Chứng khoán

Giá lương thực tăng vọt, chuyên gia khuyến nghị một cổ phiếu tiềm năng

Băng Băng 26/07/2023 - 07:56

Trước những thay đổi về nguồn cung do chính sách xuất khẩu và năng suất canh tác do thời tiết, chỉ số lương thực toàn cầu thiết lập nền giá mới, tác động tích cực đến cổ phiếu thực phẩm như TAR, LTG, PAN,…

Ngày 20/7, Ấn Độ, nhà cung cấp gạo lớn nhất cho thị trường thế giới, thông báo cấm xuất khẩu các loại gạo trắng phi basmati để kiểm soát giá cả của mặt hàng lương thực này ở thị trường nội địa. Chỉ ít ngày trước đó, Nga tuyên bố rút khỏi một thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc an toàn qua Biển Đen, khiến giá lúa mì tăng vọt.

Các dự báo về hiện tượng El Nino khiến lo ngại về thiếu hụt nguồn cung tăng, đặc biệt là khi Ấn Độ vừa ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo, đã đẩy giá gạo lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Giá lương thực tăng vọt, chuyên gia khuyến nghị một cổ phiếu tiềm năng
Nguồn: TPS

Về xuất khẩu trong tuần qua, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức từ 515-525 USD/tấn, tăng từ mức 510-513 USD/tấn của tuần trước, ghi nhận mức giá cao nhất kể từ năm 2011.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm đã tăng lên 545 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 2/2021, từ mức 515 USD/tấn vào tuần trước, trong bối cảnh nhu cầu cao ổn định.

Liên hợp quốc ngày 21/7 đã cảnh báo quyết định không tiếp tục mở hành lang xuất khẩu ngũ cốc Ukraine của Nga sẽ khiến tình trạng thiếu hụt lương thực lan rộng.

Tình trạng khan hiếm mưa được dự báo tiếp tục kéo dài trên khắp miền Trung nước Mỹ, có khả năng gây ra tình trạng hạn hán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng.

Giá lương thực tăng vọt, chuyên gia khuyến nghị một cổ phiếu tiềm năng
Nguồn: TPS

Trước những thay đổi về nguồn cung do chính sách xuất khẩu và năng suất canh tác do thời tiết, chỉ số lương thực toàn cầu thiết lập nền giá mới.

Điều này tác động tích cực đến diễn biến giá cổ phiếu thực phẩm trong thời gian qua, đặc biệt là nhóm gạo.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đã đưa ra khuyến nghị mua với cổ phiếu PAN. Luận điểm đầu tư bao gồm:

PAN là tập đoàn nắm giữ cổ phần nhiều doanh nghiệp hoạt động trong nhiều mảng kinh doanh của chuỗi giá trị ngành nông nghiệp.

Trong cơ cấu tài sản tính đến cuối quý 1/2023, PAN sở hữu tỷ lệ tiền mặt và đầu tư tài chính chiếm gần 33% tổng tài sản và đã trả hết nợ vay dài hạn. Tuy vậy với lượng nợ vay ngắn hạn lớn, PAN sẽ tiếp tục hưởng lợi từ định hướng giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới.

Theo đó, TPS dự phóng năm 2023 PAN sẽ đạt được mức doanh thu thuần 14.283 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh 50% đạt mức 890 tỷ đồng trên các kỳ vọng

(1) Doanh số từ mảng chế biến sản phẩm nông nghiệp và gạo gia tăng khi nhu cầu xuất khẩu tăng cao, đi kèm với tỷ suất mở rộng nhờ chênh lệch giá vốn và đà tăng của giá nông sản trong các quý tiếp theo;

Giá lương thực tăng vọt, chuyên gia khuyến nghị một cổ phiếu tiềm năng
Nguồn: TPS

(2) Nhóm nông dược và giống cây trồng cũng được hưởng lợi về doanh thu khi giá gạo lên cao kích thích diện tích tái canh vào các mùa tiếp theo;

(3) Ở mảng nuôi trồng và chế biến thủy sản, kỳ vọng sản lượng và biên lợi nhuận sẽ gia tăng vào giai đoạn nửa cuối năm khi nhu cầu từ các đối tác xuất khẩu phục hồi, kích thích giá bán cải thiện.

Cổ phiếu PAN đang giao dịch ở mức P/E khoảng 13.31 lần và P/B khoảng 0.98 lần, thấp hơn lần lượt 1.5 độ lệch chuẩn và 1 lần độ lệch chuẩn so với mức bình quân lịch sử P/E 17.89 lần và P/B khoảng 1.35 lần. Kết hợp 2 phương pháp so sánh PE và PB, TPS đưa ra giá mục tiêu của PAN là 26.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng 13% so với mức đóng cửa phiên 25/7.

Rủi ro: (1) biến động giá đầu vào có thể thu hẹp tỷ suất lợi nhuận; (2) lãi suất duy trì ở mức cao tác động đến lợi nhuận; (3) sản lượng thu mua thấp do ảnh hưởng từ thời tiết bất lợi.

Trước thềm công bố thầu sân bay Long Thành, Coteccons (CTD) lên tiếng về việc Ricons yêu cầu mở thủ tục phá sản

Giá gạo có thể tăng thêm 70%, cổ phiếu TAR, LTG, PAN còn điểm mua vào?

Câu chuyện cổ phiếu đầu tư công chạy theo kỳ vọng, VCG thăng hoa nhờ “chọn đúng đội”?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-luong-thuc-tang-vot-chuyen-gia-khuyen-nghi-mot-co-phieu-tiem-nang-193884.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9jm2DZB
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá lương thực tăng vọt, chuyên gia khuyến nghị một cổ phiếu tiềm năng
POWERED BY ONECMS & INTECH