Chứng khoán

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý III tích cực, FiinGroup gọi tên loạt cổ phiếu tiềm năng

Quốc Trung 13/08/2024 - 09:58

Lợi nhuận toàn thị trường trong quý II/2024 đạt gần 134.400 tỷ đồng. Sang quý III, triển vọng tăng trưởng được dự báo tiếp tục tích cực, mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn ở một số nhóm ngành.

Theo số liệu cập nhật từ Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), tính đến ngày 2/8, đã có 1.063 trong tổng số 1.662 doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý II/2024.

Tổng lợi nhuận sau thuế toàn thị trường đạt gần 134.400 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước và 8,7% so với quý đầu năm. Đặc biệt, nhóm bất động sản và ngân hàng đóng góp gần 73.700 tỷ đồng, chiếm 55% tổng lợi nhuận.

Theo báo cáo mới nhất của FiinGroup, với kết quả kinh doanh trong quý II/2024, lợi nhuận sau thuế toàn thị trường dự kiến sẽ tiếp tục khả quan trong quý III/2024. Điều này nhờ nền so sánh thấp của quý II năm trước, khi lợi nhuận đạt mức đáy trong 6 quý gần đây.

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý III tích cực, FiinGroup gọi tên loạt cổ phiếu tiềm năng
Thế giới Di động (MWG) của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài là một trong những doanh nghiệp VN30 ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng nhất rổ trong quý II/2024

Trong quý III/2023, nhóm ngân hàng và bất động sản đều ghi nhận kết quả kinh doanh yếu, và lợi nhuận của các nhóm này cùng với một số ngành như thép, chứng khoán, và dầu khí vẫn chưa hồi phục hoặc hồi phục rất chậm.

Về mặt định giá, chỉ số P/E toàn thị trường hiện ở mức 13,3x, thấp hơn mức trung bình giai đoạn 2019-2024 là 14,8x và giảm 12,5% so với đỉnh hai năm vào đầu tháng 4/2024. Cụ thể, P/E của nhóm phi tài chính giảm 11,5% và ngân hàng giảm 14,3%.

FiinGroup dự báo triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế nửa cuối năm 2024 sẽ vượt 20%, nhờ sự hồi phục của nhóm phi tài chính. Tuy nhiên, P/E có thể tiếp tục giảm khi thị trường điều chỉnh, tạo cơ hội đầu tư ở các ngành và cổ phiếu có dư địa tăng trưởng về định giá.

Các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, thép, chứng khoán, bất động sản, và thủy sản đã chứng kiến sự tăng giá mạnh trong giai đoạn trước, nhưng hiện đang phải "trả giá" do tăng trưởng lợi nhuận không đạt kỳ vọng. Ngược lại, nhóm thực phẩm và sữa đang được định giá cao hơn nhờ kỳ vọng vào sự tăng trưởng lợi nhuận tốt.

Triển vọng từng nhóm ngành nửa cuối năm 2024 cho thấy, ngành hàng tiêu dùng sẽ đạt tăng trưởng vượt trội về lợi nhuận sau thuế nhờ doanh thu tăng và biên EBIT cải thiện, với bán lẻ (MWG, FRT) dẫn đầu. Các ngành sữa (VNM), đồ uống (SAB), thực phẩm (MSN), và hàng cá nhân (PNJ) cũng ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.

Ngược lại, FiinGroup lưu ý về triển vọng kém sắc của các nhóm đường, chăn nuôi, cao su và xuất khẩu với những khó khăn riêng biệt. Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng về định giá và kỳ vọng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

>> Kết quả kinh doanh quý II/2024: Doanh nghiệp thép 'bỏ túi' hơn 5.100 tỷ đồng lợi nhuận

Thị trường 13/8: VN-Index biến động mạnh trước thềm đáo hạn phái sinh, nhóm điện 'gặp nạn'

HoSE cập nhật danh sách cắt margin, bổ sung thêm cổ phiếu Hot

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-tang-truong-loi-nhuan-quy-iii-tich-cuc-fiingroup-goi-ten-loat-co-phieu-tiem-nang-245189.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý III tích cực, FiinGroup gọi tên loạt cổ phiếu tiềm năng
POWERED BY ONECMS & INTECH