Thế giới

Hầu hết quốc gia cùng một châu lục bất ngờ quan tâm gia nhập BRICS, nỗ lực phi USD hóa sắp 'đi thẳng tới đích'?

Đào Doãn 16/07/2024 11:26

Một số nước đang phát triển cảm thấy chương trình nghị sự phi USD hóa của BRICS rất có lợi. Vậy liệu các nước châu Phi có chuẩn bị gia nhập liên minh?.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Ethiopia Agegnehu Teshager tiết lộ rằng hầu hết các nước châu Phi đều quan tâm đến việc tham gia liên minh BRICS.

Tuyên bố của ông được đưa ra tại thời điểm BRICS đang tìm cách đẩy nhanh phi USD hóa và sử dụng các loại tiền tệ địa phương.

Theo đó, một số nước đang phát triển cảm thấy chương trình nghị sự phi USD hóa của BRICS có lợi vì sáng kiến này có thể thúc đẩy nền kinh tế và đồng nội tệ của họ.

Trước đây, nếu như nhiều quốc gia từ Châu Á, Nam Mỹ và Đông Âu bày tỏ sự quan tâm của họ trong việc tham gia liên minh BRICS thì các quốc gia Châu Phi có xu hướng “ngồi ngoài cuộc”.

Châu Phi được xem là đang đánh giá sự phát triển tài chính toàn cầu diễn ra như thế nào trước khi quyết định gia nhập khối, theo The Watcher.guru.

Hầu hết quốc gia cùng một châu lục bất ngờ quan tâm gia nhập BRICS, nỗ lực phi USD hóa sắp 'đi thẳng tới đích'? - ảnh 1
Cựu Chủ tịch Hạ viện Ethiopia Agegnehu Teshager tiết lộ rằng hầu hết các nước châu Phi đều quan tâm đến việc tham gia liên minh BRICS

Tuy nhiên hiện tại, ông Teshager cho hay: “Châu Phi là một tiềm năng lớn cho BRICS, và hầu hết các nước tại khu vực này đều đang có mong muốn trở thành thành viên của liên minh”.

Ông đưa ra bình luận tại Diễn đàn Nghị viện BRICS ở khu vực Kazan của Nga.

Khoảng 40 quốc gia đã chính thức bày tỏ sự quan tâm của mình trong việc tham gia liên minh BRICS vào năm 2024, bao gồm nhiều quốc gia châu Phi. 15 quốc gia khác cũng đang chú ý.

Ethiopia là quốc gia mới tham gia BRICS và là quốc gia châu Phi thứ hai ngoài Nam Phi tham gia liên minh này.

BRICS có thể sẽ mời nhiều quốc gia khác cho Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 16 và mở rộng liên minh vào năm 2024. Tuy nhiên, chưa có thông tin rõ ràng về những quốc gia nào có thể nhận được lời mời.

Theo The Watcher.guru

>> 16 quốc gia, 400 đại diện tham gia họp hai ngày 11-12/7: BRICS sắp có động thái 'quyết định' nhằm tăng tốc phi USD hóa?

BRICS ‘rạn nứt’: Một quốc gia quyết bám trụ với đồng bạc xanh, ‘nói không’ với phi USD hóa

BRICS thông báo phát triển loại tiền tệ thống nhất, Nga và Iran có động thái 'quyết liệt': Kế hoạch phi USD hóa đã đến 'giai đoạn nóng'?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hau-het-quoc-gia-cung-mot-chau-luc-bat-ngo-quan-tam-gia-nhap-brics-no-luc-phi-usd-hoa-sap-di-thang-toi-dich-124188.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hầu hết quốc gia cùng một châu lục bất ngờ quan tâm gia nhập BRICS, nỗ lực phi USD hóa sắp 'đi thẳng tới đích'?
POWERED BY ONECMS & INTECH