Giá xăng nhập khẩu "thủng mốc" 20.000 đồng/lít

21-09-2022 08:12|Nam An

Việc giá xăng nhập rơi xuống mức thấp có thể khiến giá xăng dầu trong nước giảm mạnh vào kỳ điều chỉnh chiều nay (21/9).

Theo dữ liệu mới công bố của Bộ Công thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã rơi xuống mức 91 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất tính từ đầu năm 2022. Mức giá này tương đương với ngày 24/11/2021, khi đó giá xăng trong nước (A95) là 23.295 đồng/lít.

Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng đã rớt xuống 19.995 đồng/lít.

Hôm nay  (21/9), giá xăng trong nước sẽ bước vào kỳ điều chỉnh mới nên việc giá xăng nhập giảm mạnh liên tục trong thời gian qua sẽ mở ra cơ hội giá xăng trong nước tiếp tục điều chỉnh xuống.

Giá xăng nhập giảm mạnh nhờ vào giá dầu thô toàn cầu đã giảm xuống thấp trong thời gian qua. Hiện giá dầu thô vẫn đang duy trì dưới mốc 100 USD/thùng. Theo đó, dầu WTI là 85 USD/thùng, dầu Brent là 92 USD và dầu OPEC là 95 USD/thùng.

Theo giới phân tích, giá dầu thô chịu áp lực do lo ngại về việc các ngân hàng trung ương lớn mạnh tay nâng lãi suất có thể khiến nền kinh tế toàn cầu suy yếu nhanh chóng. Hiện nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và điều đó gây khó khăn cho triển vọng nhu cầu dầu thô.

Đồng USD vẫn gần mức cao kỷ lục hai tuần so với các đồng tiền mạnh khác trong phiên này, trước khi diễn ra một loạt các cuộc họp của các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới trong tuần này. Fed được cho là sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản nhằm kiểm soát lạm phát.

Đồng USD lên giá khiến dầu được định giá theo đồng tiền này trở nên đắt hơn với những người mua bằng các đồng tiền khác và khả năng lãi suất tăng làm gia tăng lo ngại kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Trong khi các nền kinh tế lớn khác thắt chặt chính sách tiền tệ, Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới đã giữ nguyên lãi suất nhằm cân bằng giữa việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế với việc đồng nhân dân tệ yếu.

Việc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ đang gây lo ngại sẽ khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc nhanh chóng và gây sức ép lên giá dầu.

Đề nghị giữ lại Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thông tin từ Bộ Tài chính, chiều ngày 19/9/2022, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Giá sửa đổi.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cho biết, đa số ý kiến thường trực ủy ban này tán thành đề xuất của Chính phủ về duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Bởi đây là công cụ điều tiết giá loại nhiên liệu này trong nước, biện pháp kinh tế, không phải can thiệp hành chính.

Cùng với đó, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cũng nêu lý do đề nghị giữ Quỹ là qua đánh giá tác động thời gian qua, Quỹ có tác động tích cực và lợi ích lớn, đặc biệt trong biến động giá xăng dầu của năm 2022.

Ông nhấn mạnh đây là công cụ hữu ích, nếu chỉ dựa vào giảm thuế và phí thì chỉ được trong ngắn hạn, còn dài hạn rất khó khăn.

Theo Bộ Tài chính, số dư Quỹ BOG đến hết quý II là gần 311 tỷ đồng; tổng số trích Quỹ BOG trong quý II, từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 30/6/2022 là gần 1.008 tỷ đồng.

Khi nào áp dụng giảm thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu?

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 0,07%

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước ngày mai có thể mất mốc 25.000 đồng/lít

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá xăng nhập khẩu "thủng mốc" 20.000 đồng/lít
POWERED BY ONECMS & INTECH