Hải Phòng: Mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến nghiên cứu đầu tư

13-06-2023 23:39|HẢI NGÂN

TP Hải Phòng tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm khảo sát, đầu tư vào các lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, năng lượng tái tạo, sản xuất linh kiện bán dẫn…

Đó là chia sẻ của ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng liên quan công tác xúc tiến đầu tư của TP Hải Phòng tại Hàn Quốc mới đây.

Thị trường tiềm năng

Hàn Quốc là nền kinh tế lớn, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến khu vực và quốc tế. Trong cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam là đối tác lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN. Hiện Hàn Quốc đã đầu tư 81,5 tỷ USD vào Việt Nam, trong đó đầu tư tại Hải Phòng là gần 10 tỷ USD, chiếm khoảng 12% cả nước và tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực điện tử, phụ tùng ôtô, máy móc.

71-enternews-1686629547.jpg
Hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà xưởng của Tập đoàn LG trong KCN Tràng Duệ

Theo các chuyên gia nhận định, Hàn Quốc là quốc gia có mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại toàn diện và là đối tác quan trọng hàng đầu của thành phố. Những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội mà Hải Phòng đạt được hiện nay, có dấu ấn và sự đóng góp không nhỏ của các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Với thế mạnh là các ngành sản xuất công nghệ cao, sản xuất các sản phẩm điện - điện tử, chip - chất bán dẫn, logistics, năng lượng tái tạo, xử lý chất thải,… Hàn Quốc tiếp tục được đánh giá là thị trường trọng tâm, là động lực thu hút đầu tư của TP Hải Phòng trong thời gian tới.

Thực tế, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có hơn 5000 chuyên gia, người lao động Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc. Rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư và đạt hiệu quả. Hiện Các nhà đầu tư của Hàn Quốc rất quan tâm, lựa chọn đầu tư tại Hải Phòng, nhất là các lĩnh vực liên quan đến sản xuất linh kiện điện tử, logistics.

Theo đại diện Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng, Hải Phòng là một thành phố lớn có nhiều tiềm năng có điều kiện thuận lợi như vị trí địa lý, cảng biển, hệ thống logistics. Bên cạnh đó, hạ tầng các KCN cũng được cải thiện từng ngày, điều này đã giúp ích rất nhiều cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tăng cường hợp tác toàn diện

TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích khoảng 6.000ha. Để tạo sức hút với các nhà đầu tư FDI, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc, mới đây, TP Hải Phòng đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc. Tại đây, đoàn công tác của TP Hải Phòng và đại diện các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, dịch vụ trong KCN, KKT thành phố đã giới thiệu những thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách thu hút đầu tư vào Hải Phòng; lắng nghe các ý kiến trao đổi, sự chia sẻ kinh nghiệm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc lớn đã thành công tại TP Hải Phòng; giải đáp, làm rõ các quan tâm của các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu và đầu tư vào địa phương.

69-enternews-1686630006.jpg
Lãnh đạo TP Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án đầu tư thuộc các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc trong khuôn khổ hội nghị xúc tiến đầu tư Hàn Quốc - Hải Phòng năm 2023 tại Seoul

Cũng trong chuyến công tác lần này, TP Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn đến các nhà đầu tư: Dự án Bumhan Vina Heavy Industries - Nam Đình Vũ, Công ty TNHH Haewon Vina, Công ty TNHH Hala Electronics Vina, Công ty TNHH EST Vina HaiPhong, tổng số vốn đầu tư đạt 230 triệu USD. Đồng thời, ký kết các thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới với số vốn đầu tư cam kết lên đến 1,5 tỷ USD.

Theo ông Lê Tiến Châu, hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư của TP Hải Phòng. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu và tiến tới các hoạt động đầu tư trong tương lai, tạo động lực để Hải Phòng trở thành một điểm đến đầu tư năng động, thuận lợi, an toàn; để thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng là thành công của Hải Phòng.

Cũng theo ông Châu, TP Hải Phòng tiếp tục cam kết mạnh mẽ về việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng. Bên cạnh đó, Hải Phòng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển các KCN mới tạo quỹ đất lớn sẵn sàng đón các nhà đầu tư; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động, đảm bảo mọi nguồn lực ổn định để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

70-enternews-1686629801.jpg
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng trao đổi, giải đáp các nội dung doanh nghiệp quan tâm tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Hàn Quốc - Hải Phòng năm 2023

Đặc biệt, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc, kêu gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm khảo sát, đầu tư vào các lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, xây dựng chính quyền điện tử, năng lượng tái tạo, sản xuất linh kiện bán dẫn, phát triển hạ tầng và đô thị, xây dựng bệnh viện và trường học... tạo thành một hệ sinh thái các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng.

Theo ông Christopher Koo - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc (KITA), Hải Phòng là một trong những địa điểm vàng trong việc đầu tư tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á thông qua những đánh giá tích cực của các nhà đầu tư đang đầu tư tại Hải Phòng và cũng là những thành viên quan trọng của KITA là LS Metal, LS Vina,… Phía KITA cam kết sẽ tích cực trong việc kết nối các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại Hải Phòng.

Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu cảng Hải Phòng sang thị trường Hàn Quốc đạt 12,3 tỷ USD, tổng kim ngạch nhập khẩu qua cửa khẩu cảng Hải Phòng từ thị trường Hàn Quốc đạt 7,8 tỷ USD.
Các dự án tiêu biểu của Hàn Quốc tại Hải Phòng: Tập đoàn LG (7,24 tỷ USD), Heesung (154 triệu USD), Haengsung (115 triệu USD)... Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về cả số dự án và số vốn đầu tư trong tổng số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Hải Phòng.

Hải Phòng quyết định xây mới thêm 8 tuyến đường sắt

Nhiệt điện Hải Phòng (HND) sắp chi gần 500 tỷ đồng trả cổ tức

Cập nhật tiến độ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp tại Hải Phòng

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/hai-phong-moi-goi-cac-doanh-nghiep-han-quoc-den-nghien-cuu-dau-tu-245668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hải Phòng: Mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến nghiên cứu đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH