Evergrande chính thức bị xuống mức “vỡ nợ” lần thứ hai

19-12-2021 09:25|Mai Ka

Mới đây, S&P Global đã hạ bậc xếp hạng của Evergrande xuống mức “vỡ nợ có chọn lọc”.

Theo thông báo, S&P Global đã hạ bậc xếp hạng của Evergrande xuống "vỡ nợ có chọn lọc" do đế chế bất động sản Trung Quốc này không thực hiện thanh toán lãi trái phiếu đúng hạn cho khoản nợ được gia hạn đến đầu tháng 12 năm nay. 

Việc không thanh toán đúng hạn và bị S&P Global hạ bậc xếp hàng có thể gây ra vỡ nợ chéo đối với khoản nợ 19,2 tỷ USD của Evergrande. Do đó, theo yêu cầu của Evergrande, S&P Global cũng đã rút lại xếp hạng của mình đối với tập đoàn phát triển bất động sản này.

Trước S&P Global, Fitch Ratings (Mỹ) là cơ quan đầu tiên đã hạ xếp hạng của Evergrande xuống mức “vỡ nợ giới hạn” (restricted default). Động thái này được thực hiện sau khi Evergrande không thể thanh toán 1,2 tỷ USD lãi trái phiếu đáo hạn ngày 6/11 và ân hạn đến 6/12. Đây là lần đầu tiên Evergrande vỡ nợ trái phiếu phát hành bằng đồng USD.

Đầu tháng này, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết, tình trạng của Evergrande phải do thị trường giải quyết. Động thái đó báo hiệu rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ không cứu trợ nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới khi Evergrande đang vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.

Về phía Evergrande, tập đoàn này cho biết, họ có kế hoạch "tích cực tham vấn" với các chủ nợ nước ngoài về kế hoạch tái cơ cấu. Các nguồn tin thân cận cho hay tập đoàn dự định sẽ thanh toán cho tất cả nghĩa vụ nợ tư nhân lẫn trái phiếu phát hành tại thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, các trái chủ Evergrande, bao gồm Công ty Quản lý đầu tư Marathon Asset Management nhận định, các chủ nợ nước ngoài sẽ là nhóm cuối cùng trong danh sách được tập đoàn này trả nợ. Bởi,  hiện tại, trong hoàn cảnh bị giới chức Trung Quốc thúc giục họ phải đối phó với bất kỳ nguy cơ bất ổn xã hội nào thì ưu tiên hàng đầu của Evergrande là thanh toán cho người lao động nhập cư và các nhà thầu của họ.

Người sáng lập Evergrande - tỉ phú Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn) đã phải chứng kiến khối tài sản của mình sụt giảm 17,2 tỷ USD trong năm nay do cổ phiếu và trái phiếu của tập đoàn lao dốc. Từng là người giàu thứ hai châu Á với khối tài sản 42 tỷ USD, giá trị khối tài sản của ông Hứa Gia Ấn hiện tụt xuống còn 6,1 tỷ USD.

Trung Quốc tung ra gói cứu trợ hơn 42 tỷ USD, cổ phiếu bất động sản tăng dựng đứng

Big4 kiểm toán bị Hồng Kông điều tra vì thư tố cáo nặc danh liên quan 'bom nợ' Evergrande

Trung Quốc: Thêm 1 'ông lớn' bất động sản lao đao, nguy cơ đi vào 'vết xe đổ' của Evergrande?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evergrande-chinh-thuc-bi-xuong-muc-vo-no-lan-thu-hai-129027.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Evergrande chính thức bị xuống mức “vỡ nợ” lần thứ hai
POWERED BY ONECMS & INTECH