Xã hội

Hiện trạng cư dân khu tập thể Hà Nội ở khu vực sắp cấm xe máy chạy xăng

Thanh Hiếu 19/07/2025 - 10:47

Nhiều khu tập thể cũ nằm trong Vành đai 1 không có chỗ xe máy, xe đạp nên người dân phải để ở sân hoặc cầu thang. Do đó, nếu chuyển sang xe điện, người dân mong muốn thành phố giải quyết vấn đề trạm sạc và bố trí bãi xe phù hợp.

1000018542.jpg
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe mô tô, xe máy chạy xăng trong vành 1 và chuyển sang xe điện. Khi được hỏi nhiều người người dân cho biết ủng hộ các chính sách của thành phố, nhưng mong cơ quan chức năng có giải pháp giải quyết chỗ đỗ xe, sạc điện .
1000018532.jpg
1000018531.jpg
Tòa nhà tập thể D2 Giảng Võ cao 5 tầng. Tuy nhiên, tầng 1 đã được cho thuê, làm nơi kinh doanh. Một số hộ tầng 2 thì lấn chiếm, cải tạo không gian làm chỗ để xe máy, còn lại hơn 80% số xe của cư dân được người dân gửi tại một tòa chung cư gần đó với giá 150.000 - 200.000 đồng/tháng.
1000018551.jpg
1000018545.jpg
Một nhân viên bảo vệ tòa nhà chung cư D2 cho biết, tại hầm xe có bố trí một góc nhỏ cho xe đạp điện. Tuy nhiên, theo quan sát, sạc của xe điện được cắm trực tiếp với hệ thống điện sinh hoạt của tòa nhà, thậm chí là đấu nối thêm.
1000018538.jpg
Ông Tính, một cư dân tòa nhà D2 cho rằng, nếu người dân chuyển đổi sang xe máy điện thì vấn đề chỗ đỗ xe và sạc điện cần phải giải quyết. "Nếu vẫn để cư dân tự chế chỗ sạc điện như hiện nay thì nguy cơ cháy nổ rất cao. Chúng tôi cũng lo ngại các nơi khác không nhận trông giữ xe điện của cư dân", ông Tính chia sẻ.
1000018625.jpg
Khu tập thể Nguyễn Công Trứ (phường Hai Bà Trưng) là một trong những khu tập thể lâu đời nhất Hà Nội với hàng chục đơn nguyên cao khoảng 4-5 tầng.
1000018629.jpg
1000018623.jpg
1000018620.jpg
Tại các đơn nguyên của khu tập thể cũ Nguyễn Công Trứ, việc gửi xe máy vẫn tự phát, chủ yếu tận dụng khoảng sân trước khu tập thể để xe.
1000018616.jpg
Bãi xe của một đơn nguyên được tận dụng là mặt trước sân
1000018538.jpg
1000018634.jpg
Đơn nguyên của Khu tập thể Nguyễn Công Trứ đã xuống cấp
1000018604.jpg
1000018600.jpg
Người dân trong khu tập thể Nguyễn Công Trứ cũng cho rằng để việc chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện thì vấn đề quan trọng nhất là bổ sung các trạm sạc ngoài trời. Việc này quá sức với cư dân, do đó rất cần UBND TP. Hà Nội có hỗ trợ hợp lý để đảm bảo an sinh cho người dân.
1000018653.jpg
Tương tự, tại khu tập thể 11 Vọng Đức (phường Hai Bà Trưng), người dân tận dụng khoảng không hoặc dưới sân làm chỗ để xe cho cư dân.
1000018658.jpg
Được biết, UBND TP. Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực vành đai 1. Các chính sách hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe.
1000018657.jpg
UBND thành phố khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này. Thành phố cũng sẽ tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ), xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô tại Vành đai 1. Đồng thời, đẩy nhanh các tuyến đường sắt đô thị.

>> Cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1: Hà Nội phải giải quyết ngay các vấn đề này

Sạc pin không phải giải pháp duy nhất cho người dùng xe máy điện

Toàn cảnh thị trường xe máy điện tại Việt Nam: Cuộc đua nóng bỏng từ nội địa đến quốc tế

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/hien-trang-cu-dan-khu-tap-the-ha-noi-o-khu-vuc-sap-cam-xe-may-chay-xang-post1761107.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hiện trạng cư dân khu tập thể Hà Nội ở khu vực sắp cấm xe máy chạy xăng
    POWERED BY ONECMS & INTECH