Chứng khoán

Giá phân bón toàn cầu tăng vọt cùng giá gạo, doanh nghiệp nào hưởng lợi?

Băng Băng 04/08/2023 08:15

Sau khi chạm đáy vào đầu tháng 6/2023, giá phân ure thế giới đã liên tục tăng trong 5 tuần qua và vừa lập đỉnh 3 tháng do nguồn cung bất ngờ bị siết chặt.

Tại thị trường Trung Quốc, trong tuần cuối cùng của tháng 7/2023, một số thông tin cho thấy nước này có thể tái áp dụng các biện pháp siết chặt hoạt động xuất khẩu phân bón nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực, nhất là trong bối cảnh giá gạo cũng như các loại nông sản khác trên toàn cầu đang tăng vọt trở lại.

Chốt phiên giao dịch cuối tháng 7/2023, giá phân ure xuất khẩu của quốc gia này đạt quanh ngưỡng 365 USD/tấn, tăng vọt so với mức 310 – 320 USD/tấn hồi cuối tháng 6/2023. Tại các địa phương của nước này, giá ure đều có xu hướng tăng đáng kể so với mặt bằng giá 3 tháng gần nhất, tong đó, tại tỉnh Sơn Đông, giá ure đã đạt mức 343 USD/tấn; và lên tới 398 USD/tấn tại tỉnh Giang Tô.

Đáng chú ý, theo hãng nghiên cứu thị trường Argus Nitrogen, Tập đoàn Than Quốc gia Trung Quốc - một trong những đơn vị sản xuất phân bón lớn đã ngưng vận chuyển các đơn hàng xuất khẩu ure mới.

Tại khu vực Trung Đông, giá phân ure xuất khẩu đã vượt ngưỡng 380 USD/tấn vào cuối tháng 7/2023. Tại châu Phi, giá phân ure cũng tăng vọt sau khi Nigeria cắt giảm sản lượng xuất khẩu do thiếu hụt trầm trọng nguồn cung khí cho sản xuất phân bón. Nigeria hiện là một trong những nước khai thác và xuất khẩu dầu lớn nhất châu Phi. Tương tự, trước những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung, giá phân ure tại Hoa Kỳ trong tuần cuối cùng của tháng 7/2023 đã tăng tới 18% so với một tuần trước đó.

Tại khu vực Đông Nam Á, nguồn cung phân ure được dự báo sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới, trong bối cảnh 3 nhà máy sản xuất lớn tại Malaysia, Brunei và Indonesia tiếp tục phải tạm ngưng hoạt động để bảo dưỡng kéo dài từ tháng 4 đến nay. Điều này khiến tổng nguồn cung phân ure trong khu vực giảm khoảng 380.000 tấn. Đồng thời, Indonesia cũng áp dụng hạn chế xuất khẩu phân bón để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước.

Giá phân bón toàn cầu tăng vọt cùng giá gạo, doanh nghiệp nào hưởng lợi?
Nguồn: SSI

Hãng Argus Nitrogen nhận định trước diễn biến giá thế giới phục hồi tốt trở lại và nhu cầu sử dụng có thể tăng lên khi nhiều nước tăng cường đảm bảo an ninh lương thực, Đạm Cà Mau (DCM) và Đạm Phú Mỹ (DPM) đã tăng giá chào bán phân ure xuất khẩu lên mức 380 – 390 USD/tấn.

Do đó, việc giá phân ure thế giới tăng trở lại trong thời gian gần đây sẽ hỗ trợ tích cực đến hoạt động kinh doanh của Đạm Cà Mau và Đạm Phú Mỹ, cũng như đến các doanh nghiệp sản xuất phân bón khác như Phân lân Ninh Bình (NFC), Đạm Hà Bắc (DHB), Hoá chất Lâm Thao (LAS)…

Bên cạnh đó, tại thị trường trong nước, giá các loại phân bón được kỳ vọng sẽ phục hồi nhẹ trở lại từ cuối quý 3 đến đầu quý 4/2023 khi thị trường bước vào cao điểm tiêu thụ, đặc biệt là vụ Đông và Chiêm Xuân tại phía Bắc.

Đáng chú ý, việc giá gạo xuất khẩu Việt Nam đã lên mức cao kỷ lục 15 năm qua và dự báo còn tăng tiếp có thể sẽ kích thích nông dân mở rộng canh tác, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng phân bón tăng lên. Dự báo nhu cầu sử dụng phân bón tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – vựa lúa của Việt Nam.

Về mặt kỹ thuật, mới đây Chứng khoán Agribank (Agriseco) đưa khuyến nghị tích cực với cổ phiếu DCM của Đạm Cà Mau. Cụ thể, DCM đang có đà tăng sau giai đoạn từ giữa tháng 6 với xu hướng được hỗ trợ bởi đường MA20. Phiên cuối tuần qua, cổ phiếu đã xuất hiện một cây nến xanh thân dài báo hiệu xu hướng tăng điểm mạnh mẽ có thể tiếp tục diễn ra với mức tăng mạnh hơn khi đà tăng đã được thị trường chú ý với thanh khoản cao.

Giá phân bón toàn cầu tăng vọt cùng giá gạo, doanh nghiệp nào hưởng lợi?
Nguồn: Agriseco

Nhà đầu tư có thể lấy vị thế quanh vùng giá hiện tại và chốt lời khi DCM tiến về vùng kháng cự cũ quanh mức 33.500 – 34.000 đồng/cp, cắt lỗ nếu giá cổ phiếu xuống dưới 28.500 đồng/cp.

Novaland (NVL) được chấp thuận bán bất động sản thuộc dự án Aqua City

BCG Land hoàn thành bước đầu của chặng đường niêm yết

Giá lương thực tăng vọt, chuyên gia khuyến nghị một cổ phiếu tiềm năng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-phan-bon-toan-cau-tang-vot-cung-gia-gao-doanh-nghiep-nao-huong-loi-195259.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9jm2DZ
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá phân bón toàn cầu tăng vọt cùng giá gạo, doanh nghiệp nào hưởng lợi?
POWERED BY ONECMS & INTECH