-suat-thap-ky-luc-210459.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dòng tiền đổ về đâu khi lãi suất thấp kỷ lục?
POWERED BY ONECMS & INTECH