Gia Lai đặt mục tiêu khởi công loạt dự án trọng điểm trước ngày 2/9
Tỉnh đặt mục tiêu khởi công sớm hàng loạt dự án lớn, gồm đường băng số 2 sân bay Phù Cát, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, khu công nghiệp Hoài Mỹ…
Ngày 7/7, tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, ông Rah Lan Chung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn tất thủ tục để sớm khởi công nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.
Đáng chú ý, tỉnh đặt mục tiêu khởi công sớm hàng loạt dự án lớn, gồm đường băng số 2 sân bay Phù Cát, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, khu công nghiệp Hoài Mỹ, khu công nghiệp Phù Mỹ, khu bến cảng Phù Mỹ, tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam đến khu công nghiệp và cảng Phù Mỹ, khu đô thị mới CK54, khu du lịch văn hóa đồi thông kết hợp sinh thái.
Đồng thời, Gia Lai yêu cầu triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các công trình trọng điểm khác.

“Từ nay đến ngày 2/9 phải khởi công một số dự án trọng điểm. Tinh thần là bàn để làm, không bàn lùi. Mọi người phải chung sức, đồng lòng, hướng về một mục tiêu chung. Nhân dân đang chờ đợi bộ máy mới sẽ tạo ra luồng gió mới, đưa Gia Lai phát triển mạnh mẽ”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.
Về cụ thể từng dự án, đường băng số 2 sân bay Phù Cát có tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh làm chủ đầu tư, dự kiến triển khai từ 2025-2028.
Theo quy hoạch, đường băng mới dài 3.048m, rộng 45m, nằm song song với đường băng hiện hữu, cách nhau 215m về phía tây, đủ khả năng khai thác các loại máy bay code C (A320/A321) và khi cần có thể đón Boeing 787, 777, A350.
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku gồm ba đoạn, tổng chiều dài 125km, tổng vốn đầu tư hơn 43.734 tỷ đồng. Trong đó, đoạn 1 dài 22km, vốn 6.989 tỷ đồng; đoạn 2 dài 68km, vốn 27.576 tỷ đồng; đoạn 3 dài 35km, vốn 9.169 tỷ đồng. Toàn tuyến được thiết kế với quy mô 4 làn xe.
Đối với khu bến cảng Phù Mỹ, dự án được quy hoạch trên diện tích 1.442ha, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn, tổng vốn đầu tư dự kiến 2.300 tỷ đồng.
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh sớm rà soát, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm các vướng mắc tại các công trình, dự án trên địa bàn cả đầu tư công và ngoài ngân sách theo tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để dự án sớm đi vào hoạt động, đóng góp cho phát triển chung của tỉnh.
Trong 6 tháng đầu năm, kinh tế Gia Lai đạt mức tăng trưởng khá, gần 7,5%. Nhiều lĩnh vực ghi nhận chuyển biến tích cực, tạo nền tảng quan trọng cho giai đoạn tiếp theo như sản xuất, đầu tư, thương mại, dịch vụ, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại và thu hút đầu tư.
Tuy nhiên, tỉnh cũng đối diện nhiều thách thức trong 6 tháng cuối năm như áp lực hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên trong bối cảnh dư địa hạn chế; sự phối hợp giữa các ngành, địa phương sau sáp nhập cần thời gian hoàn thiện; quy định, cơ chế, chính sách, quy hoạch chưa đồng bộ; một số tồn tại, vướng mắc từ hai địa phương trước đây chưa được xử lý triệt để, nhất là trong việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm.
>> Nhiều dự án tại sân bay Long Thành đồng loạt khởi công, phấn đấu về đích trước thời hạn