Bất động sản

Dự án cảng biển lớn nhất miền Trung đang gặp khó

Quốc Chiến 18/07/2024 15:30

Hiện nay, dự án này đang “rơi” vào tình trạng thiếu đất và đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Hiện nay quá trình thi công dự án Cảng biển Liên Chiểu đang gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng Xuân Quang là một trong những nhà thầu thi công hạng mục đường dẫn từ đất liền phục vụ cho các nhà thầu khác thi công phần đê chắn sóng thuộc Dự án cảng Liên Chiểu.

Theo kế hoạch, hạng mục này sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2024 nhưng hiện nhà thầu phải dừng thi công, khả năng sẽ bị chậm tiến độ do thiếu đất đắp nền và đá thi công phần thân đường.

Phía Công ty Xuân Quang cho biết, việc không có đất đắp, đá cấp phối nên không có quy chuẩn thi công tiếp. Mặt khác, nếu thi công tiếp mà phần đê chắn sóng chưa được thi công do thiếu đá hộc dễ dẫn đến nguy cơ bị sóng biển đánh trôi, gây thiệt hại lớn.

Dự án cảng biển lớn nhất miền Trung đang gặp khó
Việc thi công Cảng Liên Chiểu đang gặp khó

Theo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, nhà thầu cùng với Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô thi công phần đê chắn sóng cảng Liên Chiểu dài 1,2km, khối lượng đá hộc theo kế hoạch thi công năm 2024 khoảng 1 triệu m3, nhưng đến thời điểm hiện tại, dù đã liên hệ các thị trường Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, chịu thêm chi phí vận chuyển nhưng vẫn không đủ vật liệu thi công.

>> Kinh tế Thái Bình chuẩn bị ‘lên hương’ nhờ việc sở hữu nhà máy 51 triệu USD

“Khi khởi công xây dựng, nhà thầu có mưa đá tại mỏ Phú Gia (Huế) nhưng vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra văn bản yêu cầu mỏ khai thác không bán cho thị trường Đà Nẵng nữa nên nguồn cung đá bị cắt đứt, Nhà thầu đang rất sốt ruột”, Xây dựng Trường Sơn cho biết thêm.

Đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, mùa mưa năm ngoái, nhà thầu Xuân Quang và Xây dựng Trường Sơn đã bị thiệt hại gần 30 tỷ đồng phần khối lượng đã thi công do vào mùa mưa bão, sóng biển đánh sạt lở phần đê và đường dẫn.

Theo Công ty TNHH Xây dựng Xuân Quang, dự báo mùa mưa bão năm 2024 tại miền Trung diễn biến phức tạp, việc thi công công trình hàng hải sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu trong giai đoạn hiện nay nguồn vật liệu chủ yếu không đáp ứng.

Dự án cảng biển lớn nhất miền Trung đang gặp khó
Ảnh minh họa

Ngoài ra, giá vật liệu hiện biến động rất lớn, đất đắp mua từ Huế về chân công trường lên tới 240.000 đồng/khối rời, tăng gấp đôi so với thời điểm ký kết hợp đồng.

Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho biết, khó khăn chính hiện nay của Dự án là nguồn vật liệu đá hộc và đất đắp khan hiếm.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có chủ trương nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất các mỏ khai thác từ ngày 20/2/2023, nhưng đến nay công suất khai thác tại các mỏ vẫn giữ nguyên, không đáp ứng được nhu cầu của Dự án cũng như các công trình trọng điểm khác.

Được biết, thành phố có 6 mỏ khai thác (1 mỏ đã hết hiệu lực và đang xin gia hạn), cung ứng 2.468.070m3 cho các công trình, trong khi theo tính toán, từ năm 2024-2025, nhu cầu đá xây dựng là hơn 3 triệu khối (thiếu khoảng 31,35%); đất làm vật liệu san lấp hơn 8 triệu khối (thiếu khoảng 69,38%).

Để có nguồn đá và đất cho các công trình, UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị từ nay đến năm 2025, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố có chủ trương cho phép nâng công suất khai thác các mỏ đá đã ghi trong giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, trước mắt trong năm 2024, cho phép các mỏ đá, đất đắp nâng công suất khai thác. Trong đó, cho phép các mỏ đá nâng công suất thêm 15%.

Trong tương lai, Cảng Liên Chiểu sẽ là một trong ba cảng biển lớn nhất cả nước. Phía Bắc có cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), phía Nam có cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và miền Trung phải là cảng Liên Chiểu

>> Thành phố sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp có thêm quận mới

Thành phố sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp có thêm quận mới

Cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp được 'đại trùng tu' để đón tàu 55.000DWT giảm tải

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-cang-bien-lon-nhat-mien-trung-dang-gap-kho-242385.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án cảng biển lớn nhất miền Trung đang gặp khó
POWERED BY ONECMS & INTECH