Thế giới

Giật mình với giá trị thật của huy chương vàng Olympic: Hơn 90% là bạc, mức giá khoảng 22 triệu đồng cho mỗi chiếc

Diệp Thảo 12/08/2024 - 15:08

Mỗi chiếc huy chương vàng tại Olympic Paris 2024 chỉ chứa khoảng 6 gram vàng.

Olympic Paris 2024 đã thu hút sự chú ý của giới mộ điệu thể thao trên toàn cầu với những cuộc tranh tài đầy kịch tính và sự cống hiến không ngừng của khoảng 10.500 vận động viên trong 32 môn thể thao. Đỉnh cao của giải thưởng là huy chương vàng, món quà vô giá về mặt tinh thần, có ý nghĩa sâu sắc và là mục tiêu phấn đấu suốt đời của nhiều vận động viên.

Tuy nhiên, xét về giá trị vật chất, huy chương vàng Olympic năm nay hiện đang có giá trị hơn bao giờ hết tại Thế vận hội Paris 2024, với nguyên liệu thô tạo ra chúng trị giá khoảng 900 USD (22 triệu đồng) mỗi huy chương.

Mỗi chiếc huy chương chứa 6 gram vàng. Giá vàng đã tăng lên mức kỷ lục vào giữa tháng 7 nhờ việc mua vào của các Ngân hàng Trung ương, sự quan tâm của người tiêu dùng Trung Quốc và kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ. Giá bạc, kim loại chiếm ít nhất 92,5% trọng lượng của huy chương vàng, cũng tăng đáng kể trong năm nay.

‘Giật mình’ với giá trị thật của huy chương vàng Olympic: Hơn 90% là bạc, mức giá khoảng 22 triệu đồng cho mỗi chiếc - ảnh 1
Các ngôi sao bóng đá nữ của đội tuyển Mỹ Trinity Rodman, Mallory Swanson và Sophia Smith cùng huy chương vàng Olympic

Ngay cả khi điều chỉnh theo lạm phát, giá trị huy chương vẫn là cao nhất từ trước đến nay, khi các vận động viên Olympic được hưởng lợi từ giá vàng tăng mạnh và huy chương ngày càng nặng hơn.

Theo đó, nếu làm nguyên chất từ vàng, mỗi chiếc huy chương có giá khoảng 41.161 USD (hơn 1 tỷ đồng). Do quá tốn kém nên từ năm 1912, ban tổ chức đã không làm huy chương nguyên chất bằng vàng.

Trên thực tế, các vận động viên Olympic không có xu hướng nấu chảy hoặc bán huy chương của họ. Được biết, năm nay trong mỗi chiếc huy chương còn chứa một mảnh nhỏ của Tháp Eiffel.

Những món quà mà các quốc gia tặng cho các vận động viên chiến thắng còn hấp dẫn hơn, bao gồm tiền mặt, miễn trừ nghĩa vụ quân sự,...

Carlos Yulo – người đã trở thành vận động viên nam đầu tiên của Philippines giành huy chương vàng vào tuần trước – sẽ được thưởng một căn hộ đầy đủ tiện nghi và dịch vụ nội soi đại tràng miễn phí trọn đời.

Những huy chương được đem bán có thể có giá trị cao hơn nhiều so với giá trị kim loại của chúng. Một trong những huy chương vàng của vận động viên Jesse Owens từ Berlin 1936 – đã đạt giá gần 1,5 triệu USD (khoảng 37 tỷ đồng) trong cuộc đấu giá năm 2013.

Theo Fortune

>> Sao nữ gốc H'Mông ẵm 3 huy chương Olympic Paris, thèm ăn phở sau khi được vinh danh

Sao nữ gốc H'Mông ẵm 3 huy chương Olympic Paris, thèm ăn phở sau khi được vinh danh

Sinh viên ĐH Havard lập kỳ tích tại Olympic Paris: Học vấn cực ‘đỉnh’, bị ngất khi cán đích giành HCV

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/giat-minh-voi-gia-tri-that-cua-huy-chuong-vang-olympic-hon-90-la-bac-muc-gia-khoang-22-trieu-dong-cho-moi-chiec-125330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giật mình với giá trị thật của huy chương vàng Olympic: Hơn 90% là bạc, mức giá khoảng 22 triệu đồng cho mỗi chiếc
POWERED BY ONECMS & INTECH