Hàng không thế giới lập kỷ lục doanh thu nhưng lãi trên mỗi khách chỉ bằng… cốc cafe

07-06-2024 06:01|Phương Nhi

Giám đốc IATA cho hay: “Hãng bay chỉ kiếm được 6,14 USD cho mỗi hành khách, mức lợi nhuận mà hầu như không đủ cho một ly cà phê ở nhiều nơi trên thế giới”.

Theo CNBC, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã nâng dự báo lợi nhuận cho ngành hàng không vào năm 2024 và dự đoán doanh thu đạt 996 tỷ USD, đánh dấu mức cao kỷ lục và tăng 9,7% so với năm trước.

Triển vọng lợi nhuận cho năm nay, được công bố vào đầu tuần này trong cuộc họp Đại hội đồng thường niên của IATA tại Dubai, đã đưa ra lợi nhuận ròng dự kiến ​​là 30,5 tỷ USD, tăng từ dự báo trước đó là 25,7 tỷ USD được công bố vào tháng 12/2023.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ vận chuyển kỷ lục gần 5 tỷ hành khách trong năm nay.

“Nhu cầu di chuyển bằng hàng không của con người chưa bao giờ mạnh mẽ như thế. Hơn nữa, nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào vận tải hàng không để vận chuyển khối lượng thương mại trị giá 8,3 nghìn tỷ USD đến tay khách hàng”, Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, cho biết trong thông cáo báo chí của tổ chức.

Hàng không thế giới: Doanh thu kỷ lục nghìn tỷ USD nhưng lãi trên mỗi khách chỉ bằng… cốc cafe
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã nâng dự báo lợi nhuận cho ngành hàng không vào năm 2024 và dự đoán doanh thu kỷ lục 996 tỷ USD. Ảnh: Getty Images

Bất chấp nhận định phục hồi cao kỷ lục trong năm nay, ngành hàng không thế giới vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Lợi nhuận tăng nhưng chi phí bỏ ra cũng cao kỷ lục, báo cáo của IATA cho biết.

Theo dự đoán của IATA, tổng chi phí cho các hãng hàng không toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 936 tỷ USD - tăng 9,4% và là mức cao kỷ lục. Nó cũng dự kiến ​​​​tỷ lệ hoàn vốn đầu tư vào năm 2024 là 5,7%, con số này được cho là “thấp hơn khoảng 3,4 điểm phần trăm so với chi phí vốn trung bình”.

Ông Walsh nhận định: “Ngành hàng không đang trên đường hướng tới lợi nhuận bền vững, nhưng vẫn còn một khoảng trống lớn cần phải bù đắp. Lợi nhuận 5,7% trên vốn đầu tư thấp hơn nhiều so với chi phí vốn, đang ở mức hơn 9%”.

“Và việc chỉ kiếm được 6,14 USD cho mỗi hành khách là dấu hiệu cho thấy lợi nhuận của chúng tôi thấp đến mức nào - hầu như không đủ cho một ly cà phê ở nhiều nơi trên thế giới”, ông nhấn mạnh.

Ông lập luận rằng chính sách thân thiện với doanh nghiệp hơn cũng sẽ cải thiện khả năng của các hãng hàng không trong việc “đẩy nhanh đầu tư vào tính bền vững”.

Tổng giám đốc IATA kêu gọi giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng đã gây khó khăn cho ngành trong nhiều năm, cũng như "giảm nhẹ" cái mà ông gọi là “cuộc biểu tình của các các quy định nặng nề và các đề xuất thuế ngày càng tăng”.

Các hãng hàng không chịu trách nhiệm cho khoảng 3% lượng khí thải carbon toàn cầu và IATA đã nhấn mạnh sự cần thiết của ngành này để đạt được lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 - điều mà các chuyên gia và nhà khoa học môi trường còn nhiều hoài nghi.

IATA cho biết khu vực Bắc Mỹ vẫn là khu vực sinh lời nhất với chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt. Lợi nhuận của khu vực này dự kiến đạt 14,9 tỷ USD, giữ nguyên so với các dự báo trước đó. Tại châu Á, mặc dù hoạt động du lịch quốc tế ở Trung Quốc phục hồi chậm chạp nhưng IATA đã tăng gấp ba lần dự báo lợi nhuận cho ngành trong năm 2024 lên 2,2 tỷ USD.

>> Hãng bay lớn nhất Việt Nam bất ngờ lọt top đúng giờ nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Lãi hơn 50.000 tỷ đồng, một hãng hàng không 'thưởng nóng' 8 tháng lương cho nhân viên

Doanh thu hãng hàng không Emirates tăng kỷ lục

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-khong-the-gioi-doanh-thu-ky-luc-nghin-ty-usd-nhung-lai-tren-moi-khach-chi-bang-coc-cafe-237710.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng không thế giới lập kỷ lục doanh thu nhưng lãi trên mỗi khách chỉ bằng… cốc cafe
POWERED BY ONECMS & INTECH