Bất động sản

Dự kiến năm 2030, 5 khu vực tại Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy xăng

Chi Chi 26/10/2024 09:00

Đây là những nỗ lực của thành phố nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo báo Dân Trí, UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.

Dự kiến, việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ năm 2025.

Dự kiến năm 2030, 5 khu vực tại Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy xăng
TP. Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa

Theo UBND thành phố, giao thông vận tải là nguồn phát thải PM2.5 lớn nhất tại Thủ đô, chiếm từ 50-70% tổng lượng phát thải. Vùng phát thải thấp là khu vực trong thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao, nơi các phương tiện giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.

Dự thảo đã đưa ra 5 tiêu chí để xác định vùng phát thải thấp, đây cũng là các vùng dự kiến hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm:

Khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; có mật độ dân cư cao và các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch.

Khu vực đang bị ô nhiễm không khí do nguồn phát thải từ giao thông.

Khu vực có hạ tầng đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức và sắp xếp giao thông một cách phù hợp, thuận tiện.

Khu vực đủ điều kiện áp dụng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt hơn, có giải pháp giám sát, xử lý vi phạm về phát thải, chuyển đổi phương tiện và tổ chức giao thông phù hợp.

>> Giá chung cư quận Nam Từ Liêm ra sao giữa bối cảnh chung cư Hà Nội tăng 'nóng'?

Khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp sẽ áp dụng các biện pháp về giao thông và kinh tế để giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Dự kiến năm 2030, 5 khu vực tại Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy xăng
TP. Hà Nội hướng đến sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn. Ảnh minh họa

Thành phố cũng dự kiến phân vùng hạn chế xe máy tiến tới dừng hoạt động tại các quận trung tâm vào năm 2030. Ngoài ra, Hà Nội sẽ có chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn và phát thải cao, quy định cấm ô tô chạy dầu diesel tại một số khu vực, hạn chế xe máy, xe tải và taxi. Thành phố cũng sẽ khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe điện.

Hà Nội dự kiến sẽ đưa ra các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng như đường sắt đô thị, BRT, Monorail, và xe buýt thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP).

>> Dự kiến giá dịch vụ nhà chung cư ở Hà Nội cao nhất 16.500 đồng/m2

Dự kiến giá dịch vụ nhà chung cư ở Hà Nội cao nhất 16.500 đồng/m2

Giá chung cư quận Nam Từ Liêm ra sao giữa bối cảnh chung cư Hà Nội tăng 'nóng'?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-kien-nam-2030-5-khu-vuc-tai-ha-noi-se-han-che-o-to-xe-may-xang-256121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự kiến năm 2030, 5 khu vực tại Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy xăng
    POWERED BY ONECMS & INTECH