Hải Phòng: Vẫn còn tình trạng tắc nghẽn tại một số bãi cấp/trả vỏ container

15-06-2023 17:55|LAN VŨ

Trong trường hợp các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp không được xử lý, Cục Hải quan TP Hải Phòng sẽ chuyển cơ quan quản lý chuyên ngành để xem xét xử lý theo đúng pháp luật Việt Nam.

Đó là khẳng định của Cục Hải quan TP Hải Phòng tại Văn bản số 5522/HQHP-GSQL gửi các hãng tàu trên địa bàn TP Hải Phòng về những vướng mắc kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị.

Trước đó, ngày 22/5/2023, Cục Hải quan TP Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics năm 2023. Hội nghị có sự tham dự của hơn 90 đại diện doanh nghiệp là đại lý làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, kho bãi, cảng, dịch vụ logistics, đại diện các hãng tàu trên địa bàn TP Hải Phòng.

ct1.jpg
Tình trạng tắc nghèn ùn, ứ giao thông trên tuyến đường huyết mạch của cụm cảng Đình Vũ

Văn bản nêu rõ, tại hội nghị, Cục Hải quan TP Hải Phòng tiếp nhận các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp phản ánh liên quan đến hoạt động của các hãng tàu trên địa bàn TP Hải Phòng.

Cụ thể, một số bãi cấp/trả vỏ container do các hãng tàu chỉ định trên địa bàn TP Hải Phòng (bãi Chân Thật Phương Đông thuộc Công ty THT E-Logistics, bãi G-Fortune thuộc Công ty CP Greating Fortune Container Việt Nam) vẫn còn tình trạng tắc nghẽn, thủ tục rườm rà gây phiền hà, không có bộ phận hỗ trợ khách hàng, thời gian duyệt lệnh chậm, mất nhiều thời gian tại khâu cấp/trả vỏ container, có những trường hợp cấp/trả vỏ container mất nửa ngày, gây tắc đường, ảnh hưởng giao thông, làm chậm trễ tiến độ giao hàng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đề nghị các hãng tàu kiểm tra, xem xét lại việc phối hợp với các bãi cấp/trả vỏ container nêu trên.

Việc thanh toán, thu/hoàn trả phí của các hãng tàu. Đối với phí cược vỏ container, khi doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đối với hãng tàu những việc hoàn trả phí cược vỏ container diễn ra khá lâu, có những trường hợp là 1 tháng, ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đề nghị các hãng tàu xem xét để việc hoàn trả phí cược vỏ container được nhanh chóng,  kịp thời.

Đối với phí sửa chữa vỏ container, phí này chưa phù hợp do các hãng tàu đã nắm được tình trạng của vỏ container. Thực tế nhiều container nguyên bản về cảng đã cũ, hư hỏng hoặc trường hợp hàng hóa được đóng gói, xếp dỡ đơn giản không gây ảnh hưởng đến chất lượng vỏ container những các hãng tàu vẫn tạm thu phí này khá cao và cũng hoàn trả rất lâu. Doanh nghiệp đề nghị các hãng tàu xem xét lại việc tạm thu phí sửa chữa vỏ container và hoàn trả phí đã thu nhanh chóng, kịp thời.

Một số hãng tàu sử dụng tài khoản của ngân hàng quốc tế Citibank, việc thanh toán tiến phải sau 1 ngày mới vào được tài khoản của hãng tàu. Do đó, phải sau 1 ngày công ty mới nhận được lệnh lấy hàng. Bên cạnh đó, có hãng tàu th phí phạt chậm thanh toán cao. Doanh nghiệp đề nghị hãng tàu xem xét lại việc thanh toán và lựa chọn ngân hàng để doanh nghiệp thanh toán.

ngan_8-enternews-1654503465.jpg
Bãi G-Fortune thuộc Công ty CP Greating Fortune Container Việt Nam

Một số hãng tàu quy định doanh nghiệp chỉ được thanh toán tiền khi tàu đã vào cảng mà thời gian thanh toán để vào tài khoản của hãng tàu thường là 3 tiếng. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đề nghị hãng tàu xem xét lại quy định về việc thanh toán.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics , phục hồi phát triển sau đại dịch COVID-19, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics, xây dựng TP Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại, Cục Hải quan TP Hải Phòng chuyển vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp để các hãng tàu xem xét xử lý. Trường hợp các vướng mắc, kiến nghị không được xử lý, Cục Hải quan TP Hải Phòng sẽ chuyển cơ quan quản lý chuyên ngành để xem xét xử lý theo đúng pháp luật Việt Nam – ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết.

Được biết, các bức xúc liên quan đến về việc mất nhiều thời gian làm thủ tục giao nhận vỏ container tại bãi Chân Thật Phương Đông đã được các doanh nghiệp đưa ra rất nhiều lần và trong thời gian dài. Đó là từ khoảng tháng 12/2022, khi hệ thống app GPG e – Depot của Tổng công ty Đối tác Chân thật chính thức được cập nhật lên phiên bản mới.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thực tế sử dụng app GPG e-Depot gây nhiều bức xúc vì khiến lái xe mất quá nhiều thời gian để làm các thủ tục đăng ký và tạo dữ liệu cho tài khoản là thông tin phương tiện và lái xe trước khi thực hiện làm lệnh điện tử, gây ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng hóa và kế hoạch xuất hàng của chủ hàng.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Công ty CP XNK HCL cho biết, mặc dù hệ thống app mới cập nhật, còn nhiều bất cập nhưng các doanh nghiệp khi gọi điện đến số máy hỗ trợ thì không có người nghe máy, xuống tận nơi cũng không gặp được ai. Việc chờ đợi thế vậy sẽ không kịp tiến độ cho nhà máy đóng hàng.

Các doanh nghiệp cũng góp ý, quy trình thủ tục trong bãi cũng còn có bất cập, chưa hợp lý nên sau khi vào bãi các lái xe cũng tiếp tục mất thêm thời gian chờ đợi, có khi lên đến 6 tiếng đồng hồ mới hoàn thành việc nhận hoặc trả container. Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghèn ùn, ứ giao thông trên tuyến đường huyết mạch của cụm cảng Đình Vũ, nơi có rất nhiều bến cảng và trung tâm logistics hoạt động. 

Liên quan đến những bức xúc, kiến nghị của doanh nghiệp, đầu tháng 2/2023, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với các bên. Tại đây ông Hà Kiến Sở, đại diện Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật khẳng định sẽ báo cáo lại với Tổng Công ty để xem xét, cập nhật phần mềm và đưa ra các giải pháp thông suốt hơn trong thời gian tới.

Nút thắt công trình cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được gỡ bỏ

Vì sao Hải Phòng thu hút các dự án của tập đoàn LG?

Hải Phòng: Mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến nghiên cứu đầu tư

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/hai-phong-van-con-tinh-trang-tac-nghen-tai-mot-so-bai-cap-tra-vo-container-245795.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hải Phòng: Vẫn còn tình trạng tắc nghẽn tại một số bãi cấp/trả vỏ container
POWERED BY ONECMS & INTECH