Thế giới

Hối hận vì nghỉ hưu sớm ở tuổi 34: Có 73 tỷ đồng trong tay nhưng tiền bốc hơi nhanh chóng, phải đi xin việc lại sau 12 năm

Quỳnh Vân 15/06/2024 - 08:37

Thu nhập thụ động giảm mạnh do kinh tế suy thoái khiến người này buộc phải quay lại kiếm tiền để trang trải chi phí sinh hoạt.

Sau 12 năm cống hiến cho công việc tại ngân hàng đầu tư, Sam Dogen đã quyết định nghỉ hưu. Quyết định này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Dogen, khi anh chuyển mình từ nhà quản lý tài chính thành triệu phú tự thân.

Anh dự định sống bằng thu nhập thụ động từ các khoản đầu tư vào cổ phiếu và bất động sản.

Tuy nhiên, sau khi có 2 con, Dogen đang tìm cách đi làm trở lại để đáp ứng nhu cầu tài chính của gia đình.

Về hưu ở tuổi 34

Business Insider cho biết, Sam Dogen bắt đầu tiết kiệm cho kế hoạch nghỉ hưu chỉ một tháng sau khi bắt đầu làm việc tại Goldman Sachs vào năm 1999.

Hàng tháng, anh đầu tư một nửa số tiền lương của mình vào S&P 500, một ít cổ phiếu công nghệ ngẫu nhiên và 5% trong số đó vào tài khoản tiết kiệm chung.

Nghỉ hưu sớm với 73 tỷ đồng, người đàn ông phải đi xin việc lại sau 12 năm vì tiền ‘bốc hơi’, thậm chí định bán nhà vì không đủ sống
Sam Dogen đã làm việc trong lĩnh vực đầu tư ngân hàng trong 12 năm trước khi nghỉ việc. Ảnh: BI

Đến tháng 4/2012, anh nghỉ việc ngân hàng ở tuổi 34 với tài sản ròng khoảng 2,5 triệu USD sau khi tiết kiệm và đầu tư 50% - 75% thu nhập của mình trong 12 năm.

Đến năm 2015, người vợ của Dogen cũng nghỉ hưu sớm. Cả 2 khi ấy tích lũy được tài sản ròng trị giá 3 triệu USD (hơn 73 tỷ đồng), tạo ra khoảng 80.000 USD thu nhập đầu tư mỗi năm.

Trong gần 8 năm, họ chứng kiến khối tài sản của mình gồm cả cổ tức từ cổ phiếu, lãi suất gửi ngân hàng, thu nhập từ cho thuê và trái phiếu tăng trưởng ổn định. Nhưng rồi, dịch Covid-19 xảy đến khiến cặp đôi buộc phải chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất.

Khi chỉ số S&P 500 sụt sâu vào tháng 3, danh mục đầu tư của 2 vợ chồng giảm tới 30% khiến hơn họ mất hơn 600.000 USD (hơn 14 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, cả 2 cũng bắt đầu chi tiêu nhiều hơn sau khi có thêm 2 đứa con.

Hiện họ phải trả 2.500 USD/tháng cho phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe không được trợ cấp cho một gia đình 4 người. Trong khi đó, tiền học mẫu giáo cho mỗi đứa trẻ lên tới 3.200 USD/tháng.

Theo BI, đôi vợ chồng hiện đang chi tiêu gần 100% thu nhập thụ động của họ.

Hối hận vì nghỉ hưu sớm

Chia sẻ với BI, Dogen cho rằng mình đã thất bại trong việc nghỉ hưu sớm.

Khi quyết định nghỉ hưu, vợ chồng Dogen mong muốn được sống với mức chi tiêu khoảng 100.000 USD/năm nhưng chi phí hàng năm của họ hiện lại lên tới hơn 250.000 USD/năm.

Theo anh, việc có con trong khi sinh sống tại một thành phố đắt đỏ như San Francisco, chi phí chắc chắn sẽ tăng lên.

Anh cho biết: “Tôi hứa sẽ ở nhà nội trợ cho đến khi các con tôi đều đã đi học toàn thời thời gian. Con thứ 2 của tôi sẽ bắt đầu đến trường vào tháng 9 nên tôi đang cân nhắc quay lại làm việc bán thời gian. Nhìn lại, việc nghỉ hưu ở tuổi 34 là quá sớm. Nếu có thể nghỉ hưu một lần nữa, tôi sẽ cố gắng kiên trì cho đến năm 40 tuổi”.

Nghỉ hưu sớm với 73 tỷ đồng, người đàn ông phải đi xin việc lại sau 12 năm vì tiền ‘bốc hơi’, thậm chí định bán nhà vì không đủ sống
Kế hoạch nghỉ hưu sớm của Sam Dogen đã không thành công. Ảnh: BI

Tuy nhiên, Sam Dogen không chắc liệu sức khỏe của anh có còn được như trước hay không. Bản thân anh cũng từng đối mặt với rất nhiều căng thẳng trong công việc cũ.

Anh nói thêm: “Dự định của tôi bây giờ là tìm một công việc bán thời gian phù hợp. Tôi đã thử làm công việc tư vấn bán thời gian tại một công ty khởi nghiệp fintech vào đầu năm nay, nhưng công việc đó trở nên mệt mỏi và ảnh hưởng đến nghĩa vụ làm cha của tôi”.

Mặc dù buộc phải quay lại làm việc sau 12 năm, Sam Dogen vẫn giữ vững mục tiêu đạt được độc lập tài chính. Trong thời gian sắp tới, anh có kế hoạch xây dựng lại dòng thu nhập thụ động bằng cách cho thuê căn nhà mà gia đình anh đang bỏ trống.

Sam ước tính có thể kiếm được hơn 100.000 USD tiền thuê nhà mỗi năm. Bán nhà là giải pháp cuối cùng nhưng hiện anh chưa cân nhắc đến vào lúc này.

Hiện tại, Sam và vợ đang giảm bớt giờ làm việc để dành nhiều thời gian hơn cho con cái.

>> 20 tuổi đã 'nghỉ hưu', giới trẻ Trung Quốc háo hức sống trong viện dưỡng lão, hàng ngày 'trồng rau, nuôi cá'

Cầu cứu chuyên gia: Cụ bà về hưu với hơn 127 tỷ đồng, lương hưu 381 triệu đồng/năm nhưng ‘không biết tiêu’ vào việc gì

Thảm cảnh của người già ở một siêu cường châu Á: Không dám nghỉ hưu, gần chết vẫn phải làm việc quần quật để mưu sinh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghi-huu-som-voi-73-ty-dong-nguoi-dan-ong-phai-di-xin-viec-lai-sau-12-nam-vi-tien-boc-hoi-tham-chi-dinh-ban-nha-vi-khong-du-song-238704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hối hận vì nghỉ hưu sớm ở tuổi 34: Có 73 tỷ đồng trong tay nhưng tiền bốc hơi nhanh chóng, phải đi xin việc lại sau 12 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH