Tài chính Ngân hàng

Hôm nay, chính thức áp dụng sinh trắc học, gợi ý cách cập nhật sinh trắc “ăn ngay”

Lệ Giang 01/07/2024 08:10

Từ hôm nay (1/7/2024), đối với khách hàng cá nhân khi giao dịch hơn 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày hơn 20 triệu đồng sẽ bắt buộc xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.

Chính thức áp dụng sinh trắc học khi giao dịch

Ngày 28/12/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN (Quyết định 2345) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Theo NHNN, việc ban hành Quyết định 2345 nhằm hướng tới bảo đảm người giao dịch ngân hàng trực tuyến là chính chủ nhằm bảo vệ khách hàng, góp phần giảm thiểu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

Thống kê của NHNN cho thấy, có khoảng 70% số lượng giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân tại Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng, các giao dịch hơn 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch, số người có giao dịch hơn 20 triệu đồng/ngày cũng chưa đến 1%. Vì vậy, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán của người dùng.

Hiện nay, để thu thập dữ liệu sinh trắc học, ngân hàng thường yêu cầu khách hàng thực hiện theo các bước chính: chụp ảnh mặt trước, mặt sau và quét mã QR trên căn cước công dân, quét khuôn mặt và quét dữ liệu trên căn cước thông qua công nghệ NFC (near-field communication).

Hôm nay, chính thức áp dụng sinh trắc học, gợi ý cách cập nhật sinh trắc “ăn ngay” - ảnh 1
Chính thức áp dụng sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng

Cách cập nhật sinh trắc “ăn ngay”

Trên thực tế, việc xác thực dữ liệu sinh trắc học trong hai bước đầu tiên tương đối đơn giản. Những vấn đề thường gặp như thiếu ánh sáng, bóng mờ hay không quét được mã QR thường được giải quyết chỉ sau một vài lần thử lại. Ngoài ra, các ứng dụng ngân hàng cũng đưa ra chỉ dẫn rõ ràng, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện.

Tuy nhiên, ở bước xác thực cuối cùng là quét dữ liệu thông qua công nghệ NFC lại khiến nhiều khách hàng phải gặp khó khăn hơn cả. Phần lớn người dùng thường xuyên cho biết, quá trình quét NFC trên các app của những ngân hàng thường xuyên cho ra thông báo đọc chip thẻ căn cước không thành công.

Để có thể quét NFC nhanh chóng và thuận tiện, một số người đã cài đặt sinh trắc học thành công trên app ngân hàng chia sẻ, người dùng nên đặt thẻ CCCD gắn chip lên mặt phẳng (bàn làm việc hay sàn nhà) rồi sau đó mới đặt điện thoại lên để đọc thông tin thẻ.

Người dùng không nên cầm thẻ CCCD gắn chip và điện thoại trên tay để quét bởi việc cầm như vậy đôi khi bị rung, dẫn đến quá trình đọc thông tin bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ốp lưng có thể làm giảm khả năng nhận diện chip của điện thoại. Nếu điện thoại có ốp lưng, hãy thử tháo ra để quét NFC.

Việc đặt thẻ CCCD sai chiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người không thể quét NFC trên điện thoại. Chiều đúng sẽ là mặt sau của CCCD (mặt có chứa con chip) phải hướng về mặt lưng của điện thoại.

Để khắc phục tình trạng gặp lỗi khi quét CCCD, nhân viên ngân hàng đã hướng dẫn thao tác theo cách mới. Nhiều người đã thực hiện và thành công. Theo đó, người dùng iPhone cần tắt mạng Wifi và chuyển sang sử dụng 4G trước khi quét, và để chip của CCCD gần với cạnh trên máy.

Lúc này ứng dụng đã nhận ra CCCD, và sau khoảng 5 giây thì hiện ra thông báo xác nhận để kết thúc quá trình xác thực.

Các bước cài đặt sinh trắc học

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều ngân hàng BIDV, TPBank, Eximbank, VPBank, Techcombank... đều đã gửi thông báo cho khách hàng yêu cầu đăng ký sinh trắc học để chuẩn bị áp dụng quy định mới trong giao dịch gửi tiền.

Để cài đặt sinh trắc học, người dân cần chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip và truy cập tính năng "Cài đặt sinh trắc học" trên ứng dụng của ngân hàng phiên bản mới nhất để thực hiện cài đặt theo các bước hướng dẫn.

Bước 1: Chọn tính năng "Cài đặt sinh trắc học" trên ứng dụng di động (app) của ngân hàng.

Bước 2: Tích chọn các chức năng và nhập hạn mức tối thiểu cần xác thực bằng sinh trắc học. Thực tế khách hàng có thể tự chọn cho mình một hạn mức nhất định dưới 10 triệu đồng nếu muốn đảm bảo hơn vệ sự an toàn cho tài khoản.

Bước 3: Chụp hai mặt của CCCD gắn chip.

Bước 4: Đọc thông tin trên CCCD theo hướng dẫn.

Bước 5: Chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt.

Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp đến các điểm giao dịch của ngân hàng nơi mở tài khoản để được hướng dẫn cài đặt.

Sau khi đã thực hiện cài đặt sinh trắc học, kể từ ngày 1/7, nếu giao dịch thuộc diện phải xác thực theo quy định, người dân sẽ phải thực hiện 3 bước giao dịch xác thực bằng sinh trắc học trên ứng dụng di động của ngân hàng (app).

Bước 1: Nhập các thông tin giao dịch như thông thường (số tiền, thông tin người nhận, ngân hàng nhận…).

Bước 2: Áp dụng với các giao dịch vượt ngưỡng theo quy định của NHNN, ứng dụng sẽ bật camera điện thoại để xác thực hình ảnh khuôn mặt của khách hàng.

Bước 3: Nhập mã Smart/SMS OTP để hoàn tất giao dịch.

>> Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?

Lưu ngay những cách sau để sửa lỗi quét CCCD gắn chip khi bổ sung sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/ngan-hang/hom-nay-chinh-thuc-ap-dung-sinh-trac-hoc-goi-y-cach-cap-nhat-sinh-trac-an-ngay-123685.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hôm nay, chính thức áp dụng sinh trắc học, gợi ý cách cập nhật sinh trắc “ăn ngay”
POWERED BY ONECMS & INTECH