Xã hội

Dùng flycam rà soát điểm sạt lở trước khi bão số 6 Trà Mi đổ bộ

Đình Hiếu 25/10/2024 - 18:25

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị dùng flycam để chụp ảnh, rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở trước khi bão số 6 (bão Trà Mi) đổ bộ.

Chiều 25/10, tại cuộc họp ứng phó với cơn bão số 6 (bão Trà Mi), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đây là cơn bão được dự báo đổ bộ vào miền Trung, sẽ quần thảo trên biển và đất liền rất lâu. Đồng thời, lượng mưa sẽ rất lớn từ 500-700mm gây ngập lụt diện rộng ở đô thị như năm 2020.

"Các đô thị đã từng xảy ra ngập lụt thì cần lên phương án kê đồ, di chuyển tài sản giá trị lên cao", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khuyến cáo.

W-HIEU3662.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp. Ảnh: Đình Hiếu

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, các tỉnh ven biển cần đặc biệt lưu ý sạt lở bờ biển do thời gian lưu sóng lâu, sóng đánh 45-50 độ chếch vào bờ, khả năng cao sẽ có sạt lở bờ biển rất lớn.

Đối với nguy cơ sạt lở đất, ông Hiệp đề nghị các địa phương mở rộng rà soát bằng flycam để không chỉ kiểm tra các vết nứt mà cả những vị trí có cộng đồng dân cư sống ven sông, suối.

Cũng liên quan đến vấn đề sử dụng flycam, Đại tá Phạm Hải Châu - Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ – Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, kinh nghiệm ứng phó với cơn bão Yagi vừa qua, Bộ Quốc phòng đã dùng 4 flycam để bay rà soát tại Hà Giang và phát hiện 6 vết nứt.

"Để ứng phó ở cơn bão số 6 này, đề nghị các địa phương, các đơn vị tham mưu chính quyền địa phương rà soát nguy cơ, chủ động rà soát vị trí xảy ra sạt lở", Đại tá Phạm Hải Châu nói.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, các bộ ngành, địa phương cần chuẩn bị để ứng phó không hối tếc.

W-24102024trami3.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Đình Hiếu

"Các tỉnh ven biển, sườn đông, sườn tây đều có cả đồi núi, cần rút kinh nghiệm từ bão Yagi khi lo tương đối an toàn ngoài biển thì không ngờ lại tác động nhiều ở sườn phía tây.

Cần đưa flycam để chụp ảnh phân tích, cần phủ không gian rộng hơn để có dữ liệu không chỉ chỗ nứt mà cả khe sông, suối có dân cư ở nhằm có các kịch bản di dời phù hợp", Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cần đưa ra kịch bản khi đứt gãy đường thì có phương án trực thăng cứu hộ, cứu nạn.

>> Phòng chống bão Trà Mi: Cấm biển, sẵn sàng phương án sơ tán người dân

Bão số 6 khả năng tiến sát bờ biển miền Trung, trọng tâm mưa lớn ở 5 tỉnh

Thủ tướng ra công điện yêu cầu 11 tỉnh thành, 8 bộ chủ động ứng phó bão số 6

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dung-flycam-ra-soat-diem-sat-lo-truoc-khi-bao-so-6-tra-mi-do-bo-2335586.html
Bài liên quan
  • Vì sao bão số 6 có hướng đi 'kỳ dị'?
    Trong 24 giờ tới, bão số 6 (Trà Mi) có khả năng đạt cường độ cực đại cấp 12, giật cấp 15. Ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão bị tác động bởi không khí lạnh và cơn bão mới nên hướng di chuyển rất "kì dị".
    6 giờ trước| Xã hội
  • TPHCM khẩn trương ứng phó bão số 6 Trà Mi
    Các cơ quan, đơn vị và UBND các địa phương tại TPHCM được yêu cầu khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh đô thị để chặt tỉa, đốn hạ nhánh cây, thân cây không đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa, bão.
    7 giờ trước| Xã hội
  • Bão số 6 Trà Mi ảnh hưởng thế nào đến TPHCM và Nam bộ?
    Cơ quan khí tượng dự báo, khoảng từ đêm 26 đến ngày 29/10, khu vực TPHCM và các tỉnh, thành Nam bộ có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối.
    7 giờ trước| Xã hội
  • Bão số 6 mạnh lên, liên tục đổi hướng phức tạp
    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 25/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17 độ Vĩ Bắc; 119 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102 km/giờ), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng tây, tốc độ khoảng 10 km/giờ.
    8 giờ trước| Vĩ mô
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dùng flycam rà soát điểm sạt lở trước khi bão số 6 Trà Mi đổ bộ
    POWERED BY ONECMS & INTECH