Chuyển động doanh nghiệp

Hòa Phát (HPG): Thị phần thép xây dựng cao kỷ lục, giá bán sẽ cải thiện vào cuối năm

Huy Hoàng 16/09/2024 - 13:55

Trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh số bán thép xây dựng của Hòa Phát đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán Vietcap (MÃ CK: VCI), trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh số bán thép xây dựng của Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG) đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng này vượt xa mức tăng trưởng chung toàn ngành là 13%, giúp thị phần của Hòa Phát trong mảng thép xây dựng đạt mức kỷ lục 37,9%.

Mặc dù doanh số thép cuộn cán nóng (HRC) của Tập đoàn Hòa Phát trong cùng giai đoạn tăng trưởng thấp hơn so với thép xây dựng nhưng mức tăng vẫn rất ấn tượng so với toàn ngành, đạt 17%.

Hòa Phát (HPG): Thị phần thép xây dựng cao kỷ lục, giá bán thép sẽ cải thiện từ cuối năm
Thị phần Hòa Phát trong mảng thép xây dựng đạt mức cao kỷ lục với 37,9%

Trái ngược với những lo ngại về sự suy giảm biên lợi nhuận, chứng khoán Vietcap dự báo biên lợi nhuận gộp của Hòa Phát trong nửa cuối năm 2024 sẽ cao hơn so với nửa đầu năm. Lý giải điều này, Vietcap cho rằng khó khăn của Hòa Phát đến từ sự suy giảm nhu cầu thép tại Trung Quốc, khiến nước này tăng cường xuất khẩu thép giá rẻ ra khu vực, đẩy giá thép tại Việt Nam xuống thấp. Tuy nhiên, chi phí đầu vào của Hòa Phát như than cốc và quặng sắt lại giảm mạnh hơn, giúp công ty duy trì biên lợi nhuận gộp ổn định.

Ngoài ra, giá bán trung bình của thép xây dựng HPG còn được bảo vệ bởi mức thuế 16,3%-21,3% áp dụng cho thép nhập khẩu, khiến mức giảm giá của sản phẩm này chỉ là 4% kể từ đầu năm 2024 - thấp hơn nhiều so với mức giảm 16% của thép thanh Trung Quốc.

>>Hòa Phát - Hoa Sen - Nam Kim: Doanh nghiệp thép nào được cho là sẽ bứt phá cuối năm 2024?

Trước đó, CTCP Chứng khoán Funan cũng đã đưa ra nhận định lạc quan về triển vọng kinh doanh của Hòa Phát. Theo Funan, giá thép xây dựng hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023, nhưng thị trường bất động sản Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi nhờ các chính sách hỗ trợ từ chính phủ.

Bên cạnh đó, các luật sửa đổi như Luật Đất Đai, Luật Kinh doanh Bất động sản vừa được thông qua đã giúp tháo gỡ những vướng mắc pháp lý cho thị trường bất động sản, từ đó khiến nhu cầu tiêu thụ thép gia tăng. Funan dự báo giá thép và nhu cầu sẽ đồng loạt phục hồi từ quý 4/2024 nhờ vào sự khởi sắc của thị trường bất động sản và sự rút lui của các công ty thép vừa và nhỏ khỏi thị trường.

Hòa Phát (HPG): Thị phần thép xây dựng cao kỷ lục, giá bán thép sẽ cải thiện từ cuối năm
Diễn biến giá cổ phiếu HPG trong vòng 1 năm qua

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HPG đang được giao dịch quanh mức giá 25.000 đồng/cổ phiếu, đây là vùng giá thấp nhất kể từ đầu năm tới nay. So với thời điểm tháng 6, giá HPG đã giảm khoảng 16%. Thanh khoản giao dịch trung bình đạt khoảng 19 triệu cổ phiếu/phiên, bên cạnh đó khối ngoại cũng có xu hướng bán ròng mạnh.

>>Ôm khối nợ vay 73.000 tỷ đồng, Hòa Phát (HPG) chịu bao nhiêu chi phí lãi vay?

Lãi của Hoà Phát tăng gấp 3,4 lần, tỷ phú Trần Đình Long trả lương cấp dưới thế nào?

Hòa Phát và Formosa hạ giá thép HRC

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hòa Phát (HPG): Thị phần thép xây dựng cao kỷ lục, giá bán sẽ cải thiện vào cuối năm
POWERED BY ONECMS & INTECH