Sống

Đụng trúng bình cổ chứa 40kg vàng trong lúc đang đào mương, 3 anh em đưa ra quyết định khiến cả làng ‘kỳ thị’

Nhật Linh 22/01/2024 18:09

Đào được hũ vàng lớn, 3 anh em đã có quyết định bất ngờ, khiến nhiều người không ngờ tới.

Tháng 2/1982, khi giao mùa đông xuân, dân làng thị trấn Mutian, huyện Xuyi, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đang chuẩn bị cày cấy sớm cho mùa xuân. Trên cánh đồng của làng, những người nông dân đang tích cực làm việc, dọn dẹp kênh rạch để thuận lợi cho quá trình gieo hạt và tưới tiêu.

Bỗng nhiên, ở một thửa ruộng có người hét lên điều gì đó, sau đó, ba anh em họ Vạn bỏ dở việc làm ruộng, ôm một chiếc bình đầy bùn chạy về nhà trong sự vội vàng. Một người dân làng đang làm việc ở gần đó liền gọi những người khác: "Họ Vạn đào được vàng. Chúng ta hãy đến nhà họ để chia vàng!".

Nhà họ Vạn có 3 anh em, người anh cả là Vạn Y Tài. Ba anh em đều đã lập gia đình nhưng vẫn sống cùng bố mẹ, Vạn Y Tài đóng vai trò là chủ gia đình. Tổ tiên của gia đình họ là nông dân, đến lượt anh em họ vẫn kiếm sống bằng nghề nông, cuộc sống rất thiếu thốn, khó khăn.

Ở thời điểm năm 1982, không phải chỉ có gia đình họ, cả làng đều chủ yếu làm nông, việc kiếm được nhiều tiền, giàu có chỉ là mơ mộng. Vạn Y Tài là người lương thiện, lời nói và hành động dứt khoát, nên dân làng có ấn tượng tốt, bầu anh làm đội trưởng đội sản xuất của làng.

Ngày 10/2/1982, làng tổ chức dọn sạch các kênh mương ven ruộng nhằm đảm bảo rằng nước có thể lưu thông để phục vụ quá trình tưới tiêu. Đội trưởng được giao trách nhiệm phân công công việc cho dân làng, mỗi người đảm nhận làm sạch một khu vực nhất định. Ba anh em họ cũng tham gia phụ trách một đoạn mương.

Trong lúc họ đang sử dụng xẻng để đào đất đá, bất ngờ chạm phải một vật thể cứng chôn sâu trong bùn. Ban đầu họ nghĩ đó là đá hộc, vì vậy họ sử dụng tay xác định và cố gắng kéo hòn đá ra để mở đường cho dòng nước.

Tuy nhiên, khi chạm vào, ba anh em họ Vạn phát hiện rằng đó không phải là đá mà là một chiếc bình lớn. Họ nhìn nhau rồi sau đó hợp sức để đào chiếc bình lên khỏi mặt nước trong vài phút.

Trong lúc đang dùng xẻng để đào đất đá, anh em nhà họ Vạn bất ngờ chạm phải một vật thể cứng chôn sâu trong bùn

Trong lúc đang dùng xẻng để đào đất đá, anh em nhà họ Vạn bất ngờ chạm phải một vật thể cứng chôn sâu trong bùn

Khi mở nắp, đột nhiên họ nhìn thấy những mảnh kim loại màu vàng lấp lánh. “Đó chính là những thỏi vàng”, người em út hét lên. Nhưng sau đó 2 người anh lớn vội vàng giữ im lặng và họ cùng nhau mau chóng ôm chiếc bình về nhà.

Anh em họ Vạn khóa cửa, rửa sạch chiếc bình kim loại đã rỉ sét. Thật bất ngờ, trong bình chứa đầy vàng miếng, khối lượng ước tính lên tới 40kg. Trước sự cám dỗ đó, 3 anh em thỏa thuận sẽ chia đều số vàng cho 3 gia đình.

Trong bình chứa đầy vàng miếng, khối lượng ước tính lên tới 40kg

Trong bình chứa đầy vàng miếng, khối lượng ước tính lên tới 40kg

Ban đầu, Vạn Y Tài rất hào hứng với số của cải từ trên trời rơi xuống này. Nhưng do dự hồi lâu, anh suy tính, hũ vàng này có lẽ thuộc sở hữu của chủ đất xưa hoặc là cổ vật lịch sử, theo lý thì nên giao lại cho chính quyền. Điều bất ngờ là lúc này rất nhiều dân làng đang vây quanh nhà Vạn, bởi họ nghĩ rằng, hũ vàng được tìm thấy trên đất của công, thì nên được chia cho toàn bộ người dân.

Vạn Y Tài tìm đến thẳng trụ sở chính quyền, thông báo với lãnh đạo xã. Chính quyền nhanh chóng báo cáo lên cấp trên và cử chuyên gia khảo cổ tới nhà Vạn Y Tài để thẩm định chiếc bình quý. Chuyên gia khảo cổ khi nhìn thấy chiếc bình liền vui mừng. Sau khi xem xét kỹ lưỡng ông khẳng định chiếc bình quả thực là một bảo vật quý hiếm, giá trị của nó cao gấp trăm lần so với số vàng bên trong.

Giá trị của chiếc bình còn cao gấp trăm lần so với số vàng bên trong

Giá trị của chiếc bình còn cao gấp trăm lần so với số vàng bên trong

Đó là một chiếc bình đồng có từ thời Chiến Quốc, dấu tích từ năm 315 TCN. Chiếc bình và số vàng sau đó được chính quyền trưng bày tại Bảo tàng Nam Kinh, Trung Quốc. Năm 2013, nó được Cục Quản lý Di sản văn hóa Trung Quốc đưa vào “Lô di tích văn hóa quốc gia cấm triển lãm ở nước ngoài”. Điều đó càng khẳng định giá trị của nó.

Anh em nhà Vạn đã đóng góp công sức lớn trong việc phát hiện cổ vật và đã được thưởng 10.000 NDT. Họ quyết định sử dụng số tiền này để cải tạo ngôi nhà cũ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình.

Nhiều người trong làng đã bày tỏ ý kiến rằng, so với lượng vàng lớn là 40kg, thì số tiền thưởng chẳng thấm vào đâu. Họ tỏ ý kỳ thị anh em nhà Vạn vì đã giao nộp toàn bộ số vàng cho chính quyền, khiến cho người dân không nhận được bất kỳ lợi lộc nào.

Chiếc bình và số vàng sau đó được chính quyền trưng bày tại Bảo Tàng Nam Kinh, Trung Quốc

Chiếc bình và số vàng sau đó được chính quyền trưng bày tại Bảo Tàng Nam Kinh, Trung Quốc

Tuy nhiên, ba anh em không hối hận về quyết định của mình, họ nhận thức được ý nghĩa của việc bảo tồn lịch sử và văn hóa. Về sau, hai trong số ba anh em đã chọn chuyển đến nơi khác sinh sống, trong khi anh cả, Vạn Y Tài, vẫn ở lại quê hương để thờ phụng tổ tiên.

>> Đào đất nghe thấy âm thanh lạ, công nhân bất ngờ phát hiện hơn 2 tấn vật thể màu xanh lục: Cảnh sát lập tức phong tỏa hiện trường, chuyên gia nhận định 'kho báu ngàn năm'

Phát hiện kho báu khủng chứa 100.000 đồng xu cổ có tuổi đời hàng nghìn năm nằm phía dưới một công trình xây dựng

San bằng cả ngọn núi vì phát hiện đá lạ nặng 12kg, lộ ra kho báu 'khủng' có niên đại lên đến 600 năm

Đang đào giếng, lão nông phát hiện được ’kho báu’ hơn 120kg vàng, đem đi bán thì giao dịch viên lập tức báo chuyên gia

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dung-trung-binh-co-chua-40kg-vang-trong-luc-dang-dao-muong-3-anh-em-dua-ra-quyet-dinh-khien-ca-lang-ky-thi-d115261.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đụng trúng bình cổ chứa 40kg vàng trong lúc đang đào mương, 3 anh em đưa ra quyết định khiến cả làng ‘kỳ thị’
POWERED BY ONECMS & INTECH