Hãng xe được tập đoàn đầu tư của Warren Buffett hậu thuẫn sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam

09-05-2023 03:27|Thủy Tiên

Theo Reuters, tổng vốn đầu tư của BYD có thể vượt 250 triệu USD.

Hãng xe được tập đoàn đầu tư của Warren Buffett hậu thuẫn sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam
Chủ tịch BYD Wang Chuanfu.

BYD là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến được Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett hậu thuẫn. Berkshire Hathaway nắm xấp xỉ 7% cổ phần trong BYD, xếp thứ 579 trong danh sách 2000 công ty đại chúng lớn nhất thế giới năm 2022 (Forbes Global 2000).

Công ty xe điện này hiện này đang xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên ở nước ngoài, cụ thể là tại Thái Lan và đang cân nhắc xây dựng nhà máy mới tại Indonesia, Philippines.

Vào tháng 1 năm 2021, Reuters cũng đã dẫn các nguồn tin cho biết BYD đã có kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô, với mục đích xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp được lên kế hoạch ở nước láng giềng Thái Lan. Đồng thời đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

BYD sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam

Sau cuộc họp giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch BYD Wang Chuanfu trong ngày 05/05, ông Wang cho biết hãng xe điện Trung Quốc lên kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam và kỳ vọng chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn tất quy trình đầu tư.

Từ đó, BYD có thể nhanh chóng bắt đầu sản xuất ô tô điện, bán ra tại thị trường Việt Nam cũng như xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á khác. BYD cũng lên kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Phát ngôn viên của BYD đã xác nhận về kế hoạch sản xuất xe điện này tại Việt Nam, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Theo thông tin trước đó từ Reuters, tổng vốn đầu tư có thể vượt 250 triệu USD.

Nhà máy mới của BYD tại Việt Nam có thể sẽ được đặt tại khu công nghiệp Phú Hà, tỉnh Phú Thọ. Nhà máy này được cho là sẽ cung ứng linh kiện cho nhà máy xe điện của BYD đặt tại Thái Lan, với công suất 150.000 xe/năm, đi vào hoạt động từ năm 2024.

Trước đó, BYD đã xuất hiện ở Việt Nam từ cuối năm 2021 thông qua việc xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất máy tính bảng iPad cho “gã khổng lồ” công nghệ Apple tại tỉnh Phú Thọ. Với tổng mức đầu tư 268 triệu USD, tương đương 6.230 tỉ đồng. Những năm trở lại đây, BYD cũng đang có những bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xe điện.

Năm 2022, BYD trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau LG và CATL. Đồng thời, tập đoàn này cũng vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện trong năm 2022. Cụ thể, BYD xuất xưởng gần 1,85 triệu xe điện trong năm 2022, trong khi sản lượng của Tesla chỉ đạt 1,31 triệu chiếc.

Tham vọng vượt mặt Tesla

Kể từ khi Tesla xuất hiện, thị trường xe điện nở rộ trên toàn cầu. Cho tới hiện nay, dù cạnh tranh gia tăng nhưng Tesla vẫn là gã khổng lồ trong ngành xe điện thế giới mà nhiều hãng xe khác muốn đánh bại. BYD cũng không phải là ngoại lệ, hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến này mong muốn vượt qua ông lớn Tesla trong bảng xếp hạng toàn cầu, tăng gấp đôi doanh số xe điện trong năm 2023.

Hãng xe được tập đoàn đầu tư của Warren Buffett hậu thuẫn sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam
Han EV - mẫu xe điện bán chạy của BYD.

Chủ tịch BYD cho biết "Mục tiêu của chúng tôi bắt đầu ở 3 triệu xe". Nhưng ông cũng nói thêm rằng BYD hy vọng tăng gấp đôi doanh số trong năm nay, đạt 3.6 triệu xe, gồm cả xe xuất khẩu, theo Nikkei Asia.

Gia nhập ngành công nghiệp ôtô năm 2003, BYD có được sự tinh thông về công nghệ nhờ cách học hỏi từ các hãng xe nước ngoài. BYD mở trung tâm thiết kế năm 2019 tại trụ sở chính ở Thâm Quyến và tuyển dụng những tài năng hàng đầu, như nhà thiết kế từng làm việc ở Audi, Wolfgang Egger.

Từ tháng 3/2022, hãng xe điện của Trung Quốc đã dừng sản xuất xe động cơ đốt trong để chuyển sự tập trung sang dòng xe năng lượng mới, bao gồm xe hybrid và xe điện. Dự kiến hãng có thể bán được 1.75 triệu xe điện trong năm 2023, gần sát với mục tiêu 1.8 triệu xe của Tesla.

Tuy nhiên, trong quý đầu tiên, số lượng xe bán ra của BYD vẫn còn kém xa so với Tesla. Cụ thể, BYD chỉ bán được 260,000 xe điện trong khi Tesla bán được gần gấp đôi, ở mức 420,000 xe. Hãng xe điện tới từ Trung Quốc cũng đang tìm cách bắt kịp đối thủ bằng việc tăng sản lượng và áp dụng nhiều biện pháp giảm chi phí sản xuất, thu mua và tuyển dụng thêm nhân sự.

Về cơ bản, BYD nhắm vào phân khúc thị trường tầm trung, với sản phẩm có mức giá 14.500-43.500 USD. Phân khúc cao hơn hiện là lãnh địa xa lạ đối với BYD, nhưng đó mới là nơi hãng cần nhắm đến để có thể đánh bại Tesla.

Tham vọng mở rộng quy mô toàn cầu, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã "đốt" bao nhiêu tiền cho "gà đẻ trứng vàng" VinFast?

Hãng taxi Én Vàng “bắt tay” cùng VinFast ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Hải Phòng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-xe-duoc-tap-doan-dau-tu-cua-warren-buffett-hau-thuan-se-san-xuat-xe-dien-tai-viet-nam-182132.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hãng xe được tập đoàn đầu tư của Warren Buffett hậu thuẫn sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH