Đường đèo 155 triệu USD nối liền Gia Lai và Bình Định đang gặp phải 'nút thắt' tiến độ
Dự án được thi công từ tháng 8/2021, nhưng trên tuyến đường này liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Thời gian qua, Quốc lộ 19 đoạn qua đèo An Khê đã trở thành nỗi ám ảnh của giới tài xế. Khi trời mưa lớn, bùn đất từ các sườn núi đổ về khiến cung đường này bị sình lầy, phương tiện rất khó lưu thông.
Dẫn tin từ báo Lao Động, anh Trần Mạnh Hùng - tài xế xe khách tuyến Gia Lai đi Đà Nẵng cho biết: “Đường đèo dốc cao, khi đường bị ách tắc thường kéo dài suốt nhiều giờ liền. Cung đường nắng bụi, mưa lầy khiến nhiều xe khách, xe tải bị hư hỏng, hao mòn. Suốt 3 năm qua, người dân và tài xế đi lại qua đèo hết sức vất vả”.
Chính vì vậy, dự án mở rộng đèo An Khê đã ra đời để ‘cứu’ người dân khỏi cung đường hiểm trở này. Dự án thi công, nâng cấp đèo An Khê thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng chiều dài 143,6km (trong đó Bình Định 17km và Gia Lai hơn 126km), với tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, tương đương 155,8 triệu USD.
Theo kế hoạch, mặt đường đèo sẽ được mở rộng thành từ 7- 9m, đồng thời đầu tư các kè chống sạt lở, hệ thống cống thoát nước, đường mới tại các đoạn nguy hiểm lên, xuống đèo phía Bình Định và Gia Lai để đảm bảo an toàn giao thông. Dự án được thi công từ tháng 8/2021, nhưng trên tuyến đường này liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án 2 (trực thuộc Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm 2024.
Theo thông tin từ VTC News, dù phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6 như hiện tại, chủ đầu tư đang cho nhà thầu khoét núi, mở rộng làn đường, huy động nhân công nắn chỉnh lại các khúc cua nhỏ hẹp, tiềm ẩn tai nạn.
Hiện trường thi công vẫn còn nhiều ngổn ngang, đất cấp phối để nâng mặt đường thành nhiều tầng với chiều cao khác nhau tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định, nếu tiến độ, phương án bảo đảm an toàn khi thi công đèo An Khê không được chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện thì Ban sẽ kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải để có hướng giải quyết hợp lý.
>> Chuyên gia đưa ra ‘tối hậu thư’ chốt thời điểm nên xuống tiền mua nhà
TP. HCM duyệt chi thêm 1.000 tỷ đồng cho 4 dự án chậm tiến độ
Từ 1/8, 8 trường hợp vi phạm về đất đai bị thu hồi: 'Thẳng tay' với dự án chậm tiến độ