Elon Musk 'đón' tin vui: Tesla đứng số 1 về lợi nhuận trên mỗi chiếc xe, gần gấp đôi BMW
Trong khi đó, Toyota và Honda là 2 hãng xếp hạng cao nhất về tốc độ tăng trưởng nhờ sự bùng nổ của xe hybrid.
Trong số 12 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, 9 hãng đã kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trên mỗi chiếc xe bán ra trong năm kết thúc vào tháng 3 so với năm trước, nhờ chuỗi cung ứng phục hồi và giá bán tăng.
Trong đó, Tesla đang là công ty dẫn đầu về lợi nhuận trên mỗi chiếc xe.
Các nhà phân tích của Nikkei chia lợi nhuận ròng cho số xe bán ra trên toàn cầu theo dữ liệu do QUICK-FactSet thống kê 10 nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, cùng với các công ty xe điện hàng đầu Tesla và BYD.
Các số liệu bao gồm 4 quý tính đến tháng 3, ngoại trừ Stellantis, vì công ty này không công bố số liệu lợi nhuận hàng quý.
Lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe của Tesla đạt mức cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong năm tính đến tháng 3. Ảnh: Nikkei Asia |
Theo đó, lợi nhuận ròng trung bình trên mỗi chiếc xe của Tesla đạt tương đương 7.000 USD theo tỷ giá hiện tại. Mercedes-Benz đứng thứ 2 với 5.000 USD, tiếp theo là BMW với 4.000 USD.
Các mẫu xe hạng sang được cho là có khả năng sinh lời cao. Ví dụ như giá giao dịch trung bình của Mercedes-Benz là 78.165 USD trong tháng 12/2023, theo dữ liệu của Kelley Blue Book từ công ty mẹ Cox Automotive.
Con số này cao hơn mức 71.943 USD của BMW và 58.722 USD của thương hiệu Lexus (Toyota).
Giá trung bình của Tesla giảm trong bối cảnh cạnh tranh về giá cả ngày càng gay gắt nhưng vẫn ở mức trên 50.000 USD.
Trong khi lợi nhuận trên mỗi xe giảm nhẹ ở Tesla, Mercedes-Benz và BMW thì các nhà sản xuất ô tô khác trong danh sách đều ghi nhận mức tăng trưởng.
Các hãng xe Nhật Bản đặc biệt xuất sắc ở mặt này, với Toyota tăng 92% và Honda Motor 53%. Hyundai Motor của Hàn Quốc cũng chứng kiến mức tăng 27%.
Cả 3 nhà sản xuất ô tô này đều đặc biệt mạnh về xe hybrid, trong đó Toyota chiếm khoảng 60% doanh số toàn cầu còn Honda và Hyundai đều có thị phần 2 con số.
Một số nhà quan sát thị trường dự kiến nhu cầu toàn cầu đối với xe hybrid sẽ đạt đỉnh vào những năm 2030 khi các mẫu xe điện ngày càng được ưa chuộng. Vì vậy, họ đánh giá rằng việc phát triển xe điện có thể sẽ là yếu tố then chốt trong tương lai.
Arifumi Yoshida của Citigroup Global Markets Japan nhận định: “Các nhà sản xuất có thể cải thiện hiệu suất của pin - yếu tố quan trọng đối với sức hấp dẫn của xe điện - và phần mềm của họ sẽ có lợi thế về mặt lợi nhuận”.
>> Xe Tesla đột ngột hết pin, trẻ 20 tháng tuổi bị mắc kẹt bên trong giữa thời tiết nắng nóng
Tranh cãi về gói lương thưởng 56 tỷ USD của Elon Musk tại Tesla
‘Thần tượng’ Elon Musk và sự tôn sùng đến phát cuồng từ các cổ đông Tesla