Giá vàng nhảy vọt, lập đỉnh mới sau gần 1 tháng

14-07-2023 11:12|Nhã Kỳ

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng mạnh trong bối cảnh USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giao dịch ở mức thấp.

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất gần 1 tháng do USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sớm kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

Với xu hướng này, giá vàng trong nước - đang tăng dựng đứng - có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh, trong khi tỷ giá đồng Việt Nam so với USD sẽ có cơ hội giảm tiếp. 

Giá vàng tăng 0,1% trong phiên vừa qua, với vàng giao ngay kết thúc ở mức 1.958,79 USD/ounce trong khi vàng kỳ hạn tháng 8 chốt ở 1.963,80 USD, sau khi có lúc giá vọt lên mức cao nhất kể từ 16/6 là 1.968 USD. Trong suốt phiên này, giá luôn giữ ở mức trên 1.950 USD.

Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy giá sản xuất của Mỹ hầu như không tăng trong tháng 6, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ đã bước vào giai đoạn giảm phát.

Trước đó một ngày, dữ liệu khác cho thấy giá tiêu dùng tháng 6 tăng ít nhất trong vòng hơn 2 năm. Với những cơ sở đó, Fed không có lý do gì để tiếp tục tăng lãi suất lâu dài và mạnh mẽ.

Nhìn về tương lai, Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, các ngân hàng trung ương ở các thị trường phát triển đang tiến gần đến cuối chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, theo Khảo sát Dự trữ Vàng của Ngân hàng Trung ương năm 2023 do WGC công bố gần đây, 24% ngân hàng trung ương có kế hoạch bổ sung thêm vàng vào kho dự trữ trong 12 tháng tới, 71% ngân hàng trung ương được khảo sát tin rằng, mức dự trữ toàn cầu nói chung sẽ tăng trong 12 tháng tới.

Mặc dù nền kinh tế sẽ tránh được một cuộc suy thoái trong ngắn hạn, nhưng các nhà đầu tư vẫn lo ngại về một cuộc hạ cánh khó khăn có thể sẽ diễn ra, dựa trên sự chênh lệch quan sát được trước đó giữa chính sách tiền tệ và hiệu quả kinh tế.

Trong bối cảnh đó, WGC xem xét hoạt động của vàng theo ba kịch bản, ảnh hưởng bởi sự tương tác của bốn động lực chính: Sự mở rộng của nền kinh tế, rủi ro, chi phí cơ hội và quán tính giá.

Giá vàng bất ngờ quay xe, kịch bản sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Thời điểm này có nên đầu tư vàng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-nhay-vot-lap-dinh-moi-sau-gan-1-thang-192122.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng nhảy vọt, lập đỉnh mới sau gần 1 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH