Giải quyết triệt để vướng mắc về nguồn cung vật liệu cao tốc Bắc – Nam

08-06-2023 15:01|Tùng Lâm

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định đã gỡ được những vướng mắc về nguồn vật liệu cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm đưa tiến độ dự án về đích đúng hẹn.

Giải quyết triệt để vướng mắc về nguồn cung vật liệu cao tốc Bắc – Nam

Hiện nay, thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc Bắc-Nam đã triển khai các bước theo đúng quy chuẩn và đang tiếp tục quan trắc nhưng kết quả ban đầu khá là khả quan.

Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội với lĩnh vực giao thông vào sáng 8/6, liên quan đến câu hỏi của Đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hoá) về vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vật liệu đất, cát, san nền để thực hiện các công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận có việc khó tiếp cận về nguồn vật liệu nhưng không phổ biến, chỉ ở một vài dự án và chỉ trong giai đoạn đầu triển khai.

Cụ thể, khi làm thủ tục để được cấp mỏ, doanh nghiệp phải mất thời gian trong khi dự án vẫn phải làm, nên giai đoạn đầu doanh nghiệp phải mua nguyên vật liệu trên thị trường, có những nơi đòi giá cao hơn so với giá công bố khiến doanh nghiệp không thể mua vì sẽ không thể hạch toán.

Theo quy trình của Nghị quyết 43, việc cấp mỏ cũng được các địa phương giải quyết rất nhanh so với thời gian quy định trong Luật Khoáng sản, tuy nhiên vẫn còn địa phương lúng túng trong việc áp dụng Nghị quyết 43.

Do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã vào các địa phương, đặc biệt là khu vực miền Tây như Đồng Tháp, An Giang để giải quyết. Đến nay, vấn đề nguyên vật liệu đã được xử lý.

Giải quyết triệt để vướng mắc về nguồn cung vật liệu cao tốc Bắc – Nam

Đối với cát biển trong xây dựng cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau, bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tảicho biết, dự án cần 18 triệu m3 cát, thời gian triển khai 3 năm. Theo quy hoạch, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 130 triệu m3 cát tập trung ở 3 tỉnh đó là An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long. 8 dự án trên khu vực này cần 50 triệu m3 cát. Theo quy hoạch vẫn đảm bảo nguồn nguyên vật liệu cho dự án này.

Riêng dự án Cần Thơ - Cà Mau, vừa qua, trên cơ sở làm việc với 3 tỉnh, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo giao cho tỉnh An Giang và Đồng Tháp mỗi tỉnh cung cấp 7 triệu m3 cát, Vĩnh Long là 5 triệu m3 cát trong thời gian triển khai dự án. Trong năm đầu tiên, An Giang và Đồng Tháp cung cấp là 3,3 triệu m; Vĩnh Long là 1 triệu m3 cát. Các tỉnh rất ủng hộ và cấp phép đủ và tiếp tục cấp để đảm bảo đủ nguồn.

ĐBQH: Từ câu chuyện của VinFast, chắc chắn doanh nghiệp Việt đủ năng lực để nhận chuyển giao công nghệ đường sắt

ĐBQH: Chỉ làm thêm 100km đường sắt cao tốc nữa, ĐBSCL sẽ được kết nối , tại sao chúng ta hà tiện không đầu tư?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-quyet-triet-de-vuong-mac-ve-nguon-cung-vat-lieu-cao-toc-bac-nam-186880.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Giải quyết triệt để vướng mắc về nguồn cung vật liệu cao tốc Bắc – Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH