Bất động sản

Ga xe lửa đẹp nhất Việt Nam và duy nhất ở Tây Nguyên sắp được 'lên đời' phục vụ khách du lịch

Quốc Chiến 23/07/2024 12:03

Nhà ga này được người Pháp xây dựng từ năm 1932 và hoàn thành vào năm 1938.

Mới đây, ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, để phát huy tiềm năng và lợi thế về khai thác du lịch khi ga Đà Lạt được công nhận là điểm du lịch, công ty đã chủ động xây dựng phương án triển khai hoạt động đầu tư và khai thác phục vụ khách du lịch.

Theo đó, Công ty VNR sẽ thuê đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch tổng thể mặt bằng đầu tư cơ sở hạ tầng kết hợp với các ý tưởng kinh doanh mới phục vụ khách du lịch tại ga Đà Lạt để trình cấp có thẩm quyền trung ương và địa phương phê duyệt.

Ga Đà Lạt có 12 hạng mục dự kiến sẽ được tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây mới, như: khu vực cổng, hàng rào, phòng bảo vệ; khu vực bãi đỗ xe; khu vực vườn hoa trước cửa nhà ga chính; hệ thống biển chỉ dẫn cho du khách; bồn hoa nhỏ và ghế ngồi chờ xung quang nhà ga…

Ga Đà Lạt sẽ được làm mới để phục vụ khách du lịch

Ga Đà Lạt sẽ được làm mới để phục vụ khách du lịch

Cụ thể, khu vực nhà ga chính dự kiến sẽ giải tỏa, dừng hoạt động của các quầy bán hàng, đồ lưu niệm; phục dựng toàn bộ các phòng chức năng đã được phân khu rõ ràng từ thời kỳ nhà ga mới được xây dựng và đưa vào sử dụng như: quầy bán vé hành khách, quầy bán vé hành lý, phòng trực ban chạy tàu, phòng bán vé hành khách hạng 3, các băng ghế chờ cổ có niên đại hơn 80 năm.

>> Cây cầu thứ 7 vượt qua sông Hương sở hữu chiều dài thông thuyền lớn nhất Việt Nam sắp hoàn thành

Đồng thời, khu vực depot chỉnh bị đầu máy; toa xe được lên ý tưởng vừa phục vụ hoạt động vừa khai thác kinh doanh; quy hoạch lại khu ẩm thực ăn uống trên ke ga, xem xét bố trí thêm toa tàu cũ không sử dụng để cho thuê làm nhà hàng cà phê, ăn uống, bán đồ lưu niệm; giải phóng mặt bằng thông thoáng cho ke ga hiện nay bị lấn chiếm bởi các quầy bán đồ lưu niệm di động.

Đồng thời, công ty sẽ đầu tư thêm toa xe để chạy tàu từ ga Đà Lạt đến ga Trại Mát và tổ chức chạy tàu đón bình minh, ngắm cảnh TP. Đà Lạt.

Cũng theo kế hoạch, dự kiến trong tháng 9/2024, Công ty VNR sẽ hoàn thành xây dựng đề án thu phí tham quan điểm du lịch ga đường sắt Đà Lạt và phương án giá dịch vụ trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; hướng tới triển khai thu phí tham quan du lịch theo mức giá mới từ ngày 1/10.

Được biết, ga Đà Lạt được người Pháp xây dựng từ năm 1932 và hoàn thành vào năm 1938. Công trình kiến trúc cổ độc đáo này được lấy cảm hứng thiết kế từ núi Langbiang huyền thoại và mái nhà rông Tây Nguyên truyền thống.

Là nhà ga xe lửa duy nhất của khu vực Tây Nguyên, ga Đà Lạt gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển đô thị “xứ ngàn thông”, được coi là nhà ga xe lửa cổ đẹp nhất Việt Nam và Đông Dương.

Với những giá trị đặc biệt về kiến trúc, văn hóa, ga Đà Lạt được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 2001 và từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn không thể thiếu đối với du khách khi đến với TP. Đà Lạt.

6 tháng đầu năm 2024, lượng khách đến ga, đi tàu 275.212 lượt khách, bằng 111,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lượng khách tham gia đi du lịch tàu hỏa Đà Lạt - Trại Mát là 138.024 lượt khách, bằng 194% so với cùng kỳ.

>> Dự án nhà ga gần 1.900 tỷ đồng thuộc sân bay duy nhất tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam có chuyển động mới

Dự án nhà ga gần 1.900 tỷ đồng thuộc sân bay duy nhất tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam có chuyển động mới

‘Bài toán’ di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố chưa thể ‘giải’ ngay trong năm 2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ga-xe-lua-dep-nhat-viet-nam-va-duy-nhat-o-tay-nguyen-sap-duoc-len-doi-phuc-vu-khach-du-lich-d128334.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ga xe lửa đẹp nhất Việt Nam và duy nhất ở Tây Nguyên sắp được 'lên đời' phục vụ khách du lịch
POWERED BY ONECMS & INTECH