Hòa Phát (HPG) khởi sắc, Trí Việt (TVB) tiết lộ hiệu suất đầu tư vào ông lớn ngành thép

20-06-2023 16:23|Lan Phương

Trên thị trường, cổ phiếu “anh cả” ngành thép HPG ghi nhận diễn biến tích cực, tăng hơn 11% kể từ đầu tháng 6/2023.

Tại ĐHCĐ thường niên 2023, Chứng khoán Trí Việt (TVB) đã thông qua kế hoạch với doanh thu đạt 62 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 16 tỷ đồng. Với bối cảnh còn nhiều khó khăn và bất định của TTCK năm 2023, đây là mục tiêu thể hiện sự quyết liệt, mạnh mẽ trong tái cấu trúc hoạt động của Công ty.

Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của cổ đông về phương án xử lý đối với khoản đầu tư vào cổ phiếu Hòa Phát (HPG) để bảo toàn vốn, đại diện TVB cho biết “Với mục tiêu đầu tư dài hạn, Chứng khoán Trí Việt xác định giá cổ phiếu HPG còn tiếp tục tăng nên Công ty vẫn tiếp tục nắm giữ”

Theo TVB, hoạt động kinh doanh của Hòa Phát ở thời điểm hiện tại đã có tín hiệu phục hồi tích cực so với quý 3 và quý 4/2022 với việc biên lợi nhuận gộp cải thiện và không còn chịu tổn thất lớn do chênh lệch tỷ giá.

Đội ngũ Chứng khoán Trí Việt cho rằng giá thị trường vẫn đang thấp hơn giá trị hợp lý của HPG và kỳ vọng mã này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhờ vào các yếu tố gồm (1) kết quả kinh doanh cải thiện khi chi phí nguyên liệu đầu vào là quặng sắt và than cốc đã giảm đáng kể so với cuối năm 2022; và (2) nhu cầu từ thị trường xây dựng và bất động sản về cuối năm 2023 nhiều khả năng sẽ phục hồi nhờ các chính sách giảm lãi suất cũng như các chính sách thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường.

Đại diện công ty trình bày thực tế diễn biến cổ phiếu HPG đang duy trì tích cực sau khi tạo đáy. Thị giá “âm thầm” đi lên và hiện đang giao dịch tại vùng đỉnh 9 tháng, đạt 23.450 đồng/cp, tăng khoảng 92% chỉ 7 tháng. Tính một cách đơn giản, nếu khoản đầu tư vào HPG vẫn giữ nguyên khối lượng, TVB hiện còn lỗ khoảng 40%.

Hòa Phát (HPG) khởi sắc, Trí Việt (TVB) tiết lộ hiệu suất đầu tư vào ông lớn ngành thép
Nguồn: BCTC quý 1/2023 TVB

Là một trong những mã được mua bán nhiều nhất trên sàn chứng khoán, Hòa Phát (HPG) là điểm đến của “dòng tiền nhàn rỗi” nhiều doanh nghiệp niêm yết. Theo báo cáo tài chính, TVB đã “đu đỉnh”, gánh lỗ HPG từ năm 2021. Cụ thể, danh mục chứng khoán kinh doanh của Trí Việt tại ngày 31/12/2021 có tổng giá vốn là 901 tỷ đồng, giá trị hợp lý cuối kỳ là 894 tỷ đồng, phân bổ chủ yếu vào 3 mã: HPG, TCB và FPT. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của Trí Việt là HPG, với giá gốc là 555 tỷ đồng. Giá trị hợp lý cuối kỳ đối với khoản đầu tư này được Trí Việt ghi nhận là xấp xỉ 540 tỷ đồng, tức là công ty đã lỗ 15 tỷ đồng. So sánh với BCTC quý 3/2021 của Trí Việt, có thể thấy Công ty đã gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu HPG trong quý 4/2021, bởi tại ngày 30/9/2021, giá gốc khoản đầu tư HPG là 310 tỷ đồng. Đáng chú ý, quý cuối năm 2021 chính là thời điểm HPG tạo đỉnh ở mức giá 43.000 đồng/cp. Theo đó, TVB đã ghi nhận lỗ khoản đầu tư vào Hòa Phát trong suốt thời gian qua.

Hòa Bình (HBC) bắt đầu hành trình “tái sinh”, kỳ vọng thoát lỗ năm 2023

Rơi lệ không rơi hàng, nhiều nhà đầu tư “gồng lỗ” HPG sắp về bờ

Hòa Phát lấy lại hào quang, HPG phát tín hiệu mua?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-phat-hpg-khoi-sac-tri-viet-tvb-tiet-lo-hieu-suat-dau-tu-vao-ong-lon-nganh-thep-188626.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hòa Phát (HPG) khởi sắc, Trí Việt (TVB) tiết lộ hiệu suất đầu tư vào ông lớn ngành thép
POWERED BY ONECMS & INTECH