Bất động sản

Duy nhất trường hợp này khi chuyển đổi mục đích sang đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất

An Nhiên 18/07/2024 19:15

Luật Đất đai 2024 quy định duy nhất trường hợp này khi chuyển đổi mục đích sang đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất mà người dân nên biết.

Chuyển mục đích sử dụng đất là gì?

Việc chuyển mục đích sử dụng đất đã được quy định cụ thể tại Luật Đất đai 2024. Ảnh: Internet

Việc chuyển mục đích sử dụng đất đã được quy định cụ thể tại Luật Đất đai 2024. Ảnh: Internet

Chuyển mục đích sử dụng đất là việc thay đổi về mục đích sử dụng đất so với loại đất ban đầu bằng quyết định hành chính trong trường hợp phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc đăng ký đất đai trong trường hợp không phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Luật Đất đai 2024 quy định thế nào về việc chuyển mục đích sử dụng đất?

Khoản 3 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định chuyển mục đích sử dụng đất cụ thể như sau:

1. Những trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, gồm:

- Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp.

- Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

- Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung với quy mô lớn.

- Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất.

- Trường hợp chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.

- Trường hợp chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp

- Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

Sẽ có duy nhất một trường hợp khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp sẽ không phải trả tiền sử dụng đất. Ảnh: Internet

Sẽ có duy nhất một trường hợp khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp sẽ không phải trả tiền sử dụng đất. Ảnh: Internet

2. Khi tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất cần thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

3. Việc chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc các trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều này thì không cần xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đối với trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài phù hợp với quy định của pháp luật đã chuyển sang sử dụng vào mục đích khá mà nay có nhu cầu chuyển lại thành đất ở và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

>>104 thành phố, thị xã trên toàn quốc chính thức bị siết phân lô, bán nền từ 1/8

4. Việc chuyển mục đích sử dụng đất được quy định tại điều này thực hiện theo quy định tại Điều 124 của Luật Đất đai 2024.

Do đó, Theo Luật Đất đai 2024, sẽ có duy nhất 1 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài phù hợp với quy định pháp luật đã chuyển sang sử dụng vào mục đích khác mà nay có nhu cầu chuyển thành đất ở mà vẫn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

>>Điều kiện sử dụng đất có mặt nước ven biển thế nào theo Luật Đất đai 2024?

5 đối tượng bị thu hồi và chấm dứt việc sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024

Tỉnh sở hữu vịnh biển đẹp nhất thế giới sắp có thêm hơn 50.000 căn nhà

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duy-nhat-truong-hop-nay-khi-chuyen-doi-muc-dich-sang-dat-o-khong-phai-nop-tien-su-dung-dat-d127828.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Duy nhất trường hợp này khi chuyển đổi mục đích sang đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS & INTECH