Him Lam và nhà đầu tư Nhật góp sức, Bamboo Airways quyết tâm ngắt lỗ trong năm 2024

21-06-2023 15:14|Lan Phương

Cựu lãnh đạo Japan Airlines và Sacombank chính thức tham gia HĐQT của Bamboo Airways với tỷ lệ phiếu bầu trên 99%.

Sáng nay (21/6), CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Phát biểu tại Đại hội, Ông Lê Minh Hải, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết HĐQT đã giao mục tiêu cho ban lãnh đạo công ty "phải hoà hoặc có lãi vào năm 2024" chứ không phải là "hy vọng có hết lỗ nữa".

Theo vị lãnh đạo này, số lỗ 17.619 tỷ đồng ghi nhận năm 2022 là của cả một thời kỳ và đưa vào năm 2022 chứ không phải riêng năm này. Kết thúc năm 2022, Bamboo Airways đã hết giai đoạn hình thành và bây giờ sẽ phát triển.

"Đến thời điểm này, giá trị vốn điều lệ tại thời điểm tháng 5/2023 đạt 26.220 tỷ đồng, tỷ lệ vay nợ/tổng tài sản của Bamboo Airways là 0,7 lần", ông Hải nhấn mạnh.

Về chỉ số kỹ thuật, ông Hải lý giải chi phí/ghế CASK đã giảm từ 9,9 cent năm 2021 xuống còn 6,96 cent năm 2022 tức là Bamboo Airways đã giảm được chi phí mỗi ghế. Doanh thu trên mỗi ghế RASK tăng từ 4,37 cent lên 5,35 cent tức là tăng được doanh thu. Tuy nhiên, khi nào RASK lớn hơn CASK tức doanh thu lớn hơn chi phí thì mới có lãi.

5 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu thuần của Bamboo Airways đạt 51% so với tổng doanh thu thuần năm 2022. Theo lãnh đạo BAV, từ tháng 1/2023, hãng hàng không này đã đạt điểm hoà vốn từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Để đạt được mục tiêu chấm dứt lỗ vào năm 2024, ông Hải cho biết, Bamboo Airways muốn có lãi thì vẫn phải tăng quy mô sản xuất, 30 tàu bay là không đảm bảo hiệu quả. Do đó, Bamboo Airways sẽ tiếp tục tăng tàu bay bằng việc thuê, mua tàu, nhưng phải đảm bảo hiệu quả.

"Giá tàu bay cho thuê hiện cao hơn và nguồn cung khan hiếm, rất may là trong năm 2021-2022, ban lãnh đạo Bamboo Airways đã chớp được cơ hội và nâng đội tàu bay lên 30 chiếc", ông Hải nói.

Theo chia sẻ tại đại hội của lãnh đạo Bamboo Airways, nhà đầu tư mới của Bamboo Airways là Tập đoàn Him Lam đã mời các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào cùng hãng. Bên cạnh đó, các chuyên gia Nhật Bản cũng sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu.

Ông Hải cho hay đây là những nhà quản lý đã tham gia trong công cuộc tái cấu trúc thành công Japan Airlines, từ một hãng hàng không bên bờ vực phá sản trở nên có lãi.

"Hiện cấu trúc ở tầm lãnh đạo đã hình thành xong, việc tiếp theo là tái cấu trúc công ty. Ban điều hành sẽ triển khai sự thay đổi theo hướng tinh gọn và hiệu quả", ông Hải nói.

Trong đó, Bamboo Airways sẽ tinh gọn cấu trúc từ 11 cấp nhân viên G11-G1 giảm xuống còn 6 cấp. Các chuyên gia Nhật Bản cũng là những người có kinh nghiệm lâu năm về an toàn hàng không và dịch vụ khách hàng.

Tại đại hội, Ban lãnh đạo Bamboo Airways đưa ra danh sách đề cử thành viên HĐQT bao gồm : ông Nguyễn Ngọc Trọng là Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways nhiệm kỳ trước; ông Doãn Hữu Đoàn và ông Lê Thái Sâm hiện là hai cổ đông lớn của Bamboo Airways, cựu thành viên HĐQT Bamboo Airways; ông Lê Bá Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, cựu thành viên HĐQT Bamboo Airways.

3 thành viên mới được đề cử là ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế của Japan Airlines; ông Phan Đình Tuệ, thành viên HĐQT Sacombank và mới từ chức Phó Tổng giám đốc Sacombank và ông Trần Hoà Bình.

Toàn bộ 7 thành viên được đề cử đều được bầu vào HĐQT với tỷ lệ số phiếu bầu từ 99,7% - 100%

Lợi nhuận Sacombank (STB) có thể cán mốc 20.000 tỷ, các chuyên gia đồng loạt khuyến nghị mua?

"Tướng" Sacombank được đề xuất vào HĐQT Bamboo Airways

Nhà đầu tư mới rót 8.000 tỷ đồng, Bamboo Airways chuyển biến tích cực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/him-lam-va-nha-dau-tu-nhat-gop-suc-bamboo-airways-quyet-tam-ngat-lo-trong-nam-2024-188785.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Him Lam và nhà đầu tư Nhật góp sức, Bamboo Airways quyết tâm ngắt lỗ trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH